แชร์เคล็ดลับจากญี่ปุ่น! 5 วิธีเตรียมข้าวกล่องไม่ให้บูดง่าย

แชร์เคล็ดลับจากญี่ปุ่น! 5 วิธีเตรียมข้าวกล่องไม่ให้บูดง่าย

แชร์เคล็ดลับจากญี่ปุ่น! 5 วิธีเตรียมข้าวกล่องไม่ให้บูดง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในญี่ปุ่นเมื่อเด็กๆ เข้าเรียนโรงเรียนระดับมัธยมต้น (บางโรงเรียน) และโรงเรียนมัธยมปลาย (เป็นส่วนใหญ่) เด็กต้องนำกล่องข้าวกลางวันไปโรงเรียน เพราะโรงเรียนไม่มีบริการอาหารกลางวันเหมือนตอนเรียนระดับประถมศึกษา ผู้ใหญ่ก็เช่นกัน ด้วยสถานการณ์ที่ข้าวของแพงขึ้นคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยจึงนำข้าวกล่องไปรับประทานที่ทำงาน

ปัญหาสำคัญเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนในญี่ปุ่น คืออาหารบูดเน่าเสียได้ง่ายและอาจส่งผลให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ มารู้เคล็ดลับในการเตรียมข้าวกล่องไม่ให้บูดเน่าได้ง่ายกันค่ะ

1.ให้ความร้อนจนอาหารสุกอย่างทั่วถึง

การปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ปลา อาหารทะเล ไข่ และอื่นๆ ให้สุกดีเป็นวิธีการที่สำคัญในการป้องกันอาหารเน่าเสียจากเชื้อจุลินทรีย์ วิธีปรุงทำได้ง่ายๆ โดยการหั่นเนื้อสัตว์ให้บางเพื่อให้อาหารสุกได้เร็วในเวลาสั้นๆ

2. หลีกเลี่ยงไม่ให้มีของเหลวและน้ำปนอยู่ในกับข้าว

ของเหลวจากเครื่องปรุงและน้ำจากส่วนประกอบในอาหารทำให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อาหารบูดเน่าได้ง่าย ในการเตรียมกับข้าวเพื่อใส่ข้าวกล่องควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำแกงหลงเหลืออยู่หรือบีบน้ำออกจากผักต้มออกจนหมด ทั้งนี้สามารถใช้วัตถุดิบที่ช่วยดูดซับน้ำไว้ได้โรยกับข้าวที่มีความชื้นสูง เช่น ปลาแห้งโบนิโตะและเมล็ดงา เป็นต้น

3. ใช้น้ำส้มสายชูหมักและวัตถุดิบที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ

การใช้เครื่องปรุงและวัตถุดิบที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อจะช่วยป้องกันอาหารบูดเน่าได้ เช่น หุงข้าวโดยการเติมน้ำส้มสายชูหมักลงไปในสัดส่วนข้าว 1 ถ้วยต่อน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชาจะช่วยป้องกันข้าวบูดได้ อีกทั้งการใส่วัตถุดิบ เช่น บ๊วยดอง ใบชิโสะ ขิง หรือวาซาบิ เป็นต้น ลงไปในข้าวกล่องก็ช่วยป้องกันอาหารบูดได้ดี

นอกจากนี้ การใช้กระดาษชำระสำหรับงานครัวชุบน้ำส้มสายชูหมัก เช็ดฆ่าเชื้อกล่องและฝาข้าวกล่องก็ช่วยป้องกันอาหารบูดเน่าได้เช่นกัน

4. รอให้อาหารเย็นก่อนบรรจุในกล่องข้าว

หากบรรจุอาหารปรุงเสร็จใหม่ที่ยังร้อนลงไปจะทำให้ไอน้ำจากอาหารร้อนติดอยู่ในข้าวกล่องและเสริมให้แบคทีเรียเจริญได้ง่าย การตักข้าวและกับข้าววางไว้ให้เย็นก่อนบรรจุในกล่องข้าวเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการป้องกันอาหารเน่าเสียได้ดี ทั้งนี้การวางเจลทำความเย็นไว้บนกล่องข้าวกล่องก็จะช่วยป้องกันอาหารบูดเน่าได้เช่นกัน

5. ใส่ผักดิบหรือผลไม้ไว้ในภาชนะแยกต่างหาก

หากต้องการนำสลัดผักและผลไม้สดไปรับประทานกลางวันด้วย ควรล้างผักและวางให้สะเด็ดน้ำหรือเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษชำระสำหรับงานครัวและนำใส่ในภาชนะอื่นแยกจากกับข้าว หากเป็นมะเขือเทศผลเล็กก็ควรแยกขั้วผลออกแล้วล้างให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง อีกทั้งไม่ควรหั่นเป็นชิ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มะเขือเทศเน่าเสียได้ง่าย

บ้านเราอาจไม่นิยมนำข้าวกล่องไปรับประทานที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน แต่สามารถใช้เคล็ดลับดังกล่าวเพื่อป้องกันอาหารบูดเน่าที่บ้านได้ค่ะ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แชร์เคล็ดลับจากญี่ปุ่น! 5 วิธีเตรียมข้าวกล่องไม่ให้บูดง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook