5 เคล็ดลับทำความสะอาดพื้นแบบไม่ต้องเสียเหงื่อ

5 เคล็ดลับทำความสะอาดพื้นแบบไม่ต้องเสียเหงื่อ

5 เคล็ดลับทำความสะอาดพื้นแบบไม่ต้องเสียเหงื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าพื้นของคุณจะเป็นลามิเนต กระเบื้อง เสื่อน้ำมัน ฯลฯ เรามีวิธีง่ายๆ และปลอดภัยที่สุดในการทำให้พื้นดูสะอาดสะอ้านและไหม่อยู่เสมอ หากทำตามแนวทางเหล่านี้ทั้งน้ำยาทำความสะอาด เครื่องมือ และเทคนิคที่เหมาะสมที่สุดสำหรับพื้นที่แต่ละประเภทก็จะทำให้บ้านทั้งหลังของคุณดูสะอาดอย่างไม่น่าเชื่อ

เคล็ดลับทำความสะอาดพื้นแบบต่างๆ

ทำความสะอาดพื้นไม้เนื้อแข็ง

พื้นไม้เนื้อแข็งมักมี 1 ใน 2 พื้นผิวเหล่านี้คือโพลียูรีเทน หรือแว็กซ์ ไม่แน่ใจว่าคุณกำลังยืนอยู่บนอะไร วิธีสังเกตคือให้เอานิ้วลูบพื้นผิว หากมีรอยเปื้อนแสดงว่าพื้นน่าจะแว็กซ์

พื้นไม้ที่ปิดสนิทมักมีการเคลือบยูรีเทน โพลียูรีเทน หรือโพลีอะคริลิก สิ่งนี้ช่วยปกป้องพวกเขาจากคราบและความเสียหายจากน้ำ ในการทำความสะอาดใช้เพียงผสมสบู่อ่อน หรือที่มีค่า pH เป็นกลาง 1/4 ถ้วยกับน้ำเปล่า 1 ถัง จากนั้นหยิบไม้ม็อบไมโครเฟเบอร์ที่ช่วยให้ทำงานบ้านได้อย่างรวดเร็ว วิธีนี้จะช่วยให้พื้นของคุณแห้งเร็วขึ้นคุณจึงไม่ต้องรอนาน

หากมีพื้นไม้แว็กซ์ เนื่องจากพื้นประเภทนี้อาจได้รับความเสียหายจากน้ำปริมาณเล็กน้อยให้เก็บไม้ถูพื้นที่ชื้นให้ห่างจากพื้นผิวนี้ และให้กวาด ถูพื้น หรือดูดฝุ่นเป็นประจำแทน

ทำความสะอาดพื้นไม้ลามิเนต

ลามิเนตของคุณอาจดูเหมือนแผ่นไม้เนื้อแข็ง หรือกระเบื้องหินธรรมชาติ แต่คุณยังคงต้องดูแลให้เป็นลามิเนต ลามิเนตนั้นมีความทนทานต่อแสงแดดและแสง เพื่อรักษารูปลักษณ์ความเหมือนใหม่ไว้ให้ได้เป็นเวลานาน แต่สิ่งสำคัญคือป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปอยู่ใต้แผ่นไม้ จึงแนะนำให้ถูพื้นแบบแห้ง หรือดูดฝุ่นแทน และต้องเช็กให้ชัวร์ด้วยว่าเครื่องอยู่ในโหมดกระเบื้องหรือเปล่าวิธีทำความสะอาดเฉพาะจุดคือให้ใช้ม็อบชุบน้ำหมาดๆ เมื่อจำเป็น และอย่าขัดพื้นไม้ลามิเนตถ้าไม้กระดานดูชำรุดก็ควรเปลี่ยนใหม่

ทำความสะอาดพื้นไม้ก๊อก

พื้นไม้ก๊อกนั้นเสี่ยงต่อความเสียหายจากน้ำ เนื่องจากซับน้ำได้ดี ดังนั้นพื้นไม้ก๊อกส่วนใหญ่จะปิดสนิท แต่คุณต้องระมัดระวัง วิธีทำความสะอาดคือใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน รวมทั้งเมื่อมีเครื่องดื่มหก หรือของหกบนพื้นให้เช็ดคราบนั้นทันทีและล้างพื้นไม้ก๊อกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

สำหรับสิ่งที่จะนำมาทำความสะอาดคือให้ใช้น้ำส้มสายชู และน้ำสบู่ละลายผสมกัน โดยเทน้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วยลงในขวดสเปรย์จากนั้นหยดสบู่ล้างจานลงไป 1 หยดพร้อมน้ำอุ่น น้ำส้มสายชูที่เป็นกรดตามธรรมชาติจะทำงานร่วมกับสบู่เพื่อสลายสิ่งสกปรกขจัดสิ่งตกค้างและฆ่าเชื้อ อย่าเขย่าสารละลายเพราะจะทำให้เกิดฟอง เพียงแค่ผสมส่วนผสมเหล่านั้นลงในขวดสเปรย์เบาๆ โดยเขย่าไปมา ฉีดสเปรย์พื้นทีละส่วนเล้วแล้วเช็ดด้วยม็อบไมโครไฟเบอร์

ทำความสะอาดพื้นไม้ไผ่

ไม้ไผ่มีความยั่งยืน สวยงาม และในบางกรณีไม้ไผ่จะอ่อนนุ่มจนทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้มากกว่าพื้นไม้เนื้อแข็ง เว้นแต่คุณจะมีพื้นไม้ไผ่ประเภทที่แข็งที่สุดและทนทานที่สุด สำหรับพื้นไม้ไผ่นั้นให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในการกวาดสิ่งสกปรกและเศษขยะเป็นประจำ สำหรับวิธีทำความสะอาดนั้นให้ผสมน้ำสบู่อ่อนๆ หรือมีค่า pH เป็นกลางประมาณ 1/4 ถ้วยกับน้ำ 1 ถัง แล้วใช้ม็อบเช็ดความชื้นส่วนเกิน

ทำความสะอาดพื้นไวนิล

สำหรับการทำความสะอาดนั้นให้ทำทุกสัปดาห์ โดยใช้เทคนิคการถูพื้นแบบฉีดแล้วแห้ง โดยผสมน้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วยในขวดสเปรย์ขนาด 16 ออนซ์กับน้ำยาล้างจาน 1 หยดและน้ำอุ่น สเปรย์พื้นทีละส่วนแล้วเช็ดด้วยม็อบไมโครไฟเบอร์ที่ชุบน้ำหมาดๆ สำหรับทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเป็นระยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook