วิธีลดความร้อนบ้านสังกะสี ทำให้ดีก็อยู่เย็น เป็นสุขได้

วิธีลดความร้อนบ้านสังกะสี ทำให้ดีก็อยู่เย็น เป็นสุขได้

วิธีลดความร้อนบ้านสังกะสี ทำให้ดีก็อยู่เย็น เป็นสุขได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ในปัจจุบันเราจะไม่ค่อยเห็นการนำสังกะสีมาเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้าน หรือมุงหลังคาแต่ก็ยังคงมีบ้าน ที่พักอาศัย หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่นำสังกะสีมาใช้ให้เห็นอยู่ และอย่างที่ทราบกันว่าสังกะสีเป็นตัวนำความร้อนสูง จึงทำให้บ้านที่มุงหลังคาด้วยสังกะสีเจอปัญหาเรื่องความร้อนหลายๆ คนจึงสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้บ้านสังกะสีไม่ร้อน หรือความร้อนลดลง เรามีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากแก้ปัญหาความร้อนของบ้านสังกะสี

ความโปร่งช่วยได้

หากในท้ายที่สุดแล้วคุณตัดสินใจที่จะใช้สังกะสีมาเป็นวัสดุมุงหลังคา เรื่องการออกแบบหลังคาให้มีลักษณะช่วยคลายร้อนนั้นคือหลักที่ต้องคำนึงถึง เพราะยิ่งออกแบบให้หลังคาสังกะสีมีความโปร่งได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ความร้อนในตัวบ้านเรือนนั้นลดลง

ติดฝ้าหลังคาสังกะสี

ส่วนใหญ่บ้านที่มุงหลังคาสังกะสีมักไม่ได้ติดฝ้าเพดาน จึงเป็นเหตุให้แสงแดดสะสมและกระจายตัวได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว ดังนั้นการติดฝ้าใต้หลังคาสังกะสีจะทำหน้าที่เสมือนฉนวนกันความร้อนและกันเสียงได้ และหากมีช่องระบายอากาศเพื่อส่งความร้อนสะสมอยู่บนฝ้าให้ถ่ายเทออกนอกบ้าน

ติดฉนวนกันความร้อนทั้งใต้หลังคา และผนัง

นอกจากการติดฝ้าเพดานแล้ว การติดฉนวนกันความร้อนก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความร้อนได้ ซึ่งในปัจจุบันมีฉนวนกันความร้อนหลากหลายรูปแบบ

ติดแอร์

แม้การติดแอร์ในบ้านสังกะสีจะมีขั้นตอนมากกว่าการติดแอร์บ้าน หรือห้องทั่วๆ ไปแต่ก็สามารถทำได้ เพราะต้องมีการจัดการเรื่องฝ้าเพดานและฝ้าผนังไม่ให้มีรอยรั่วเพื่อป้องกันไม่ให้แอร์ทำงานหนัก ซึ่งต้องเช็กเรื่องความแข็งแรงของโครงสร้างผนังว่าสามารถรับน้ำหนักคอยล์เย็นของแอร์ได้

ติดตั้งสปริงเกอร์บนหลังคาสังกะสี

คงจะเป็นวิธีคลายความร้อนเหมือนบ้านทั่วๆ ไป เนื่องจากการติดตั้งสปริงเกอร์บนหลังคาบ้านสังกะสีเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยระบายความร้อนจากหลังคาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นวิธีที่เหมาะกับหลังคาสังกะสี แต่ต้องให้ความสำคัญว่าไม่ให้มีน้ำขัง และควรวางระบบน้ำไหลให้ดี เพราะอาจทำให้เกิดความชื้นและทำให้หลังคาสังกะสีเป็นสนิมได้ รวมทั้งระวังไม่ให้ตำแหน่งสปริงเกอร์นั้นทำให้น้ำหยดจนเกิดความเสียหายต่อสิ่งอื่นๆ






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook