5 เหตุผลของการเข้านอนหัวค่ำ ดีต่อสุขภาพ แถมน้ำหนักก็ลดได้ด้วย

5 เหตุผลของการเข้านอนหัวค่ำ ดีต่อสุขภาพ แถมน้ำหนักก็ลดได้ด้วย

5 เหตุผลของการเข้านอนหัวค่ำ ดีต่อสุขภาพ แถมน้ำหนักก็ลดได้ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ทราบหรือไม่ว่า การเข้านอนแต่หัวค่ำ มีส่วนช่วยให้น้ำหนักของสาวๆ ลดลงได้ แถมยังเป็นหนึ่งในวิธีการลดน้ำหนักที่ปลอดภัยต่อร่างกายอีกด้วย วันนี้เราจะชวนให้มาทำความเข้าใจถึง 5 เหตุผลของการเข้านอนแต่หัวค่ำช่วยให้น้ำหนักลดกันค่ะ มาดูกันว่าการเข้านอนแต่หัวค่ำ ทำไมจึงส่งผลทำให้น้ำหนักลดลงได้

  1. ตัดสินใจกินแต่ของมีประโยชน์
    เหตุผลแรกก็คือ การเข้านอนแต่หัวค่ำ ส่งผลให้ร่างกายมีความต้องการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ในขณะที่การนอนไม่พอ หรือการอดหลับอดนอน จะส่งผลให้การทำงานของสมองเปลี่ยนไป และยังส่งผลต่อการตัดสินใจอีกด้วย นอกจากนี้การอดนอนจะทำให้ร่างกายมีความต้องการอยากกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น โดยผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการอดหลับอดนอนนั้นจะทำให้ร่างกายมีความไวต่อกลิ่นของอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะกลิ่นของอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูง และยังส่งผลให้ร่างกายเกิดการบริโภคอาหารมากขึ้นอีกด้วยเลือกกินอาหารมีประโยชน์
  2. ลดความอยากกินอาหาร
    การเข้านอนแต่หัวค่ำ มีส่วนช่วยลดความอยากกินอาหารได้เป็นอย่างดี ในขณะที่การเข้านอนดึกหรืออดหลับอดนอนจะทำให้ร่างกายมีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น และทำให้ร่างกายมีความต้องการที่จะรับปริมาณของแคลอรีสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยสาเหตุนี้เองที่ส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนเกรลินและเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเกี่ยวกับความหิว โดยเมื่อใดที่ร่างกายนอนหลับไม่พอก็จะทำให้เกิดการสร้างเกรลินมากขึ้นและลดการสร้างฮอร์โมนเลปติน จึงส่งผลให้สาวๆ รู้สึกหิวตลอดเวลา
  3. ป้องกันการกินช่วงดึก
    แน่นอนว่าเมื่อใดที่สาวๆ เข้านอนแต่หัวค่ำจะช่วยป้องกันไม่ให้กินอาหารในช่วงดึก เพราะหลายคนที่มีพฤติกรรมนอนช้า มักจะต้องกินอาหารในช่วงดึกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย นั่นจึงหมายความว่า ยิ่งถ้าสาวๆ เข้านอนเร็ว โอกาสที่จะกินอาหารในช่วงกลางดึกย่อมมีน้อยหรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้กินอาหารมื้อสุดท้ายของวันในช่วงเวลาก่อน 6 โมงเย็น เพื่อจะได้เข้านอนในช่วง 2 หรือ 3 ทุ่มนั่นเองหุ่นสวยเพราะนอนแต่หัวค่ำ
  4. ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ
    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่า การเข้านอนแต่หัวค่ำ มีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญในร่างกายเพิ่มมากขึ้น โดยจากการศึกษาหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า การที่สาวๆ อดหลับอดนอน มีส่วนทำให้อัตราการเผาผลาญในร่างกายลดลงได้ ในขณะที่การนอนหลับอย่างเหมาะสม เช่น เข้านอนแต่หัวค่ำและนอนหลับได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยให้ระบบเผาผลาญกลับมาทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดิม นอกจากนี้เมื่อใดที่สาวๆ อดนอน จะเป็นการไปยับยั้งการสลายของเซลล์ไขมันในร่างกาย โดยจะส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดไขมันได้ดี และจะเกิดการสะสมไขมันในร่างกายต่อไป
  5. ช่วยเพิ่มพลังแก่ร่างกาย
    สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าการนอนหลับและการออกกำลังกายมีความเกี่ยวข้องและไม่สามารถตัดออกจากกันได้ เพราะเมื่อใดที่สาวๆ อดนอนจะทำให้พลังงานในการออกกำลังกายลดลง หรือแม้แต่การขาดการออกกำลังกายก็จะนำไปสู่การทำให้การนอนไม่มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งจากผลการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายเป็นประจำนั้น จะช่วยให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะหลับสนิทได้อย่างรวดเร็วและยังทำให้การนอนมีคุณภาพมากขึ้นด้วย

หลังจากที่สาวๆ ทราบถึงเหตุผลของการเข้านอนแต่หัวค่ำส่งผลให้น้ำหนักลดลงแล้ว จะเห็นได้ว่าแต่ละเหตุผลนั้นล้วนส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายห่างไกลจากการเป็นโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย ดังนั้นแนะนำให้สาวๆ หันมาให้ความสำคัญกับการเข้านอนแต่หัวค่ำ เพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่ดี ซึ่งไม่เพียงแค่การช่วยลดน้ำหนักเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook