5 อาการผิดปกติของเล็บ สัญญาณบอกโรคที่ควรสังเกตให้ทันก่อนสาย

5 อาการผิดปกติของเล็บ สัญญาณบอกโรคที่ควรสังเกตให้ทันก่อนสาย

5 อาการผิดปกติของเล็บ สัญญาณบอกโรคที่ควรสังเกตให้ทันก่อนสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนมีสัญญาณเตือนให้เราได้รู้ล่วงหน้า เช่นเดียวกับลักษณะความผิดปกติของเล็บ ก็เป็นสัญญาณเตือนบอกโรคที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน มาดู 5 ลักษณะความผิดปกติของเล็บกันค่ะว่า แต่ละลักษณะเป็นสัญญาณบอกโรคอะไรกันบ้าง


1.เล็บมีสีเหลืองและมีขุยหนาใต้เล็บ
หากสาวๆ สังเกตเห็นว่าจากเดิมที่เล็บมีสีชมพูแล้วกลายมาเป็นสีเหลืองหรือสีขาวขุ่น นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนบอกถึงการติดเชื้อราที่เล็บ โดยความผิดปกตินี้สามารถพบได้ทั้งเล็บมือและเล็บเท้า นอกจากนี้ลักษณะความผิดปกติดังกล่าวอาจเป็นภาวะโรคสะเก็ดเงิน โดยโรคสะเก็ดเงินมักจะพบความผิดปกติของเล็บที่มีความหนาหลายนิ้ว หรืออาจเกิดความผิดปกติทั้งสองข้างของมือ ในขณะที่การติดเชื้อที่เล็บจะมีความผิดปกติแค่ไม่กี่นิ้ว


2.เล็บบางกว่าปกติและโค้งบุ๋ม
เล็บที่มีความบางกว่าปกติและมีลักษณะโค้งบุ๋ม อาจเป็นสัญญาณเตือนของการเป็นโรคโลหิตจาง ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากการที่ร่างกายขาดธาตุเหล็ก ในส่วนของลักษณะของเล็บจะมีความบางและโค้งคล้ายช้อน อีกทั้งในบางกรณีของลักษณะความผิดปกตินี้อาจมีความสัมพันธ์กับการเป็นโรคหัวใจบางชนิด หรือเป็นภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำก็ได้เช่นกัน


3.ผิวเล็บเป็นหลุมขรุขระเล็กๆ
ลักษณะของเล็บที่เป็นหลุมเล็กๆ และมีความขรุขระ อาจเป็นสัญญาณบอกถึงการเป็นโรคสะเก็ดเงิน โดยอาจมีความผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ภาวะผมร่วงเป็นหย่อม หรือเป็นโรคภูมิแพ้ นอกจากนี้ลักษณะความผิดปกติของเล็บที่ผิวเล็บเป็นหลุมขรุขระเล็กๆ สามารถพบได้ในเด็กโดยไม่ทราบสาเหตุได้อีกด้วย


4.เล็บมีสีขาวลักษณะต่างกัน
ลักษณะความผิดปกติของเล็บ โดยเล็บมีสีขาวลักษณะต่างกัน เช่น เล็บสีขาวครึ่งเล็บ มักพบในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เล็บมีสีขาวสองในสามของเล็บ มักพบในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคตับ และโรคหัวใจล้มเหลว เล็บที่มีสีขาวเป็นแถบขวาง มักพบในกลุ่มคนที่ร่างกายมีโปรตีนต่ำ และเล็บที่เป็นดอกหรือจุดขาวๆ โดยส่วนใหญ่จะบ่งบอกถึงการขาดสารอาหารบางอย่างที่ทำให้เซลล์สร้างเล็บได้ไม่สมบูรณ์


5.เล็บมีสีดำ
ลักษณะความผิดปกติของเล็บอีกหนึ่งลักษณะก็คือ เล็บมีสีดำ โดยสาเหตุของความผิดปกตินั้นเป็นได้ในหลายทาง เช่น เล็บมีสีดำหลังจากได้รับบาดเจ็บที่เล็บ เล็บติดเชื้อราบางชนิด มีไฝหรือขี้แมลงวันที่เล็บ หรืออาจจะเป็นมะเร็งผิวหนัง ในส่วนของมะเร็งผิวหนังจะมีข้อสังเกตเพิ่มเติมก็คือ ลักษณะของเล็บที่ดำจะมีสีที่ไม่สม่ำเสมอ และเป็นแค่เล็บเดียว โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงของเม็ดสี อีกทั้งอาจมีผิวหนังที่โคนเล็บเป็นสีดำเข้มร่วมด้วย


สำหรับสาวๆ ที่ไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลและสังเกตลักษณะของเล็บ แนะนำว่าหลังจากนี้ควรให้ความสำคัญกับการดูแลและสังเกตความผิดปกติต่างๆ ของเล็บอย่างสม่ำเสมอ เพราะความผิดปกติของเล็บ เป็นสัญญาณเตือนของการเป็นโรคต่างๆ ได้ดีเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook