7 สิ่งที่คุณไม่รู้ว่าเป็นตัวดึงดูดหนูเข้าบ้าน

7 สิ่งที่คุณไม่รู้ว่าเป็นตัวดึงดูดหนูเข้าบ้าน

7 สิ่งที่คุณไม่รู้ว่าเป็นตัวดึงดูดหนูเข้าบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนคิดว่าหนูน่ารัก แต่พวกมันกลับเป็นพาหะของโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้  แล้วทราบกันหรือไม่ว่า ความเชื่อที่คิดว่าหนูชอบชีสนั้นไม่ขนาดนั้น เพราะจริงๆ หนูชอบเนยถั่ว ช็อคโกแลต และเบคอน หากคุณนำอาหารของพวกมันออกจากบ้าน และไม่ทำให้พวกมันสามารถเข้าถึงอาหารเหล่านั้นได้ โอกาสน้อยมากที่หนูจะกลับมาอีกครั้ง

ดังนั้นเมื่อรู้แบบนี้แล้วเราอาจต้องรู้เท่าทันหนู เพื่อป้องกันไม่ให้หนูเข้ามาอยู่ในบ้าน ซึ่งควรหลีกเลี่ยงที่จะมีสิ่งเหล่านี้ในบ้าน

สิ่งที่ดึงดูดหนูเข้าบ้าน

  1. ผ้าฝ้าย หนังสือพิมพ์เก่า ไหมขัดฟัน ขนนก

    เนื่องจากเวลาหนูเข้ามาที่บ้านของเราอีกวัตถุประสงค์หนึ่งนอกจากเรื่องของอาหารแล้ว พวกมันยังต้องการทำรัง หรือสร้างบ้านของตัวเอง และสิ่งที่กล่าวไปคือวัสดุทำรังที่ดี ซึ่งในทางกลับกันถ้าจะทำกับดักล่อพวกมัน คุณก็ใช้สิ่งเหล่านี้ได้เช่นกัน

  2. เบคอน

    หนูชอบเบคอน โดยกรมสาธารณสุขของรัฐอิลลินอยส์แนะนำให้ผูกเบคอนชิ้นเล็กๆ ไว้กับกับดัก
  3. ช่อง หรือรู

    หากบ้านคุณมีช่องที่เปิดออกนอกบ้านได้กว้างกว่าดินสอ การไม่อุดรู หรือช่องเหล่านั้นก็เหมือนเป็นการปูเสื่อต้อนรับหนู ซึ่งรวมไปถึงช่องว่างรอบท่อหรือท่อร้อยสายไฟที่มีสายไฟ ดังนั้นจึงควรอุดรูเหล่านั้น โดยเลือกใช้สิ่งที่หนูไม่สามารถเคี้ยวได้ หรือจะนำไปใช้เป็นวัสดุทำรังที่นุ่มสบายแทน ซึ่งหนูสามารถเคี้ยวได้หลายอย่างแม้แต่คอนกรีตที่ยังไม่แข็งตัว ดังนั้นจึงควรระมัดระวัง

  4. บ้านรกๆ

    แม้การรักษาบ้านให้สะอาดและเป็นระเบียบจะไม่ช่วยกำจัดหนูหากมีหนูอยู่แล้ว แต่บ้านรกๆ ย่อมเชิญชวนหนูมาอย่างแน่นอน แม้คุณจะเห็นหนูวิ่งตัวเดียว แต่หนูไม่เคยอยู่ตัวเดียว เพราะมันจะมีเพื่อนหนูซ่อนตัวอยู่ดังนั้นการทิ้งขยะไว้ทุกหนทุกแห่งจะทำให้พวกมันมีที่หลบซ่อน และนำสิ่งเหล่านั้นไปทำรัง

  5. หญ้า หรือเศษซากรอบๆ บ้าน

    หญ้าไม่ใช่รายการอาหารโปรดของหนู แต่พวกมันสามารถเป็นที่หลบซ่อนของหนูได้ดี รวมไปถึงเศษใบไม้ หรือเศษซากตามธรรมชาติอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะกำจัดขยะที่ลานบ้านทันทีที่คุณสังเกตเห็น

  6. การไม่เก็บขยะ

    การไม่เก็บขยะจะทำให้เกิดแหล่งอาหารของหนูได้ คุณอาจคิดว่าเศษอาหารต่างๆ นั้นไม่มีอยู่บนจานคุณแล้วก็จริง แต่สำหรับหนูในบ้านของคุณ เพียงแค่โยนเศษอาหารลงในถุงขยะหรือถังขยะ ก็เหมือนเป็นการจัดโต๊ะกินข้าวให้พวกมัน เพราะถุงขยะไม่ได้ป้องกันพวกมันเลย

  7. การไม่เก็บอาหารให้ภาชนะที่ทนทาน และเป็นสุญญากาศ

    โดยทั่วไป หนูไม่น่าจะเข้าไปในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งของคุณได้ ถ้าคุณมีถุงแป้ง น้ำตาลหรืออาหารในกล่องกระดาษแข็งซึ่งกินพื้นที่ในตู้กับข้าวควรเก็บในภาชนะกล่องพลาสติกหรือกล่องแก้วที่ปิดสนิท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook