5 ต้นไม้ที่ไม่เลิฟกากกาแฟ หากใส่ลงไปต้นไม้อาจตายได้

5 ต้นไม้ที่ไม่เลิฟกากกาแฟ หากใส่ลงไปต้นไม้อาจตายได้

5 ต้นไม้ที่ไม่เลิฟกากกาแฟ หากใส่ลงไปต้นไม้อาจตายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กากกาแฟกลายเป็นวัสดุหมักยอดนิยมที่คนนำไปใช้บำรุงต้นไม้ เนื่องจากกากกาแฟให้ไนโตรเจนซึ่งจำเป็นต่อการเติบโตของพืชส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่พืชทุกชนิดจะได้รับประโยชน์จากการที่กากกาแฟมีไนโตรเจน นั่นหมายความว่าไม่ใช่ว่าต้นไม้ทุกต้นจะชอบกาแฟ และก่อนคุณจะนำกากกาแฟไปใช้กับต้นไม้ในบ้าน หรือสวนของคุณควรแน่ใจก่อนว่าต้นไม้เหล่านั้นเหมาะกับกากกาแฟหรือเปล่า และเหล่านี้คือต้นไม้ที่ไม่ชอบกากกาแฟ

ลาเวนเดอร์
เป็นพันธุ์ไม้ที่เติบโตได้เต็มที่เวลาที่แดดจัด ดินที่ร้อน แห้ง เป็นทรายและไม่มีกรด พันธุ์ไม้ให้ดอกสวยงามนี้จะไม่ได้รับประโยชน์จากการเติมกากกาแฟลงไป การปลูกลาเวนเดอร์ในดินที่มีความเป็นกรดสูงจะเป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโต

หากพบว่าดินที่ใช้ปลูกลาเวนเดอร์มีสภาพเป็นกรด ให้เติมปูนขาวซึ่งจะช่วยลดระดับความเป็นกรดของดิน และเพิ่มความเป็นด่างให้กับดินซึ่งลาเวนเดอร์จะเติบโตได้ดีในดินที่เป็นด่าง

กล้วยไม้
จำไว้ว่าเราบอกว่ากาแฟนั้นมีไนโตรเจนซึ่งอาจช่วยให้พืชบางชนิดเจริญเติบโตได้ดี อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ใช้ไม่ได้กับกล้วยไม้เพราะไม่มีสิ่งมีชีวิตที่จะทำลายไนโตรเจนในกาแฟ การคลุมดินด้วยกากกาแฟอาจเป็นประโยชน์ต่อพืชบางชนิด เช่นกุหลาบ แต่สำหรับดอกกล้วยไม้แล้วถือเป็นหายนะ เพราะกากกาแฟอาจทำให้รากเน่าได้ เนื่องจากรากกล้วยไม้ไม่สามารถดูดซับไนโตรเจนได้ ดังนั้นอย่าพลาดโรยกากกาแฟลงบนดินชั้นบยของกล้วยไม้

พลูด่าง
เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมและเป็นพันธุ์ไม้ที่ปลูกในบ้านทั่วๆ ไป นั่นอาจเป็นเพราะมันปลูกง่ายและไม่ต้องดูแลมาก การเพิ่มกากกาแฟลงในต้นพลูด่างอาจเป็นอันตรายต่อต้นไม้ เนื่องจากพลูด่างไม้ชอบดินที่เป็นกรด

แม้ว่าพลูด่างอาจได้รับประโยชน์ในแง่ของไนโตรเจนที่มาพร้อมกับกากกาแฟอยู่บ้าง แต่การเพิ่มขึ้นของระดับกรดในดินตามสัดส่วนแล้วอาจเป็นอันตรายต่อพืชได้

โรสแมรี่
พันธุ์ไม้ชนิดนี้ไม่ชอบดินที่เป็นกรดเหมือนกัน ดังนั้นจึงอาจไม่มีประโยชน์เมื่อเติมกากกาแฟลงไปในดินปลูก อย่างไรก็ตาม คุณสามารถลดระดับความเป็นกรดของกากกาแฟได้โดยการเจือจางด้วยน้ำก่อนที่จะรดต้นโรสแมรี่

แคคตัส
กระบองเพชร หรือแคคตัสเป็นพืชทะเลทราย มันต้องการดินที่ระบายน้ำได้ดีด้วยส่วนผสมที่สมดุลของวัสดุอินทรีย์ และอนินทรีย์ กากกาแฟสามารถเปลี่ยนส่วนผสมที่สมดุลได้อย่างง่ายดายซึ่งจะขัดขวางการเติบโตของต้นกระบองเพชร ในกากกาแฟมีคาเฟอีนที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของแคคตัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook