8 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังทำ IF ผลข้างเคียงที่ต้องระวังก่อนสุขภาพพัง!

8 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังทำ IF ผลข้างเคียงที่ต้องระวังก่อนสุขภาพพัง!

8 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังทำ IF ผลข้างเคียงที่ต้องระวังก่อนสุขภาพพัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักแบบ IF แม้จะเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมสูง แถมยังได้ผลลัพธ์ที่ดีมากๆ แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้มีข้อจำกัดสำหรับบางคนด้วยเช่นกัน ซึ่งมีหลายกลุ่มคนที่ไม่แนะนำให้ลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น หญิงตั้งครรภ์ คุณแม่ที่ให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ที่กินยาลดความดัน และผู้ที่ร่างกายมีความผิดปกติของระบบเผาผลาญ ทั้งนี้ผู้ที่เลือกลดน้ำหนักด้วยการทำ IF จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน โดยผลข้างเคียงที่มักเกิดขึ้นในระหว่างการทำ IF มีดังนี้


1.ปวดหัวและอาเจียน
การทำ IF จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง และตราบใดที่ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำก็จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด และคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งอาการนี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงแรกๆ ของการทำ IF ในส่วนของอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำ IF จะเกิดขึ้นที่บริเวณสมองส่วนหน้า โดยอาการปวดจะไม่มีความรุนแรงมาก


2.ฮอร์โมนไม่สมดุล
ผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยการทำ IF โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิง มักเสี่ยงต่อการที่ภาวะฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล โดยจะส่งผลให้รอบเดือนมาไม่ปกติ และยังส่งผลต่อการเจริญพันธุ์อีกด้วย นอกจากนี้เมื่อฮอร์โมนไม่สมดุลจะยังส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ เครียดมากขึ้น และอาจมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์อีกด้วย


3.ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ
ทุกคนต่างทราบกันดีว่าการทำ IF จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ซึ่งจะเรียกภาวะนี้ว่า ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือ Hypoglycemia ซึ่งภาวะนี้ถือเป็นสาเหตุที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ควรทำ IF เพราะจะส่งผลกระทบต่อโรคเบาหวานได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ยังมีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานได้ด้วยเช่นกัน


4.ร่างกายขาดน้ำ
ในช่วงของการทำ IF เป็นวันแรกๆ ร่างกายจะทำการปล่อยน้ำและเกลือเป็นจำนวนมากผ่านการขับปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ และยังส่งผลให้ร่างกายมีระดับเกลือที่ต่ำเกินไปด้วย ดังนั้นหากใครที่ตัดสินใจทำ IF แนะนำให้ดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำในช่วงทำ IF นั่นเอง


5.อารมณ์แปรปรวน
แน่นอนว่าเมื่อใดที่ร่างกายอยู่กับการอดอาหาร จะส่งผลต่ออารมณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะการอดอาหารเป็นเวลานาน ร่างกายจะทำการเพิ่มระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือที่เรียกว่า ฮอร์โมนแห่งความเครียด จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ส่งผลให้หงุดหงิดง่าย วิตกกังวล ไม่มีสมาธิ และอารมณ์แปรปรวน


6.ขาดสารอาหาร
เนื่องจากการทำ IF ทำให้ร่างกายต้องจำกัดปริมาณอาหารที่กิน และร่างกายยังต้องอดอาหารอยู่หลายชั่วโมง ซึ่งการอดอาหารมีส่วนทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างได้ ทั้งนี้เมื่อร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่อร่างกายตามมา ดังนั้นหากต้องการทำ IF จะต้องจัดโปรแกรมอาหารที่จะกินให้เหมาะสม โดยต้องคำนึงถึงสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับอย่างครบถ้วน


7.ระบบทางเดินอาหารบกพร่อง
หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าการทำ IF ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากร่างกายมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ลดลง ตลอดจนการอดอาหาร ทำให้เกิดอาการท้องผูก และผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมาได้ ทั้งนี้ภาวะขาดน้ำที่เกิดจากการทำ IF ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกอีกด้วย รวมทั้งอาหารการกินที่เปลี่ยนไป ยังมีโอกาสทำให้เกิดอาการท้องอืดและท้องร่วงด้วยเช่นกัน


8.นอนไม่หลับ
เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายต้องจำกัดปริมาณอาหารการกิน ย่อมส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ซึ่งการจำกัดปริมาณอาหารและการอดอาหารจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการนอนลดต่ำลง ซึ่งก็มีผลการวิจัยค้นพบว่า อาการนอนไม่หลับที่เกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นผลข้างเคียงจากการลดน้ำหนักแบบ IF นั่นเอง


ผลข้างเคียงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำ IF ที่เราได้กล่าวไปข้างต้น อาจช่วยให้ทุกคนที่กำลังตัดสินใจจะลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้สามารถวางแผนการกินอาหารและการดื่มน้ำ รวมทั้งการพักผ่อนได้ดี ทั้งนี้เพื่อให้ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำ IF ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook