6 พฤติกรรมที่ผู้หญิงมักมองข้าม ตัวการทำระบบเผาผลาญให้พังเสียหาย

6 พฤติกรรมที่ผู้หญิงมักมองข้าม ตัวการทำระบบเผาผลาญให้พังเสียหาย

6 พฤติกรรมที่ผู้หญิงมักมองข้าม ตัวการทำระบบเผาผลาญให้พังเสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยสงสัยกันไหมว่า ทุกครั้งที่ตั้งใจลดน้ำหนัก พยายามออกกำลังกายและควบคุมการกินอาหารอย่างดี แต่กลับทำให้การลดน้ำหนักไม่เป็นผล นั่นเป็นเพราะว่า ระบบเผาผลาญเกิดความเสียหายก็เป็นไปได้ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวม 6 พฤติกรรมที่ถือว่าผู้หญิงหลายคนมักจะมองข้าม และเป็นพฤติกรรมที่ทำลายระบบเผาผลาญให้เสียหายอย่างมากมาแชร์ให้ได้รู้ มาดูกันว่าพฤติกรรมเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง


1.กินอาหารไม่เพียงพอ
การกินอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ย่อมมีส่วนทำให้ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรีน้อยเกินไป จึงทำให้ระบบเผาผลาญไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสาวๆ หลายคนที่เลือกวิธีการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร เพียงเพราะเชื่อว่าร่างกายจะผอมได้เร็ว เนื่องจากได้รับปริมาณแคลอรีน้อย บอกเลยว่าวิธีนี้อาจทำให้ร่างกายเสียหายได้ อย่าลืมว่าร่างกายยังคงต้องการเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนระบบต่างๆ ซึ่งก็รวมไปถึงระบบเผาผลาญด้วยเช่นกัน ดังนั้นอย่าลืมเติมเชื้อเพลิงด้วยการกินอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในทุกๆ วัน


2.กินอาหารเช้าผิดประเภท
การกินอาหารเช้าผิดประเภท เช่น ซีเรียลเคลือบด้วยน้ำตาล ขนมปังขาว หรือแม้แต่แยม ล้วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นภายในเวลา 30 นาทีหลังจากกินอาหารเหล่านั้นเข้าไป และหลังจากนั้นก็จะทำให้เกิดอาการหิวอีกครั้ง จึงทำให้สาวๆ เริ่มหาของว่างมากินเรื่อยๆ และนั่นก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นไปอีก พฤติกรรมเช่นนี้แหละที่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเผาผลาญให้ได้รับความเสียหายหรือเสื่อมประสิทธิภาพลง


3.กินโปรตีนน้อย
โปรตีนถือเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก และเป็นสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับในปริมาณที่เพียงพอ อีกทั้งยังเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย นั่นเป็นเพราะการกินโปรตีนช่วยเพิ่มความสามารถในการกระตุ้นการเผาผลาญ ช่วยให้อิ่มนาน และยังช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อตามวัยอีกด้วย


4.ดื่มน้ำเปล่าน้อย
การดื่มน้ำเปล่าน้อยหรือปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ มีผลต่อการทำให้ระบบเผาผลาญเสียหายได้ เนื่องจากร่างกายของคนเรามีความต้องการน้ำเพื่อช่วยในการเผาผลาญไขมัน อีกทั้งการดื่มน้ำที่เพียงพอยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักและการลดไขมัน แถมยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน


5.นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ
ใครที่คิดว่าการนอนไม่สำคัญหรือไม่มีผลต่อการทำงานของระบบเผาผลาญ บอกเลยว่านั่นคือความคิดที่ผิดอย่างมาก เพราะการนอนมีความสำคัญไม่ต่างไปจากการออกกำลังกายหรือการควบคุมอาหารการกินเลย ดังนั้นถ้าสาวๆ มีพฤติกรรมอดหลับอดนอน ย่อมมีผลต่อการทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ช้าลง อีกทั้งการอดนอนยังทำให้เกิดการสะสมไขมันเพิ่มขึ้น และเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่ายมากๆ


6.เผชิญกับความเครียดบ่อย
เมื่อใดที่ร่างกายเผชิญกับความเครียดบ่อย ก็จะส่งผลให้การเผาผลาญทำงานได้ช้า เนื่องจากช่วงที่เราเจอกับความเครียด ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนความเครียดที่มีชื่อว่าคอร์ติซอล ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้สามารถส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนชนิดอื่นๆ ในร่างกายได้ อีกทั้งยังทำให้เกิดการสะสมไขมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่มีข้อสงสัยถึงการลดน้ำหนักที่ไม่เป็นผล แนะนำให้ลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเองดูว่าตรงกับข้อใดใน 6 ข้อที่เราได้กล่าวไปข้างต้นหรือไม่ เนื่องจากแต่ละข้อล้วนสามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบเผาผลาญได้ด้วยกันทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook