9 จุดในบ้านที่คุณมักลืมปัดฝุ่น อาจส่งผลต่อสุขภาพ

9 จุดในบ้านที่คุณมักลืมปัดฝุ่น อาจส่งผลต่อสุขภาพ

9 จุดในบ้านที่คุณมักลืมปัดฝุ่น อาจส่งผลต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานบ้านอย่างหนึ่งที่คุณไม่ควรผัดวันประกันพรุ่งนานเกินไปนั่นคือการปัดฝุ่น แม้ฝุ่นบางตัวจะไม่อันตราย แต่การสะสมของฝุ่นนั้นสามารถกักเก็บสิ่งเลวร้ายบางอย่างเอาไว้ โดยฝุ่นส่วนใหญ่ประกอบด้วยเซลล์ผิวหนังมนุษย์ แต่อาจมีไรฝุ่น และแบคทีเรีย เชื้อรา สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง แม้กระทั่งไวรัสเมื่อฝุ่นเหล่านี้ลอยตัวขึ้นไปในอากาศ อนุภาคเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ อาการหอบหืด และปัญหาทางเดิน
หายใจได้

ดังนั้นการปัดฝุ่นเป็นประจำเป็นกุญแจสำคัญสำหรับบ้านที่มีสุขภาพบ้านที่ดี แต่ก็อาจมีหลายจุดที่คุณอาจลืมปัดฝุ่นระหว่างการปัดกวาดปกติ มาเช็กซิว่า 9 ที่เรามักลืมปัดฝุ่นนั้นมีจุดไหนบ้าง

จุดที่มักลืมปัดฝุ่น

1.เพดาน

พื้นผิวของเพดานส่วนใหญ่จะสะสมฝุ่น และใยแมงมุมได้ง่ายแต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงบริเวณนี้มากนักขณะทำความสะอาดดังนั้นเพดานจึงเป็นจุดที่คนมักละเลยลืมปัดฝุ่น สำหรับวิธีทำความสะอาดคือให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย น้ำหนักเบา พร้อมหัวแปรงขนนุ่มสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ และเครื่องมือสำหรับทำความสะอาดร่องหรือมุม

2.ที่นอนและเครื่องนอน

เนื่องจากไรฝุ่นกินเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเจริญเติบโตในที่มืด ชื้นและอบอุ่น เตียงจึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ดีที่สุด ดังนั้นเราควรควบคุมไรฝุ่นด้วยการดูดฝุ่นที่นอนทั้ง 2 ด้านเป็นประจำ วางแผนที่จะทำเช่นนี้เดือนละ 1 ครั้ง หรือทุกครั้งที่คุณเปลี่ยนผ้าปูที่นอน หากคุณแพ้ฝุ่นให้ซักผ้าปูที่นอน รวมทั้งหมอน และผ้าห่มในน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนเพื่อช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้



3.อุปกรณ์ให้แสงสว่าง

ฝุ่นสามารถรวมตัวกันในโคมไฟ และอุปกรณ์ให้แสงสว่าง ซึ่งสามารถเผาไหม้บนหลอดไฟร้อนหรือเคลื่อนตัวไปรอบๆ ห้องโดยการสร้างลมอุ่นรอบๆ หลอดไฟ ก่อนทำความสะอาดให้ปิดโคมไฟ และรอจนกระทั่งเย็นสนิท ใช้แผ่นอบแห้งหรือผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดฝุ่นบนกระจกและหลอดไฟ สำหรับโคมไฟผ้าให้ใช้แปรงขนนุ่มที่ติดกับเครื่องดูดฝุ่นปัดฝุ่นให้ทั่ว

4.ผนัง

โดยเฉพาะในบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่นห้องน้ำ ฝุ่นสามารถส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา ในการทำความสะอาดผนัง ให้ดูดฝุ่นโดยใช้แปรงขนนุ่มหรือเช็ดด้วยฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ สำหรับพื้นที่ที่เข้าถึงยาก ให้ใช้ผ้าม็อบที่มีด้ามยาวทำความสะอาด โดยฉีดผ้าด้วยสเปรย์กำจัดฝุ่นก่อน ซึ่งจะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น



5.ชั้นวางของ

การปัดฝุ่นชั้นวางต้องนำหนังสือ รูปภาพในกรอบรูป และของกระจุกกระจิกออกทั้งหมด ดังนั้นจึงกลายเป็นงานน่าเบื่อซึ่งทำให้หลายๆ คนหลีกเลี่ยงที่จะทำความสะอาด แต่ถ้าชั้นวางของคุณเต็มไปด้วยฝุ่นให้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปได้ว่าจะมีไรฝุ่นอยู่ท่ามกลางของสะสมเหล่านั้น วิธีทำความสะอาดชั้นวางคือให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่นที่ชั้นวางโดยเริ่มจากด้านบน และเลื่อนลงมา ถ้าเป็นไปได้ให้ดึงชั้นวางออกจากผนัง และดูดฝุ่นด้านล่างด้วย เช็ดทำความสะอาดชั้นวางด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ แล้วปล่อยให้แห้งสนิทก่อนใส่สิ่งของต่างๆ กลับเข้าไป

6.การดูแลหน้าต่าง

นอกจากฝุ่น มลภาวะในอากาศ และละอองเกสรสามารถพัดผ่านหน้าต่างและเข้าไปติดในผ้าม่าน และมู่ลี่แล้ว ที่หน้าต่างก็มีฝุ่นเช่นกันวิธีทำความสะอาดหน้าต่างคือให้ใช้แปรงที่แนบมาขจัดสิ่งตกค้างหรือใช้ถุงเท้าเก่าทำเป็นไม้ปัดฝุ่นสำหรับมู่ลี่ โดยสวมถุงเท้าไว้ที่มือข้างหนึ่งฉีดน้ำเล็กน้อย แล้วเลื่อนไปบนไม้ระแนงแต่ละอันเพื่อเช็ดฝุ่นออกสำหรับผ้าม่านที่ซักด้วยเครื่องได้ ให้ทำตามคำแนะนำบนฉลาก ซึ่งการใช้น้ำอุ่นนั้นปลอดภัยที่สุด



7.ที่นอนของสัตว์เลี้ยง

เหมือนกับที่นอนของคนแหละ ที่นอนของสัตว์เลี้ยงก็เป็นจุดที่มีไรฝุ่นดังนั้นถอดผ้าคลุมออกแล้วนำไปซักด้วยน้ำร้อนเพื่อฆ่าไรฝุ่น


8.ฝักบัวอาบน้ำ

สภาพแวดล้อมที่ชื้นในห้องน้ำของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังอาบน้ำสร้างสภาวะที่เหมาะอย่างยิ่งกับการเกิดไรฝุ่น การเพิ่มความชื้นในบ้านของคุณเป็นเวลาประมาณ 30 นาทีสามารถทำให้เกิดไรฝุ่นได้มากขึ้น
เพื่อเอาชีวิตรอดจากฝุ่นเหล่านี้ควรเปิดพัดลมระบายอากาศก่อนอาบน้ำเสมอเพื่อช่วยลดความชื้น และทำความสะอาดฝักบัวบ่อยๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และอย่าลืมเช็ดฝุ่นออกจากซอก ที่แขวน และส่วนบนของ
ฝักบัวอาบน้ำ



9.ต้นไม้

ต้นไม้สะสมฝุ่นไว้ที่ใบของพวกมัน ซึ่งจะบังแสงแดดและส่งผลต่อความสามารถในการสังเคราะห์แสงเพื่อให้ต้นไม้ของคุณแข็งแรงและปราศจากฝุ่นให้เช็ดใบไม้เบาๆ ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือใช้แปรงขนอ่อนขนาดเล็กเพื่อขจัดสิ่งตกค้างการทำความสะอาดต้นไม้ด้วยน้ำอุ่นเป็นอีกวิธีหนึ่งในการกำจัดฝุ่นและแมลงศัตรูพืช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook