รู้จัก "ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส" เจ้าหญิงสีชมพู น้องหายาก และราคาสูง

รู้จัก "ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส" เจ้าหญิงสีชมพู น้องหายาก และราคาสูง

รู้จัก "ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส" เจ้าหญิงสีชมพู น้องหายาก และราคาสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟิโลเดนดรอน หรือจะเรียกสั้นๆ ว่า "ฟิโล" เป็นอีกหนึ่งไม้ใบที่ได้รับความนิยม ทั้งๆ ที่เคยได้รับความนิยมสำหรับการปลูกนอกบ้านมานานแล้ว แต่ระยะหลังกลับได้รับความนิยมนำมาปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในบ้าน หรืออาคาร นั่นเป็นเพราะฟอร์มใบมีความสวยงาม บางพันธุ์มีลักษณะใบเหมือนรูปหัวใจ และยังเป็นพันธุ์ไม้ที่ดูแลง่าย จึงกลายเป็นความนิยม

สำหรับฟิโลเดนดรอนนั้นมีหลายชนิด สำหรับชนิดที่นิยมนั้นก็มีทั้ง ฟิโลซานาดู ฟิโลใบผักชี ฟิโลใบมะละกอ ฟิโลเขียว ฟิโลทอง ฯลฯ แต่ที่เราจะพูดถึงคือฟิโล พิงค์ปริ้นเซส หรือฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ้นเซส หรือ Pink Princess

รู้จักฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส เป็นไม้วงศ์บอน ซึ่งมีชื่อว่า Philodendron erubescens เป็นสายพันธุ์จากป่าฝนเขตร้อนในอเมริกาใต้ ถิ่นกำเนิดอยู่ในโคลัมเบีย  ลำต้นมีสีแดง ส่วนใบเป็นรูปหัวใจสีเขียวมะกอกเข้ม สีขาว ไปจนถึงสีเขียวเข้มเกือบดำ มีจุดสีชมพู หรือรอยด่างสีชมพูอ่อน ส่วนดอกสีแดงเข้ม

สำหรับฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสนั้นโดยแท้จริงแล้วใบสีชมพูของใบนั้นเกิดจากการที่ใบปกติเป็นสีเขียว แต่เกิดการไม่ผลิตคลอโรฟีลจากปกติที่จะมีใบสีเขียวก็กลายเป็นสีชมพู ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสควรทราบว่าเราไม่สามารถควบคุมให้ต้นไม้มีใบสีชมพูล้วนได้ จะมีสีชมพูหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการผลิตคลอโรฟีลของใบ ดังนั้นใช่ว่าเมื่อซื้อฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสมาแล้วจะได้ใบสีชมพูทั้งหมด 

อยากให้ออกใบสีชมพู ต้องทำอย่างไร

แล้วถ้าอยากให้ใบมีสีชมพูต้องทำอย่างไร แน่นอนเราควบคุมไม่ได้ว่าจะให้ออกใบมาเป็นสีชมพูแบบไหน เป็นจุด เป็นสีชมพูครึ่งใบ ฯลฯ แต่เราสามารถดูแลให้ใบเป็นสีชมพูได้ โดยดูเรื่องของปัจจัยที่ส่งผลต่างๆ ทั้งแสงแดด ควรตั้งไว้ตรงจุดที่มีแสงค่อนข้างสว่าง แต่แดดต้องไม่โดนใบโดยตรง เพราะโดยปกติใบสีชมพูนั้นมีเม็ดคลอโรฟิลน้อยกว่าปกติอยู่แล้ว ซึ่งจะดูดแสงอาทิตย์ได้น้อยกว่าใบสีเขียว ถ้าวางในที่ร่ม จากใบสีชมพูอาจกลายเป็นสีเขียว เพราะพืชจะสร้างสีคลอโรฟิลเพื่อเพิ่มการสังเคราะห์แสงให้ต้นไม้รอด

นอกจากนั้นยังมีเรื่องการให้น้ำ แนะนำให้น้ำแบบสเปรย์ตอนเช้าวันละ 1 ครั้ง ไม่ต้องให้น้ำมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากกับใบเน่า ระวังเรื่องฝนด้วยเพราะถ้าตั้งต้นไม้ไว้ใกล้หน้าต่างแล้วฝนสาดแรง อาจทำให้ใบช้ำหรือใบหักได้

ส่วนเรื่องการให้ปุ๋ยนั้น แนะนำว่าควรให้ปุ๋ยเร่งใบ เมื่อปลูกไปสักระยะหนึ่งเพื่อปรับสภาพดินในกระถางที่แตกต่างจากดินธรรมชาติ








แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook