8 วิธีลดน้ำหนักด้วยหลักจิตวิทยา ได้ผล ไม่เครียด

8 วิธีลดน้ำหนักด้วยหลักจิตวิทยา ได้ผล ไม่เครียด

8 วิธีลดน้ำหนักด้วยหลักจิตวิทยา ได้ผล ไม่เครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถ หากเรามีความเข้าใจหลักจิตวิทยาที่จะช่วยเราในการลดน้ำหนักได้เนื่องจาก



สร้างแรงจูงใจ : หลักจิตวิทยาสามารถช่วยสร้างแรงจูงใจให้เราลดน้ำหนักได้มากขึ้น เช่น การหาเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย การหาเพื่อนลดน้ำหนัก การติดตามความก้าวหน้าของเรา หรือการ reward ตัวเองเมื่อเราลดน้ำหนักสำเร็จ

จัดการกับความเครียด : ความเครียดสามารถทำให้เรากินจุกจิก และน้ำหนักขึ้นได้ หลักจิตวิทยาสามารถช่วยจัดการกับความเครียดได้ เช่น การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การหายใจลึกๆ และการคิดบวก

เปลี่ยนทัศนคติ : บางครั้งเราอาจมองการลดน้ำหนักในแง่ลบ เช่น คิดว่าการลดน้ำหนักเป็นเรื่องยาก น่าเบื่อ หรือใช้เวลานาน หลักจิตวิทยาสามารถช่วยเปลี่ยนทัศนคติของเราได้ เช่น การหากิจกรรมลดน้ำหนักที่สนุก การหาเพื่อนลดน้ำหนัก การแบ่งเวลาลดน้ำหนักให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรา



ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการในการลดน้ำหนักด้วยหลักจิตวิทยา:


1. ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและสมเหตุสมผล

สิ่งแรกที่ต้องทำคือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและสมเหตุสมผล เช่น ต้องการลดน้ำหนักกี่กิโลกรัมภายในกี่เดือน การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้เรามีแรงจูงใจในการลดน้ำหนักมากขึ้น และทำให้เราไม่ท้อถอยเมื่อเจออุปสรรค

2. แบ่งเป้าหมายออกเป็นเป้าหมายย่อย

การแบ่งเป้าหมายออกเป็นเป้าหมายย่อยจะช่วยให้เราเห็นความก้าวหน้าในการลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น และทำให้เราไม่รู้สึกท้อแท้มากนัก เช่น หากต้องการลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัม เราสามารถแบ่งเป้าหมายออกเป็น 2 เป้าหมายย่อย คือ ลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน และลดน้ำหนักอีก 5 กิโลกรัมภายใน 6 เดือน

3. วางแผนการลดน้ำหนักอย่างรอบคอบ

การวางแผนการลดน้ำหนักอย่างรอบคอบจะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น วางแผนอาหาร วางแผนการออกกำลังกาย วางแผนการจัดการความเครียด เป็นต้น

4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเป็นสิ่งสำคัญในการลดน้ำหนัก เช่น กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินอาหารที่มีกากใยสูง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง

5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการลดน้ำหนักและช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี การออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน จะช่วยเผาผลาญแคลอรีและช่วยให้ร่างกายแข็งแรง



6. อดทนและอย่าท้อแท้

การลดน้ำหนักต้องใช้เวลาและต้องใช้ความอดทน อย่าท้อแท้หากไม่เห็นผลทันที เพียงแค่ทำตามขั้นตอนข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ คุณจะลดน้ำหนักได้สำเร็จอย่างแน่นอน

7. หาแรงบันดาลใจ

การหาแรงบันดาลใจจะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้สำเร็จ เช่น หาคนที่ลดน้ำหนักแล้วประสบความสำเร็จมาเป็นต้นแบบ หรือหาภาพคนที่ร่างกายแข็งแรงมาเป็นแรงบันดาลใจ เป็นต้น

8. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

หากมีปัญหาในการลดน้ำหนัก คุณสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์ นักโภชนาการ หรือเทรนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญจะช่วยคุณวางแผนการลดน้ำหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้เหมาะสมกับคุณ

การลดน้ำหนักด้วยหลักจิตวิทยาจะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพียงทำตามขั้นตอนข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ คุณจะลดน้ำหนักได้สำเร็จอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook