รวมดอกไม้มากประโยชน์ ทั้งสวย ทั้งทานได้

รวมดอกไม้มากประโยชน์ ทั้งสวย ทั้งทานได้

รวมดอกไม้มากประโยชน์ ทั้งสวย ทั้งทานได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณคิดว่ามีเพียงดอกไม้ประดับเค้กที่ทานได้เท่านั้น ขอให้คุณทำความเข้าใจใหม่ เพราะยังมีดอกไม้อีกหลายชนิดที่ทานได้ นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มสีสัน รสชาติ เนื้อสัมผัส ฯลฯ ให้กับอาหารเหล่านั้นด้วย
ลองมาทำความรู้จักกับบรรดาดอกไม้ทานได้เหล่านั้นกัน

รวมดอกไม้ทานได้

กุหลาบ

กุหลาบ

ดอกกุหลาบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกคือ Rosa rugosa alba, R. rugosa, R. damascena, R. gallica ซึ่งกลีบดอกไม้ที่แตกต่างกันก็จะมีรสชาติแตกต่างกันด้วยเล็กน้อย โดยกลีบดอกไม้จะมีรสหวาน ละเอียดอ่อน ซึ่งช่วยเพิ่มรสชาติให้กับเครื่องดื่ม หรือแยม เป็นต้น

แดนดิไลออน

แดนดิไลออน

แม้จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มวัชพืช แต่แดนดิไลออนนั้นทานได้หลายๆ ส่วนทั้งดอก ใบ ราก แต่ส่วนที่มีประโยชน์มากที่สุดคือราก เพราะรากมีสารทาราซาซิน กรดฟีโนนิค โคลีน และแมนนิทอล ซึ่งช่วยล้างสารพิษจาก
ตับไต เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับ และถุงน้ำดี ขับปัสสาวะ ลดความดัน เป็นต้น หลายคนอาจนำกลีบของดอกใส่ลงในแป้งเพื่อทำสโคนหรือบิสกิตเพื่อเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย อาจนำดอกไม้ชุบแป้งทอดและ
เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม

ชบา

ชบา

ดอกไม้เมืองร้อนให้ความรู้สึกสดชื่นเป็นอย่างมาก ไม่น่าแปลกใจเลยที่มันเป็นส่วนผสมของค็อกเทลที่สุดจะอินเทรนด์ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อทำให้เครื่องดื่มของคุณเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

แนสเตอร์เตียม

แนสเตอร์เตียม

เป็นไม้ดอกอายุสั้น ลักษณะใบมีหลายเหลี่ยมแต่มีรูปร่างค่อยข้างกลมขอบใบบิดเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีสีเขียวหรือด่างขาว ส่วนดอกนั้นจะออกตามซอกใบ มีทั้งดอกชั้นเดียว และดอกซ้อน กลีบดอกซ้อน 5 กลีบ โคนกลีบดอกคอดเล็กและมีเส้นเล็กๆ กลีบดอกมีทั้งสีขาว สีครีม สีชมพู สีส้ม สีแดง ซึ่งสามารถนำดอกมาทานเล่นได้ ส่วนใบนั้นมีรสเผ็ดเล็กน้อยคล้ายมัสตาร์ด ดังนั้นจึงเหมาะจะนำไปทำสลัด ซึ่งเข้ากันดี
กับวอลนัท

ดาวเรือง

ดาวเรือง

ดอกดาวเรืองหลายๆ พันธุ์สามารถรับประทานได้ แต่รสชาตินั้นแตกต่างกันพันธุ์ที่มีการรายงานว่ารสเปรี้ยวดีที่สุดคือ Tagetes patula และ Tagetes tenuifolia สำหรับการนำดาวเรืองมาประกอบอาหารนั้นคือให้ใช้เพื่อทำสลัด หรือลองหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วผสมกับถั่วงอกแครอทหั่นฝอย และต้นหอมหั่นเป็นชิ้น

ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์

คุณคงรู้จักกลิ่นของลาเวนเดอร์เป็นอย่างดี ดังนั้นให้ลองชิมรสชาติลาเวนเดอร์ดูเพราะมันมีรสหวานหอม แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็น มิเช่นนั้นจะแรงเกินไป การนำไปใช้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือทำไอศกรีม

โบตั๋น

ดอกโบตั๋น

กลิ่นหอมของโบตั๋นนั้นน่าอัศจรรย์ โบตั๋นสามารถนำมาใช้ในแยม หรือเยลลี่ได้เนื่องจากดอกแต่ละดอกอัดแน่นไปด้วยกลีบดอก หรือจะนำโบตั๋นมาชงชาโดยใช้กลีบดอกของมันก็ได้เช่นกัน

ทิวลิป

ทิวลิป

เราสามารถนำทิวลิปมาทำอาหารได้หลายอย่าง รสชาติของกลีบทิวลิปเหมือนถั่วหากนำมาใส่ในสลัดก็อร่อย เติมชีสไปหน่อยยิ่งได้รสชาติ







อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รวมดอกไม้มากประโยชน์ ทั้งสวย ทั้งทานได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook