5 อันดับไม้ใบยอดนิยมของคนญี่ปุ่น

5 อันดับไม้ใบยอดนิยมของคนญี่ปุ่น

5 อันดับไม้ใบยอดนิยมของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยนิยมไม้ใบหลากหลายพันธุ์ ดูเหมือนว่าไม้ใบลายด่างเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากสำหรับคนไทยในปัจจุบันนี้ คนญี่ปุ่นก็ชอบปลูกไม้ใบเช่นกัน โดยคนญี่ปุ่น 1 ใน 2 คนปลูกไม้ใบไว้ประดับบ้าน มารู้ 5 อันดับไม้ใบที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกจากแบบสอบถามคนญี่ปุ่นจำนวน 5,000 คน โดยบริษัท Daiichi Engei และรู้จักไม้ใบเหล่านั้นกันค่ะ

ไม้ใบยอดนิยมจากการตอบแบบสอบถามมีดังนี้

  • อันดับที่ 5 ต้นโอลีฟหรือมะกอก (Olive) (55%)
  • อันดับที่ 4 ต้นบันยัน (Banyan) (60%)
  • อันดับที่ 3 ซักคิวเลนต์ (Succulent) หรือไม้อวบน้ำ (64%)
  • อันดับที่ 2 กระบองเพชรหรือแคคตัส (Cactus ) (71%)
  • อันดับที่ 1 ไอวี่ (Ivy) (75%)  

เหตุผลที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบไม้ใบตามแบบสอบถามคือ ความชอบส่วนตัวและงานอดิเรก (58%) ใช้ประดับตกแต่งภายใน (55%) และไม้ใบช่วยบำบัดผ่อนคลายความเครียดได้ดี (45%)

อันดับที่ 5 ต้นโอลีฟหรือมะกอก

ต้นโอลีฟเป็นต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในกระถางและวางไว้ที่ระเบียงหรือในอาคาร ต้นโอลีฟมีใบแหลม พื้นผิวด้านบนของใบมีสีเขียวเป็นมัน ใต้ใบปกคลุมไปด้วยขนเล็กๆ อย่างหนาแน่น โอลีฟบานดอกสีขาวหรือสีขาวอมเหลืองขนาดเล็กน่ารักในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน จากนั้นจะมีผลเขียวกลมและสุกกลายเป็นสีแดง ม่วง และดำ ต้นโอลีฟเป็นหนึ่งในไม้ใบที่ปลูกประดับบ้านแล้วทำให้บ้านแลดูคลาสสิคทันสมัยและสร้างความสดชื่นจากใบสีเขียวเข้มขนาดเล็กได้ดี

อันดับที่ 4 คือ ต้นบันยัน

ต้นบันยันเป็นพืชตระกูลไทรที่หากขึ้นอยู่ตามธรรมชาติจะมีลำต้นสูงและมีกิ่งก้านหนาแน่น แต่เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้กระถางจะมีลำต้นที่งอกขึ้นมาจากรากหนากลมคล้ายแครอท ต้นบันยันมีใบสีเขียวเป็นมัน คนโอกินาวะเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่าต้นไม้แห่งความสุข ที่เมื่อมองแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

อันดับที่ 3 ซักคิวเลนต์หรือไม้อวบน้ำ

ไม้อวบน้ำเป็นพืชที่เก็บน้ำไว้ในเซลล์ตามส่วนต่างๆ ของพืช ทำให้ลำต้นและใบดูอวบหนา ไม้อวบน้ำบางชนิดทนต่อความแห้งแล้งและความร้อนได้ดีมาก สามารถเจริญได้โดยไม่ต้องคอยดูแลรดน้ำบ่อยๆ  ในญี่ปุ่นสามารถหาซื้อไม้อวบน้ำได้ง่ายตามร้าน 100 เยน เช่น ไดโซ (Daiso)

อันดับที่ 2 คือ กระบองเพชรหรือแคคตัส

แคคตัสเป็นพืชทนทานที่ออกดอกสีสันสวยงาม ต้นแคคตัสกักเก็บน้ำไว้ในเซลล์พืชจึงทำให้ทนทานและเจริญอยู่รอดได้แม้จะลืมรดน้ำ ในญี่ปุ่นแคคตัสเป็นพืชยอดนิยมสำหรับคนที่เริ่มปลูกต้นไม้

อันดับที่ 1 คือ ไอวี่

ไอวี่เป็นไม้เลื้อยที่มีหลากหลายพันธุ์ มีใบรูปคล้ายดาวน่ารัก บางพันธุ์มีขอบสีเหลือง บางพันธุ์มีจุดสีขาวบนใบ บางพันธุ์มีลวดลายคล้ายหินอ่อนสีเทาและเขียวอ่อน ไอวี่เป็นพืชทนทานปลูกง่ายและมีอายุหลายปี คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไอวี่เป็นไม้คลุมดิน และปลูกในน้ำเป็นไม้ประดับบ้านโดยวางไว้ในห้องส้วม ห้องซักล้าง และระเบียงบ้าน เป็นต้น

นอกจากความทนทานปลูกง่ายแล้ว บ้านในญี่ปุ่นโดยเฉพาะในเมืองใหญ่นั้นมีพื้นที่บ้านขนาดเล็ก ไม้ประดับขนาดเล็กเหล่านี้สร้างความสดชื่นให้แก่บ้านเรือนหรือที่พักได้ดี โดยไม่ต้องใช้เวลาดูแลใส่ใจมากมาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook