นายท่านที่บ้านเป็นแบบนี้หรือเปล่า 10 เหตุการณ์ที่ทาสแมวต้องเคยเจอ

นายท่านที่บ้านเป็นแบบนี้หรือเปล่า 10 เหตุการณ์ที่ทาสแมวต้องเคยเจอ

นายท่านที่บ้านเป็นแบบนี้หรือเปล่า 10 เหตุการณ์ที่ทาสแมวต้องเคยเจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่เป็นทาสแมว คงเคยเจอพฤติกรรมแปลก ๆ ที่ทำให้สงสัยว่าน้องทำไปเพื่ออะไร ไม่ว่าจะเป็น ชอบจ้องไปที่ใดที่หนึ่งอยู่ตัวเดียวตาไม่กะพริบ, ชอบมากวนตอนเราทำงานหรือโฟกัสกับอะไรบางอย่างอยู่ ฯลฯ แล้วพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้น้องแมวทำเพื่ออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่ แล้วแมวที่ญี่ปุ่นจะเหมือนกับแมวที่ไทยหรือเปล่านะ มาดูกันค่ะ

1.ชอบทำข้าวของแตก

แมวและแจกันแมวและแจกัน

น้องแมวถือว่าโต๊ะ ชั้นวาง ตู้เย็น ฯลฯ เป็นอาณาเขตของตนเองและมักจะกวาดสิ่งของบนนั้นให้ตกลงมาแตกเสียงดัง หลังจากนั้นก็วิ่งหนีแบบไม่คิดชีวิต ที่ทำไปแบบนั้นก็เพราะรู้ว่าจะดึงความสนใจเจ้าของได้ และเหมือนเป็นการบอกกลาย ๆ ว่าอยากใช้เวลาร่วมกัน อยากเล่นด้วย

2.ชอบมากวนตอนเราโฟกัสกับบางสิ่ง

แมวกวนตอนทำงานแมวกวนตอนทำงาน

เคยโดนน้องแมวกวนตอนที่เล่นคอมพิวเตอร์หรืออ่านหนังสือพิมพ์กันบ้างไหมคะ? ที่น้องก่อกวนตอนเราทำงานนั้นเป็นเพราะว่า “อยากให้เราสนใจ อยากให้เราให้ความสำคัญกับเขามากที่สุด” หรือบางทีก็อาจจะอยากกวนเพราะว่าความอยากรู้อยากเห็นของน้องเองด้วยค่ะ

3.ชอบจ้องไปจุดใดจุดหนึ่งของห้อง

แมวจ้องแมวจ้อง

เคยเห็นน้องแมวมองไปที่จุดใดจุดหนึ่งของห้องเป็นเวลานาน ๆ ไหมคะ ถ้าเลี้ยงแค่ตัวเดียวอาจจะไม่ได้สังเกต แต่สำหรับใครที่เลี้ยงแมวหลาย ๆ ตัวจะเห็นได้ชัดเลยว่า อยู่ดี ๆ น้องแมวก็พร้อมใจกันมองไปที่ไหนไม่รู้ในห้องเป็นจุดเดียวไม่วางตา เล่นเอาทาส ๆ ทั้งหลายหวาดหวั่นไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใด ๆ ที่น้องทำแบบนั้นเพราะว่าไวต่อเสียง ด้วยความสามารถในการได้ยินของแมวดีกว่าคนหลายเท่า จึงทำให้เรามักเห็นแมวมองไปที่ว่าง ๆ ภายในห้องได้

4.อาเจียนบ่อย ๆ

แมวเลียขนตัวเองแมวเลียขนตัวเอง

แมวเป็นสัตว์ที่อาเจียนบ่อย แถมยังชอบไปอาเจียนบริเวณที่ทำความสะอาดยาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นพรม ผ้าห่ม หมอนอิง ฯลฯ แทนที่จะเป็นพื้นที่ทำความสะอาดง่าย ๆ อีกด้วย แล้วทำไมน้องถึงชอบอาเจียนกันนะ นั่นเป็นเพราะว่าแมวมักจะเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ ทำให้เผลอกลืนขนตัวเองเข้าไปแล้วก็อาเจียนออกมา หรือไม่ก็อาจเกิดจากการที่ท้องว่างเกินไปจนอาเจียนออกมาเป็นของเหลวสีเหลือง (น้ำดี) และฟองสีขาวใส (น้ำย่อยในกระเพาะอาหาร) ก็ย่อมได้เหมือนกัน แต่ก็ต้องหมั่นสังเกตอาการของน้องด้วยนะคะว่ามีสิ่งไหนผิดปกติไปหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็น ความถี่ในการอาเจียน มีสิ่งแปลกปลอมปนออกมาด้วย เช่น เลือด เป็นต้น หากมีอะไรแปลก ๆ เหล่านี้ ควรพาน้องไปพบสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุดเพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาตามอาการต่อไป

5. อุ้งมือของน้องมีกลิ่น…ด้วยนะ

อุ้งมือแมวอุ้งมือแมว

อาจจะมีทาสที่เคยแอบดมอุ้งมือสุดน่ารักของน้อง ซึ่งกลิ่นของน้องก็จะแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นป็อบคอร์นหอม ๆ กลิ่นแพนเค้ก กลิ่นแดด ฯลฯ นั่นเป็นเพราะว่า ตรงอุ้งมือของน้องมี “ต่อมเหงื่อ” ที่ส่งกลิ่นอันมีลักษณะเฉพาะในแต่ละตัวนั่นเอง

6. ไวต่อเสียงเปิดกระป๋อง

แมวกินอาหารแมวกินอาหาร

เคยเจอประสบการณ์ที่เปิดกระป๋องทูน่าอยู่ดีๆ น้องแมวก็วิ่งแจ้นมาไหมคะ?  ไม่เว้นแต่แมวที่รักการกินมากเป็นพิเศษแม้จะนอนหลับอยู่ ถ้าได้ยินเสียงเปิดกระป๋องเมื่อไหร่ ก็จะดีดตัวลืมตาตื่นขึ้นทันที นั่นเป็นเพราะว่า ถ้าเป็นน้องแมวที่กินอาหารเปียกกระป๋อง พอได้ยินเสียงเปิดปุ๊บก็มักจะตอบสนองต่อเสียงนี้อยู่เสมอได้อย่างง่ายดาย

7. ชอบนอนในกล่องลังมากกว่าคอนโดแมวสุดหรู

แมวนั่งในกล่องแมวนั่งในกล่อง

เป็นเหตุการณ์ที่ทาสแมวไม่ว่าจะคนไทยหรือคนญี่ปุ่นเกือบทุกคนต้องเคยเจอแน่นอน กับการที่น้องแมวคลั่งไคล้กล่องกระดาษมากกว่าคอนโดแมวหรือบ้านแมวสุดโอ่อ่า แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เหล่าทาสก็ไม่ลดละความพยายาม ยังคงซื้อสินค้าหรือไอเทมที่คิดว่าน้องแมวน่าจะชอบวนลูปซ้ำไป แต่สุดท้ายผลลัพธ์ก็คือน้องแมวยังคงชอบนอนอยู่ในลังกระดาษอยู่ดี ทำไมน้องแมวถึงชอบขนาดนั้นนะ นั่นเป็นเพราะลังกระดาษ “มืด” “แคบ” และ “ซ่อนได้”  แถมขนาดก็ยังพอดีอีก ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่โปรดปรานของน้องมากจริง ๆ

8. กลัวเครื่องดูดฝุ่น

แมวบนเครื่องดูดฝุ่นแมวบนเครื่องดูดฝุ่น

ด้วยความสามารถในการได้ยินที่ดีกว่ามนุษย์ ทำให้น้องเกลียดเสียงดังเป็นอย่างมาก พอเปิดเครื่องดูดฝุ่นปุ๊บ ส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบเสียงดังทำให้แสดงอาการแปลก ๆ ออกมา แต่สมัยนี้ก็มีเครื่องดูดฝุ่นที่ส่งเสียงเบาวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายมากขึ้น หากได้ลองซื้อมาใช้แล้วล่ะก็ เชื่อว่าจะสามารถคลายความเครียดของน้องได้

9. กลางคืนคือเวลาคึกคักของน้อง

แมวหน้าประตูบ้านแมวหน้าประตูบ้าน

ข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงแมวคงปวดหัวกันไม่มากก็น้อย ที่พอตกดึกทีไรน้องจะคึกคักขึ้นมาทันที ที่เป็นแบบนั้น ไม่ใช่ว่าเพราะน้องเครียดเลยออกมาเดินเล่นตอนกลางคืนหรอกนะคะ แต่เป็นเพราะสัญชาตญาณของตัวน้องเอง แต่เดิมแล้วช่วงพลบค่ำจนถึงรุ่งสางคือช่วงเวลาออกล่า และสัญชาตญาณนั้นยังคงหลงเหลือมาจนถึงทุกวันนี้

10. ชอบผลุบเข้าผลุบออก

แมวพยายามจะเปิดประตูแมวพยายามจะเปิดประตู

สำหรับใครที่เป็นทาสแมว คงเคยเจอพฤติกรรมแปลก ๆ ที่ทำให้สงสัยว่าน้องทำไปเพื่ออะไร ไม่ว่าจะเป็น ชอบจ้องไปที่ใดที่หนึ่งอยู่ตัวเดียวตาไม่กระพริบ, ชอบมากวนตอนเราทำงานหรือโฟกัสกับอะไรบางอย่างอยู่ ฯลฯ แล้วพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้น้องแมวทำเพื่ออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่ แล้วแมวที่ญี่ปุ่นจะเหมือนกับแมวที่ไทยหรือเปล่านะ มาดูกันค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับนิสัยสุดติสท์ของน้องแมว ดูเหมือนว่าไม่ว่าจะเป็นแมวที่ไหนๆ ก็มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันไปหมด พอรู้แบบนี้แล้วก็โกรธไม่ลงเลย ถึงแม้ว่าการอยู่ร่วมกับน้องอาจจะมีช่วงเวลาที่ลำบากอยู่บ้าง เดาอารมณ์ไม่ถูกว่าต้องการอะไร แต่ถ้าหากเข้าใจในธรรมชาติของเขา มีการปรับตัวซึ่งกันและกัน เชื่อว่าจะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขอย่างแน่นอนค่ะ แล้วน้อง ๆ ที่บ้านของทุกคนเป็นอย่างไรกันบ้างคะ

 

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ นายท่านที่บ้านเป็นแบบนี้หรือเปล่า 10 เหตุการณ์ที่ทาสแมวต้องเคยเจอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook