กินอย่างไรให้สารอาหารถึงลูก เรื่องสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามพลาด

กินอย่างไรให้สารอาหารถึงลูก เรื่องสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามพลาด

กินอย่างไรให้สารอาหารถึงลูก เรื่องสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ มักจะมีความตั้งใจและใส่ใจในการกินอาหารอย่างมาก เพื่อให้อาหารที่กินเข้าไปสามารถส่งถึงลูกน้อยในครรภ์ได้ดีที่สุด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่รู้ว่าในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ ควรกินอาหารด้วยวิธีแบบใด จึงจะสามารถทำให้สารอาหารส่งตรงไปยังลูกน้อยได้มากที่สุด วันนี้เราได้รวมเอา 5 วิธีการกินอาหารให้ลงลูกสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.กินอาหารประเภทโปรตีน
เริ่มแรกให้คุณแม่เลือกกินอาหารประเภทโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อ นม ไข่ หรือถั่วชนิดต่างๆ โดยอาหารกลุ่มนี้เป็นอาหารจำพวกโปรตีนที่มีส่วนสำคัญต่อการส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย และยังเป็นกลุ่มอาหารที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมากอีกด้วย เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอของร่างกายคุณแม่ และช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย


2.กินอาหารประเภทแคลเซียมและธาตุเหล็ก
การกินอาหารจำพวกแคลเซียมและธาตุเหล็ก เป็นวิธีการกินอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทำให้อาหารลงลูกด้วยเช่นกัน โดยธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดให้กับทารก ส่วนแคลเซียมมีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้ทารก ถือเป็นสารอาหารทั้งสองชนิดที่ทารกน้อยในครรภ์จะได้รับไปเต็มๆ เลยก็ว่าได้


3.กินอาหารให้ครบ 5 หมู่
การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือวิธีการกินอาหารให้ลงลูกสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ควรมองข้ามไปได้เลย เนื่องจากการกินอาหารที่หลากหลาย จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี แถมยังป้องกันไม่ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับสารอาหารเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลานานอีกด้วย เพราะเมื่อใดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับสารอาหารชนิดเดิมบ่อยเกินไป อาจส่งผลให้ทารกเกิดอาการแพ้อาหารชนิดนั้นๆ ได้นั่นเอง


4.แบ่งกินเป็นมื้อเล็กๆ หลายมื้อ
การแบ่งกินอาหารเป็นมื้อเล็กๆ หลายมื้อ มีส่วนช่วยให้อาหารลงลูกในช่วงตั้งครรภ์ได้ดีเช่นกัน เนื่องจากวิธีนี้เหมาะสำหรับสุขภาพร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะเมื่อตั้งครรภ์ กระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณแม่จะถูกเบียดจากทารก จึงทำให้สามารถกินอาหารได้น้อยเพราะแน่นท้อง ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนมากินอาหารในปริมาณเท่ามื้อปกติ แต่แบ่งกินเป็นมื้อเล็กๆ จะช่วยลดอาการแน่นท้องและท้องอืดในคุณแม่ได้เป็นอย่างดี


5.ลดการกินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล
ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรลดการกินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล อีกทั้งไม่ควรเพิ่มปริมาณการกินอาหารจำพวกนี้เป็นสองเท่าเพื่อเผื่อลูกในครรภ์ เนื่องจากอาจจะส่งผลเสียต่อการทำให้ทารกเป็นโรคอ้วน และยังเสี่ยงทำให้คุณแม่เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย


สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการกินอาหารเพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์ได้รับสารอาหารมากที่สุด แนะนำให้ลองใช้ 5 วิธีนี้กันค่ะ เชื่อว่าจะช่วยให้คุณแม่สามารถกินอาหารได้อย่างมีความสุขและมั่นใจถึงความปลอดภัยต่อลูกในครรภ์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook