วิธีกำจัดตัวสามง่าม แมลงกินกระดาษ กัดผ้า วายร้ายตัวเล็ก

วิธีกำจัดตัวสามง่าม แมลงกินกระดาษ กัดผ้า วายร้ายตัวเล็ก

วิธีกำจัดตัวสามง่าม แมลงกินกระดาษ กัดผ้า วายร้ายตัวเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมลงสามง่าม หรือ Silverfish ไม่ใช่แมลงมีพิษและไม่ได้เป็นพาหะนำโรคแต่หากมีแมลงสามง่ามบุกบ้าน เจ้าวายร้ายเหล่านี้คือตัวชอบกัดกินกระดาษ รวมไปถึงเสื้อผ้าของเราทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่าจะกำจัดแมลงสามง่ามเหล่านี้อย่างไรไม่ให้มาสร้างความเสียหายให้กับของในบ้าน

1.ใช้ของในครัว

อบเชย กานพลู เราอาจชอบกลิ่นของอบเชย หรือกานพลู แต่สำหรับตัวสามง่ามนั้นไม่ชอบ วิธีการก็คือวางแท่งอบเชยหรือกานพลูไว้ในบริเวณที่ตัวสามง่ามมักออกมา

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เปลือกส้ม เปลือกมะนาว ให้คุณใช้สิ่งเหล่านี้วางไว้ในบริเวณที่ตัวสามง่ามเดิน นอกจากนี้ยังสามารถใช้เปลือกแตงกวาขับไล่ตัวสามง่ามได้ด้วย

2.วางกับดัก

ตัวสามง่ามออกหากินตอนกลางคืน ดังนั้นให้นำขวดโหล โหลแก้วที่ด้านในบรรจุเศษขนมปัง แล้วใช้เทปกาวพันด้านนอกโหลเพื่อทำให้ภายในขวดโหลดูมืด จากนั้นนำขวดโหลนั้นไปวางไว้ในบริเวณที่เรามักพบตัวสามง่าม พวกมันจะติดกับดักโดยลงไปกินเศษขนมปังแล้วกลับขึ้นมาไม่ได้เพราะโหลแก้วลื่น

3.กำจัดด้วยอาหารโปรด

กระดาษเป็นอาหารสุดโปรดของตัวสามง่าม วิธีการกำจัดตัวสามง่ามก็คือให้นำกระดาษมัดรวมกันเป็นม้วนแล้วชุบน้ำให้เปียกจะเป็นกระดาษอะไรก็ได้ที่มี แล้วนำกระดาษนั้นไปวางในจุดที่ตัวสามง่ามมักออกมาหากิน โดยนำไปวางไว้ในเวลากลางคืน พอรุ่งเช้าให้ลองไปดูม้วนกระดาษนั้น ถ้าพบว่ามีตัวสามง่ามก็นำไปทิ้ง หรือเผาทิ้ง

สำหรับวิธีป้องกันไม่ให้ตัวสามง่ามบุกบ้านก็คือการแก้ปัญหาความชื้น เช่นปิดผนึกท่อที่รั่วเพิ่มการระบายอากาศภายในบ้าน หรือพื้นที่ที่ค่อนข้างอับ ติดตั้งเครื่องลดความชื้นเปิดหน้าต่างเป็นประจำ และเนื่องจากฝุ่น เศษขยะเป็นอาหารของตัวสามง่าม ดังนั้นการหมั่นทำความสะอาด ดูดฝุ่นต่างๆ จะป้องกันไม่ให้ตัวสามง่ามมารบกวน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook