4 สิ่งต้องรู้ เตือนใจนักรักมือใหม่ รักอย่างไรให้สุขมากกว่าทุกข์

4 สิ่งต้องรู้ เตือนใจนักรักมือใหม่ รักอย่างไรให้สุขมากกว่าทุกข์

4 สิ่งต้องรู้ เตือนใจนักรักมือใหม่ รักอย่างไรให้สุขมากกว่าทุกข์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยถามตัวเองกันบ้างไหมคะว่าความรักคืออะไร? แล้วความสุขในชีวิตของตัวเองคืออะไร? ถ้าตอบได้แบบไม่ต้องคิดนาน คำตอบแรกนั่นแหละค่ะมักจะเป็นคำตอบที่ตรงใจกับคุณมากที่สุด แต่ถ้าบางคนที่ยังเคว้งคว้าง งงอยู่ว่าอะไรคือความรัก อะไรคือความสุข และคิดว่าความรักนั่นแหละความสุข เอาตัวเองไปผูกอยู่กับการรักกับใครสักคน พอไม่ได้ดั่งใจมันก็เลยกลายเป็นความผิดหวัง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับมือใหม่หัดรัก ดังนั้นนี่คือ 4 ข้อคิดเตือนใจ ที่อาจจะเป็นแนวทางที่จะช่วยชี้แนะให้นัก(หัด)รักที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ได้ลองนำไปปรับใช้ เพื่อให้มีความสุขกับความรักครั้งแรกของตัวเองมากที่สุดค่ะ


1.รักด้วยการใช้สติและเหตุผล
สติช่วยให้เราแก้ไขทุกปัญหาได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องความรัก การทุ่มเทให้กับรักนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การทำแบบไม่ลืมหูลืมตานั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี การรักใครสักคน ควรเข้าใจเขา เข้าใจตัวเอง และไม่รักมากจนทำให้อีกคนอึดอัด คิดก่อนทำ คิดก่อนพูด เรียกว่าเป็นการรักอย่างมีสติ ทำให้ชีวิตคู่มีความสุขมากขึ้น


2.มองทุกอย่างด้วยความเป็นจริง
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ใช่ว่าการมีความรักครั้งแรกจะสมหวังเสมอไป หรือการใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมานานเป็นสิบ ๆ ปีจะหมายถึงคู่ชีวิต ดังนั้นต้องหัดมองโลกตามความเป็นจริง เข้าใจชีวิต เข้าใจการเปลี่ยนแปลง แล้วเราจะปล่อยวางกับปัญหา มีความสุขกับความรักได้มากกว่าที่คิดเลยล่ะ


3.อย่าคาดหวังว่าจะต้องได้รับกลับมา
การให้เป็นสิ่งที่ดี โดยเฉพาะการใช้ชีวิตคู่กับใครสักคน การทำให้อีกคนมีความสุข เป็นสิ่งที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้ยืนยาว แต่ทว่าการให้เพื่อหวังผลตอบแทนมากจนเกินไป มันจะทำให้ผู้ให้ไม่มีความสุข กลายเป็นยิ่งให้ยิ่งทุกข์ เพราะฉะนั้นเมื่อตั้งใจจะให้สิ่งดี ๆ กับใครสักคนแล้วก็อย่าได้คาดหวังอะไรมากจนเกินไป จะได้ไม่ผิดหวังตามมา


4.อย่าเอาความสุขทั้งชีวิตไปผูกไว้กับใคร
จำเอาไว้เสมอว่าชีวิตของเรานั้นมีค่า อย่าได้เอาไปผูกไว้กับใครเด็ดขาด เพราะเขาอาจไม่ได้เห็นค่าเรา สุดท้ายแล้วความรักนั้นมีทั้งสมหวังและผิดหวัง ถ้าสมหวังก็ขอให้มีความรักอย่างมีสติและเป็นสุขแบบไม่ต้องตัวติดกันตลอดเวลา แต่ถ้ามันเป็นทุกข์และเจอแต่เรื่องแย่ ๆ ก็ควรกลับมาทบทวนใหม่ คนบนโลกนี้ยังมีอีกมากมายที่คุณจะได้พบเจอ

หวังว่าทั้งหมดนี้จะเป็นข้อคิดเหล่าที่ช่วยให้มือใหม่ เพิ่งมีความรักได้ลองคิดทบทวนดี ๆ เพื่อให้รักอย่างมีความสุข มากกว่ารักอย่างเป็นทุกข์เพราะรักไม่เป็นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook