รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับตกขาว ปัญหาคาใจที่ผู้หญิงมักเผชิญอยู่เสมอ

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับตกขาว ปัญหาคาใจที่ผู้หญิงมักเผชิญอยู่เสมอ

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับตกขาว ปัญหาคาใจที่ผู้หญิงมักเผชิญอยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้หญิงแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นในจุดซ่อนเร้น ถือเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลใจอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดความผิดปกติต่างๆ เช่น มีตกขาวมาก บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะต้องปรึกษาใครดี เพราะไม่ใช่ว่าผู้หญิงทุกคนจะกล้าปรึกษาในเรื่องนี้กันทุกคน และเพื่อให้ผู้หญิงทุกคนหมดความกังวลในเรื่องนี้ เราจึงรวมเรื่องที่ผู้หญิงควรรู้เกี่ยวกับตกขาวมาแชร์ให้ได้ทราบ เพื่อที่จะสามารถเผชิญกับปัญหานี้ได้อย่างมีสติและสามารถแก้ไขได้อย่างถูกต้องกันค่ะ


ข้อควรรู้เกี่ยวกับตกขาว

มาเริ่มที่สิ่งที่ผู้หญิงทุกคนจะต้องรู้เกี่ยวกับตกขาวกันก่อน โดยปกติแล้วคุณหมอจะแนะนำให้ผู้หญิงหมั่นสังเกตสีของตกขาว รวมทั้งปริมาณของตกขาวที่มีในแต่ละวันให้ดี โดยตกขาวจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามความสัมพันธ์ของประจำเดือนและการตกไข่ ทั้งนี้เป็นเพราะในแต่ละช่วงของเดือนนั้น ฮอร์โมนจะมีความแตกต่างกันออกไปนั่นเอง สำหรับตกขาวที่จะต้องสังเกต มีวิธีการสังเกตดังนี้

1.ตกขาวธรรมดา จะมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปตามรอบเดือน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน โดยในช่วงกึ่งกลางรอบเดือน ลักษณะของตกขาวจะเป็นมูกเหลวใสและไม่มีสี ส่วนตกขาวในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน จะมีสีขาวข้นและมีปริมาณเล็กน้อยที่พอทำให้ช่องคลอดชุ่มชื้น ทั้งนี้อาจมีกลิ่นบ้างแต่ไม่เหม็นรุนแรง โดยกลิ่นของตกขาวจะตามลักษณะของกลิ่นตัวเฉพาะบุคคล

2.ตกขาวแบบที่มาปกติ จะไม่มีกลิ่นที่รุนแรง รวมทั้งไม่มีอาการคัน ในส่วนของปริมาณของตกขาวนั้นจะมีมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยเช่นกัน



วิธีสังเกตตกขาวที่ผิดปกติ

สำหรับสาวๆ ที่สงสัยว่าตกขาวที่มีความผิดปกติจะมีลักษณะอย่างไรนั้น สามารถสังเกตได้ดังนี้

1.ตกขาวมีปริมาณมาก

2.ตกขาวจับเป็นก้อน

3.ตกขาวมีสีที่ต่างไปจากเดิม เช่น สีเหลืองหรือสีเขียว และมักมาพร้อมกับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

4.มีอาการร่วม เช่น แสบช่องคลอด



ตกขาวที่มีสีคือสัญญาณบอกอะไร

ในส่วนของสีของตกขาวที่มีความแตกต่างกันนั้น ถือเป็นสัญญาณของการบอกถึงโรคต่างๆ ได้ดังนี้

1.ตกขาวสีเทา ซึ่งอาจมาพร้อมกับกลิ่นเหม็นคาว เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาสวนช่องคลอด หรือการใช้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องเป็นเวลานาน

2.ตกขาวสีขาวขุ่นหรือสีเหลือง มักเกิดจากปัญหาเชื้อราในช่องคลอด

3.ตกขาวสีเหลืองเข้ม หากมาพร้อมกับอาการคันและมีกลิ่นคาว รวมทั้งเกิดอาการปัสสาวะขัด เป็นสัญญาณบอกถึงการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส

4.ตกขาวสีเขียว มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งตกขาวลักษณะนี้จะมาพร้อมกับอาการคันและกลิ่นคาว

5.ตกขาวสีน้ำตาลหรือมีเลือดปน อาจไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นตกขาวที่มักเกิดหลังมีประจำเดือน ถือเป็นความปกติ หรือในอีกกรณีก็คือ อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ปากมดลูก หรือไม่ก็อาจเกิดจากการมีเลือดออกจากการตกไข่

6.ตกขาวแบบมีฟอง ซึ่งมักจะมาพร้อมกับอาการระคายเคืองและอาการคัน โดยเฉพาะในช่วงปัสสาวะจะมีอาการแสบช่องคลอด ตกขาวลักษณะนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อทริโคโมนาสในช่องคลอด โดยสามารถติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

7.ตกขาวสีชมพู มักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงหลังคลอด หรืออาจเกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก

เมื่อสาวๆ ทราบถึงสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับตกขาวกันไปแล้ว สิ่งที่สำคัญและจะต้องหมั่นสังเกตบ่อยๆ ก็คือ สีของตกขาว ซึ่งลักษณะสีของตกขาวที่มีความแตกต่างกันนั้น สามารถบอกถึงการเป็นโรคต่างๆ ได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook