5 วิธีบรรเทาอาการปวดท้องเบื้องต้น ทำเองได้ ไม่ต้องง้อยา

5 วิธีบรรเทาอาการปวดท้องเบื้องต้น ทำเองได้ ไม่ต้องง้อยา

5 วิธีบรรเทาอาการปวดท้องเบื้องต้น ทำเองได้ ไม่ต้องง้อยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดท้อง คือ อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แม้กระทั่งการกินอาหารที่มากเกินไป ก็มีโอกาสทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ วันนี้เราจึงเอา 5 วิธีรักษาอาการปวดท้องในขั้นเบื้องต้นมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบ เพื่อที่จะสามารถบรรเทาอาการปวดท้องที่เกิดขึ้นจากหลากหลายสาเหตุได้ค่ะ ซึ่งวิธีรักษาเหล่านี้เป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้วิธีการกินยาแต่อย่างใดเลย


1.ดื่มน้ำเปล่า
เมื่อมีอาการปวดท้อง ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม สาวๆ สามารถรักษาอาการปวดท้องในขั้นเบื้องต้นได้ด้วยการดื่มน้ำเปล่า เนื่องจากน้ำเปล่าสามารถบรรเทาอาการปวดท้อง โดยเฉพาะอาการปวดท้องที่เกิดจากการที่อาหารไม่ย่อย ท้องผูก หรือมีปัญหาทางเดินอาหารอื่นๆ นอกจากนี้แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าหลังกินอาหารประมาณ 2-3 แก้ว จะเป็นการช่วยเติมน้ำในร่างกายและทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.กินอาหารรสจืด
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดท้อง อาจมาจากการที่กระเพาะอาหารถูกกระตุ้นมากเกินไป ดังนั้นจึงแนะนำให้สาวๆ กินอาหารรสจืด หรืออาหารอ่อนๆ เช่น ข้าว ซุป กล้วย หรือขนมปังปิ้ง โดยอาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องและไม่ทำให้ลำไส้ปั่นป่วนมากกว่าเดิม นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด และอาหารที่มีความมันเยิ้ม เนื่องจากอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรงได้


3.กินขิง
ขิง คือ ยาจากธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ดี โดยช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และอาเจียน อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้เพื่อชะลอการอักเสบได้อีกด้วย นอกจากนี้ขิงยังมีส่วนช่วยขับลมออกจากท้อง ช่วยลดอาการอึดอัดและอาการปวดท้องที่เกิดจากภาวะแก๊สในกระเพาะอาหารได้ดี


4.ดื่มชาสมุนไพร
เมื่อสาวๆ มีอาการปวดท้อง แนะนำให้ดื่มชาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการปวดท้องในขั้นเบื้องต้น เนื่องจากเครื่องดื่มชาสมุนไพรอุ่นๆ ช่วยทำให้อาการปวดท้องสงบลงได้ โดยเฉพาะชาเปปเปอร์มินต์ ถือเป็นชาที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ดี ส่วนชาดอกคาโมมายล์ช่วยผ่อนคลาย ช่วยขับเสมหะ ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ดี


5.ใช้แผ่นประคบร้อน
แผ่นประคบร้อน เป็นหนึ่งในไอเท็มที่ช่วยรักษาอาการปวดท้องในขั้นเบื้องต้นได้เช่นกัน โดยเมื่อใดที่สาวๆ มีอาการปวดท้อง แนะนำให้วางแผ่นประคบร้อนไว้บนหน้าท้อง ซึ่งแผ่นประคบร้อนช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อในช่องท้องและช่วยให้อาหารสามารถเคลื่อนผ่านลำไส้ได้ อีกทั้งยังช่วยปลอบโยนและช่วยให้อาการปวดท้องดีขึ้น

นอกจาก 5 วิธีข้างต้นแล้ว การอาบน้ำอุ่นก็มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดท้องในขั้นเบื้องต้นได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อสาวๆ รู้สึกปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ สามารถบรรเทาอาการเบื้องต้นได้ด้วยวิธีเหล่านี้ จากนั้นหากอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook