5 วิธีดูแลดวงตา บอกลาปัญหาโรคต้อกระจกอย่างได้ผล

5 วิธีดูแลดวงตา บอกลาปัญหาโรคต้อกระจกอย่างได้ผล

5 วิธีดูแลดวงตา บอกลาปัญหาโรคต้อกระจกอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่สาวๆ ทราบกันดีกว่า โรคต้อกระจก คือ ภาวะที่เลนส์ตาเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยปกติเลนส์ตาจะมีลักษณะใส แต่เมื่อเป็นโรคต้อกระจก เลนส์ตาจะเปลี่ยนเป็นสีที่ขุ่นขึ้น ซึ่งส่งผลให้แสงไม่สามารถเข้าไปในตาได้ จึงทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มองเห็นไม่ชัด หรือมีอาการตามัวนั่นเอง วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ หันมาดูแลดวงตา เพื่อป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกกันค่ะ มาดูกันว่าจะต้องดูแลดวงตาของตัวเองอย่างไรกันบ้าง


1.กินอาหารบำรุงดวงตา
เริ่มแรกสาวๆ จะต้องให้ความสำคัญที่เรื่องอาหารการกินเสียก่อน โดยอาหารที่ช่วยดูแลดวงตาและป้องกันโรคต้อกระจกได้ก็คือ อาหารที่มีสารเบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน โดยสารอาหารเหล่านี้ยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม พร้อมทั้งช่วยบำรุงดวงตาและถนอมสายตาให้สุขภาพดียิ่งขึ้น


2.สวมแว่นกันแดดเมื่ออยู่กลางแจ้ง
การสวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่อยู่กลางแจ้ง ถือเป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ควรให้ความสำคัญกับการสวมแว่นตาเสมือนการทาครีมกันแดดก่อนออกนอกบ้านยิ่งดี เนื่องจากแสงแดดมีรังสีอัลตร้าไวโอเลต ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่คอยทำร้ายดวงตา ตลอดจนสามารถทำให้เลนส์ตาเสื่อมเร็วกว่าปกติอีกด้วย


3.พักสายตาจากหน้าจอเป็นระยะ
สำหรับสาวๆ ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน และต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ในแต่ละครั้ง จำเป็นต้องพักสายตาจากหน้าจอเป็นระยะ ทั้งนี้สาวๆ สามารถพักสายตาจากหน้าจอได้ด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือ การมองไกลๆ ประมาณ 1-2 นาที หลังจากจ้องหน้าจอประมาณ 30 นาที หรือจะใช้วิธีการหลับตาสักครู่เพื่อพักสายตาก็ได้เช่นกัน


4.ตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำ
ไม่ว่าสาวๆ จะมั่นใจว่าดวงตาไม่มีความผิดปกติใดๆ ก็ควรตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำ โดยเฉพาะเมื่อถึงคราวอายุ 40 ปีขึ้นไป จะต้องได้รับการตรวจดวงตาเป็นประจำทุกปี เพื่อที่จะสามารถรับมือและรับการรักษาได้ทันท่วงที ตราบใดที่ตรวจเจอความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับดวงตานั่นเอง


5.ห้ามซื้อยากินเอง
สิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักอยู่เสมอเมื่อมีอาการปวดตา หรือรู้สึกถึงความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับดวงตาก็คือ ห้ามซื้อยากินเอง โดยเฉพาะการซื้อยาลูกกลอน ยาต้ม ยาสมุนไพร ยาหม้อ หรือแม้แต่อาหารเสริม แต่ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับดวงตา เนื่องจากการซื้อยามากินเอง อาจเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับสารสเตียรอยด์ซึ่งแฝงอยู่ในกลุ่มยาเหล่านั้นได้ หากเกิดการสะสมติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เลนส์ตาเสื่อมได้ แถมยังมีโอกาสที่จะทำให้เป็นโรคต้อกระจกเร็วขึ้นอีกด้วย


อย่าลืมนะคะว่าดวงตาคืออวัยวะที่สำคัญมากๆ และก็เป็นอวัยวะที่มีโอกาสเกิดโรคต่างๆ ได้มากมายเช่นกัน โดยเฉพาะพฤติกรรมหรือการใช้ชีวิตในแต่ละวันของสาวๆ นั้น มีโอกาสที่จะทำให้ดวงตาเสื่อมสภาพได้ง่าย เพราะเราคงปฏิเสธตัวเองไม่ได้เช่นกันว่า ในหนึ่งวันเราใช้เวลาไปกับการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือมากกว่า 1 ชั่วโมงอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook