ไอเดียแต่งบ้านให้น่าอยู่ อากาศถ่ายเท เย็นกายสบายใจสุดๆ

ไอเดียแต่งบ้านให้น่าอยู่ อากาศถ่ายเท เย็นกายสบายใจสุดๆ

ไอเดียแต่งบ้านให้น่าอยู่ อากาศถ่ายเท เย็นกายสบายใจสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยภูมิอากาศบ้านเรานั้นเป็นเมืองร้อน และดูเหมือนอุณหภูมิความร้อนในบ้านเราจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ถึงแม้ว่าจะมีฤดูฝนและฤดูหนาวที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาคลายร้อนบ้างก็ตาม แต่คงจะดีไม่น้อยถ้าเราแต่งบ้านให้มีอากาศถ่ายเท ร่มรื่น และเย็นสบายได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะฤดูไหนเราก็สามารถหลบร้อนอยู่ในบ้านได้อย่างสบายกายสบายใจเลยล่ะ

เริ่มต้นกันด้วย…ต้นไม้คือตัวช่วยที่ดีที่สุด ให้ทั้งร่มเงา ความร่มรื่น และช่วยลดอุณหภูมิโดยรอบบ้านได้ ถ้าบ้านของใครมีพื้นที่น้อยทำให้ไม่สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ สามารถเลือกปลูกเป็นพืชไม้ระแนงหรือเถาไม้เลื้อยบริเวณกำแพงและระเบียงเพื่อช่วยกรองแสงแดดก่อนจะเข้าสู่ตัวบ้าน หรือทำสวนบนดาดฟ้าแบบ Roof Garden ก็จะช่วยลดอุณหภูมิความร้อนที่สะสมอยู่ด้านบนได้สำหรับบ้านที่ไม่มีหลังคา

นอกจากนี้ยังสามารถจัดเป็นมุมสวนข้างบ้านไว้สำหรับนั่งเล่น หรือตกแต่งภายในบ้านด้วยต้นไม้สีเขียวสำหรับปลูกในบ้าน เป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการแดดจัดก็เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านได้อีกด้วย

การเลือกใช้สีโทนเย็นทาบ้าน อย่างสีขาว สีครีม สีฟ้า สีเขียว สีน้ำตาลธรรมชาติ นอกจากจะให้ความรู้สึกสบายตา ทำให้บ้านดูสว่างสดใสแล้วยังช่วยลดอุณหภูมิในบ้านให้เย็นลง เนื่องจากโทนสีเข้มจะดักจับแสงและอมความร้อนมากกว่าการเลือกใช้โทนสีอ่อนๆ อีกทั้งในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมของสีทาบ้านมากมายให้เราเลือกใช้อย่างสีกันความร้อนและป้องกัน UV ที่สำคัญคือ มีให้เลือกหลากหลายสีสัน

นอกจากผ้าม่านกันยูวีแล้ว เรายังสามารถเลือกใช้ผ้าม่านเป็นผ้าบางๆ ที่ระบายความร้อนได้ดี อย่างผ้าม่านที่ทำจากผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าปอป่าน เพราะผ้าเหล่านี้มีคุณสมบัติดูดซึมความชื้นได้ดีและทนความร้อนสูง จะช่วยให้บ้านเราเย็นสบาย ลมสามารถพัดผ่านได้สะดวกทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่อบอ้าว อีกทั้งเนื้อผ้ายังไม่หนามาก สามารถซักทำความสะอาดได้ง่าย

อย่าลืมเปิดประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทบ้าง สิ่งนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจจะมองข้าม ด้วยพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในทุกวันนี้มักจะปิดประตู-หน้าต่างไว้ตลอดเวลา เพื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ การที่เราไม่เปิดประตู-หน้าต่างให้อากาศหมุนเวียนบ้าง จะทำให้บ้านเก็บความร้อนในช่วงเวลากลางวันเอาไว้ ถ้าเราเปิดหน้าต่างให้ลมพัดผ่าน อากาศในบ้านก็จะหมุนเวียนได้ดีช่วยให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ทำให้เย็นเร็ว และประหยัดค่าไฟอีกด้วย

จะแต่งบ้านให้เย็นสบายทั้งที การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมนั้นก็มีความสำคัญเหมือนกันนะ ให้เราลองสังเกตภายในบ้านว่ามีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์บังทิศทางลมหรือไม่ ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ควรวางติดชิดผนัง อย่าวางขวางใกล้กับบริเวณประตู-หน้าต่าง เพื่อให้ลมสามารถพัดเข้ามาได้สะดวก

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ไอเดียแต่งบ้านให้น่าอยู่ อากาศถ่ายเท เย็นกายสบายใจสุดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook