5 อาหารกินแล้วกระตุ้นอาการปวดปัสสาวะ เลี่ยงซะ! เมื่อเดินทาง

5 อาหารกินแล้วกระตุ้นอาการปวดปัสสาวะ เลี่ยงซะ! เมื่อเดินทาง

5 อาหารกินแล้วกระตุ้นอาการปวดปัสสาวะ เลี่ยงซะ! เมื่อเดินทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ ที่ต้องเดินทางหรืออาจจะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สะดวกต่อการเข้าห้องน้ำ วันนี้เราจะมาแชร์อาหาร 5 ชนิดที่แนะนำให้หลีกเลี่ยง เพราะจัดเป็นอาหารที่ช่วยกระตุ้นปัสสาวะกันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าอาหารที่ทำให้สาวๆ มีอาการปวดปัสสาวะง่ายมีอะไรกันบ้าง


1.น้ำอัดลม
น้ำอัดลมคือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกปวดปัสสาวะได้บ่อยมาก แม้ว่าการดื่มน้ำอัดลมจะทำให้รู้สึกสดชื่น แต่หากเผลอดื่มในช่วงระหว่างเดินทาง ก็อาจจะสร้างความยากลำบากในการเข้าห้องน้ำได้เช่นกัน ยิ่งถ้าเป็นในช่วงกลางคืนหรือก่อนนอน แนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมไปเลย เพราะจะส่งผลให้เกิดอาการปวดปัสสาวะช่วงกลางดึกได้


2.ชาหรือกาแฟ
เครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนสูงมาก ยิ่งดื่มมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะได้มากเท่านั้น เนื่องจากคาเฟอีนคือสารที่มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ดังนั้นจึงมักทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะบ่อย บางคนถึงขั้นมีอาการปัสสาวะเล็ดเลยทีเดียว


3.ช็อกโกแลต
เนื่องจากช็อกโกแลตหรือโกโก้มีส่วนประกอบของสารคาเฟอีน โดยคาเฟอีนถือเป็นสารที่เราต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีฤทธิ์กระตุ้นให้เกิดอาการปวดปัสสาวะได้ง่าย ดังนั้นหากสาวๆ ไม่อยากแวะเข้าห้องน้ำในระหว่างเดินทางบ่อยๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มหรือขนมที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลตหรือโกโก้กันค่ะ


4.ส้ม
ส้ม หรือแม้แต่มะนาวหรือสับปะรด รวมทั้งผลไม้ที่มีกรด ล้วนมีฤทธิ์ในการกระตุ้นปัสสาวะด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากกรดที่อยู่ในผลไม้ จะกระตุ้นให้กระเพาะปัสสาวะต้องทำงานหนัก ดังนั้นมันจึงทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะบ่อย และบางครั้งก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาปัสสาวะเล็ดตามมาได้อีกด้วย


5.มะเขือเทศ
แม้ว่ามะเขือเทศจะเป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย แถมยังมีสรรพคุณทางยาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังช่วยบำรุงสุขภาพผิวได้ทั้งจากภายในและภายนอกได้เป็นอย่างดี แต่ทราบหรือไม่ว่ามะเขือเทศก็จัดอยู่ในประเภทของอาหารที่มีส่วนกระตุ้นปัสสาวะเช่นกัน อีกทั้งยังมีส่วนทำให้เกิดอาการปัสสาวะเล็ดได้อีกด้วย ดังนั้นหากสาวๆ มีปัญหาในเรื่องของการไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ดี แนะนำให้พยายามหลีกเลี่ยงการกินอาหารเหล่านี้ในช่วงเดินทางหรือในช่วงที่ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเข้าห้องน้ำได้จะดีกว่า

เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่ไม่อยากเสียเวลาแวะเข้าปั๊มน้ำมันเพื่อเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ในระหว่างเดินทาง แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารทั้ง 5 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ โดยเฉพาะอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของสารคาเฟอีน ถือเป็นสิ่งที่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงในระหว่างเดินทางจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook