ระหว่างปลาซาร์ดีน กับปลาแมคเคอเรลในปลากระป๋อง เลือกกินแบบไหนดีกว่า

ระหว่างปลาซาร์ดีน กับปลาแมคเคอเรลในปลากระป๋อง เลือกกินแบบไหนดีกว่า

ระหว่างปลาซาร์ดีน กับปลาแมคเคอเรลในปลากระป๋อง เลือกกินแบบไหนดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว ปลากระป๋องเองยังเป็นอาหารคู่ครัว เรียกได้ว่านึกอะไรไม่ออก หรือเบื่อๆ อาหารก็หยิบปลากระป๋องขึ้นมารังสรรค์เมนูต่างๆ ได้อย่างหลากหลายและง่ายดาย แต่อย่างที่ทราบกันว่าปลากระป๋องในท้องตลาดมักมีทั้งปลาซาร์ดีน และปลาแมคเคอเรล ซึ่งต้องบอกเลยว่าปลาทั้ง 2 ชนิดนี้แม้จะบรรจุในกระป๋องเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกัน หลายคนอาจสงสัยว่าปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ต่างกันอย่างไร และควรเลือกปลาชนิดไหนมารับประทานดี

ความแตกต่างระหว่างปลาซาร์ดีน และปลาแมคเคอเรล



ปลาแมคเคอเรล หรือปลาทู ปลาลัง เป็นปลาที่มีขนาดเล็ก ผิวเป็นเกล็ดละเอียดสีเงินมันวาว ลำตัวเรียวยาวกลมคล้ายทรงกระบอก หัวและท้ายแหลม มีครีบกระโดงหนึ่งครีบ ครีบท้องหนึ่งครีบ ครีบข้างหน้า 1 คู่ หางสองแฉก เนื้อปลาแมคเคอเรลแน่น และมันกว่าปลาซาร์ดีน

ปลาซาร์ดีน เป็นปลาในกลุ่มปลาหลังเขียวพบได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก และยังนิยมนำมาทำปลากระป๋องมากที่สุด ลักษณะปลาซาร์ดีนมีความเพรียวยาว ทรงกระบอก ลำตัวกลม มีเกล็ดใหญ่และหยาบกว่าปลาแมคเคอเรล ตาโต ไม่มีก้านครีบแข็ง มีก้านครีบอ่อนประมาณ 13-21 ก้าน ครีบหลังมีเพียงตอนเดียว ครีบก้นมี 2 ครีบขนาดเล็ก ลำตัวมีสีเงิน เนื้อนิ่มและหวานกว่าปลาแมคเคอเรล แต่มีกลิ่นคาวมากกว่า

ปลากระป๋องเป็นอาหารแปรรูปจากเนื้อปลาทะเลที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เพราะมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประโยชน์จากการทานปลากระป๋อง มีดังนี้

  • เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ปลากระป๋องเป็นเนื้อปลาล้วน อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ย่อยง่าย มีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
  • เป็นแหล่งกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่ดี ปลากระป๋อง โดยเฉพาะปลาทะเลที่มีไขมันสูง เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ชนิด DHA และ EPA ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงสมอง หัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์ และโรคซึมเศร้า
  • เป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี ปลากระป๋องบางชนิด เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
  • เป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ปลากระป๋องยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี 12 วิตามินดี ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม สังกะสี และแคลเซียม

อย่างไรก็ตามกับคำถามว่าเราควรเลือกทานปลากระป๋องที่ภายในเป็นปลาชนิดใด คำตอบคือปลากระป๋องเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง รวมทั้งยังมีสารพิษ ปลากระป๋องอาจเป็นแหล่งของสารพิษ เช่น ปรอท ไดออกซิน และ PCB ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน ดังนั้น จึงควรเลือกทานปลากระป๋องจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และไม่ควรทานมากเกินไป รวมถึงปลากระป๋องเป็นอาหารทะเลชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้น ผู้ที่มีประวัติแพ้อาหารทะเลควรหลีกเลี่ยงการทานปลากระป๋อง

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับปลากระป๋องที่มีปลาซาร์ดีนเป็นส่วนผสมนั้นอาจทำให้เกิดโรคเกาต์กำเริบได้ เพราะมีสารพิวรีนสูง อีกทั้งยังมีกรดยูริกมากจนอาจนำไปสู่ปัญหานิ่วในไต มีโซเดียมสูงอาจทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะมากเกินไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook