6 อาหารช่วยต้านอาการ PMS หรืออาการก่อนมีประจำเดือน

6 อาหารช่วยต้านอาการ PMS หรืออาการก่อนมีประจำเดือน

6 อาหารช่วยต้านอาการ PMS หรืออาการก่อนมีประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึง PMS สาวๆ ต่างคุ้นเคยในชื่อของอาการชนิดนี้ได้ดี ซึ่งเป็นอาการที่เกิดก่อนมีประจำเดือน โดย PMS มีชื่อเรียกว่า Premenstrual Syndrome คือ อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงซ้ำๆ และมีความสัมพันธ์กับการมีประจำเดือน และโดยส่วนมากอาการต่างๆ ของ PMS ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัว เจ็บคัดตึงเต้านม หรือมีอารมณ์ที่หงุดหงิด จะเกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือน ดังนั้นเพื่อลดอาการดังกล่าวนี้ เราจึงอยากแนะนำอาหารที่ช่วยต้านอาการ PMS ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ มาดูกันว่าอาหารชนิดใดบ้างที่ช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือนได้ดี


1.ดาร์กช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลตอุดมด้วยแมกนีเซียมสูง และยังมีสารแอนติออกซิแดนท์ รวมถึงวิตามินหลากหลายชนิดที่ช่วยให้สาวๆ มีร่างกายที่สดชื่นและมีอารมณ์ดีได้ง่าย หรือแม้แต่หากสาวๆ ต้องการเพิ่มพลังให้ร่างกายก็สามารถกินดาร์กช็อกโกแลตได้เช่นกัน แต่ไม่ควรกินในปริมาณมากเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้


2.อัลมอนด์
อัลมอนด์อุดมด้วยวิตามินอีสูง โดยวิตามินอีเป็นสารที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ และช่วยลดอาการตึงคัดหน้าอกได้เป็นอย่างดี หรือถ้าสาวๆ ไม่ชอบกินอัลมอนด์ สามารถกินถั่วชนิดอื่นๆ ไข่ หรือนมแทนก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้สารอาหารที่อยู่ในอาหารจำพวกนี้ไม่ได้ช่วยแค่บำรุงผิวพรรณ แต่ยังช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย และยังช่วยผ่อนคลายอารมณ์ให้ดีขึ้นอีกด้วย


3.โยเกิร์ต
ในช่วงก่อนมีประจำเดือน ร่างกายของสาวๆจะมีระดับแคลเซียมในร่างกายต่ำ นั่นจึงส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลียและหงุดหงิดได้ง่าย ดังนั้นจึงแนะนำให้กินโยเกิร์ต เนื่องจากเป็นอาหารที่ช่วยให้ระดับแคลเซียมในร่างกายเกิดความสมดุล ในส่วนของโยเกิร์ตที่แนะนำให้กิน ควรเลือกกินรสธรรมชาติและไขมันต่ำ หากต้องการเพิ่มความหวาน แนะนำให้เติมน้ำผึ้งเข้าไปจะดีต่อสุขภาพร่างกายยิ่งขึ้น


4.ข้าวกล้อง
ข้าวกล้องอุดมด้วยวิตามินบี6 แมงกานีส และแมกนีเซียม โดยสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้อารมณ์ดี ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่เหมาะแก่การที่ร่างกายควรได้รับก่อนมาประจำเดือน จะช่วยลดอาการ PMS ได้ดี หรือถ้าสาวๆ ไม่ชอบกินข้าวกล้องสามารถกินข้าวโอ๊ตหรือพวกโฮลเกรนแทนก็ได้เช่นกัน


5.กล้วย
กล้วยอุดมด้วยโพแทสเซียม ซึ่งในช่วงที่ร่างกายใกล้มีประจำเดือน ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายจะลดลง จึงมีโอกาสที่จะทำให้เป็นตะคริวได้ อีกทั้งยังทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดหรือเหวี่ยงวันได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นเพื่อลดอาการดังกล่าว แนะนำให้เติมโพแทสเซียมในร่างกายด้วยการกินกล้วยก่อนมาประจำเดือนกันค่ะ


6.ไขมันดี
สาวๆ สามารถรับไขมันดีได้จากการกินอะโวคาโด น้ำมันมะกอก ปลาแซลม่อน หรือถั่วชนิดต่างๆ โดยอาหารจำพวกนี้อุดมด้วยไขมันดีที่จำเป็นต่อร่างกาย และช่วยลดอาการ PMS หรืออาการที่เกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ไขมันดียังเป็นสารอาหารที่ช่วยลดอาการปวดท้องได้อีกด้วย


สำหรับสาวๆ ที่รู้ว่าก่อนประจำเดือนมา อาการ PMS มักจะกำเริบ แนะนำให้กินอาหารทั้ง 6 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ โดยอาหารแต่ละชนิดนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยลดอาการที่เกิดขึ้นก่อนประจำเดือนมาเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์อีกหลายชนิดเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook