7 พฤติกรรมที่สาวๆ มักทำก่อนนอน ตัวการทำน้ำหนักพุ่ง ไม่รู้ตัว

7 พฤติกรรมที่สาวๆ มักทำก่อนนอน ตัวการทำน้ำหนักพุ่ง ไม่รู้ตัว

7 พฤติกรรมที่สาวๆ มักทำก่อนนอน ตัวการทำน้ำหนักพุ่ง ไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าหลายพฤติกรรมที่ตัวเองทำทุกคืน อาจมีส่วนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ โดยวันนี้เราได้รวมเอา 7 นิสัยที่ถือเป็นพฤติกรรมที่ผู้หญิงมักทำบ่อยๆ ก่อนนอน ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง


1.กินอาหารรสเผ็ด และมีคาเฟอีน
การกินอาหารรสเผ็ด ส่งผลให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ และไปรบกวนการนอนหลับได้ ส่วนอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ก็ถือเป็นอาหารที่ทำให้ร่างกายไม่หยุดทำงาน ซึ่งก็จะไปรบกวนการทำงานของร่างกายด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อร่างกายถูกรบกวนจากการนอนหลับ ก็ย่อมมีโอกาสในการทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นถ้าสาวๆ ต้องการบริโภคอาหารเหล่านี้ แนะนำให้กินในมื้อเย็นซึ่งห่างจากช่วงเวลาเข้านอนประมาณ 2-3 ชั่วโมงกำลังดี และไม่รบกวนการนอนหลับ


2.ดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับและส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย หลายคนอาจคิดว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน โดยเฉพาะไวน์ จะช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายและทำให้หลับเร็ว แต่ในความเป็นจริงนั้น กลับเป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับ จึงทำให้คุณภาพการนอนหลับแย่ลงได้ ที่สำคัญยังทำให้สาวๆ ตื่นขึ้นมากลางดึกและทำให้หลับไม่สนิทต่อไป ทั้งนี้การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลเสียและรบกวนฮอร์โมนความหิว ทำให้รู้สึกอยากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ได้ด้วย


3.กินอาหารปริมาณเยอะ
การกินอาหารปริมาณเยอะก่อนนอน ย่อมมีโอกาสทำให้น้ำหนักของสาวๆ ขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้ากินมื้อใหญ่ก่อนนอน ก็จะทำให้ร่างกายทำงานหนักเพื่อย่อยอาหารไปจนถึงกลางดึกเลยก็ว่าได้ จึงไม่แปลกที่ร่างกายจะยังคงทำงานหนักแม้ในขณะที่สาวๆ กำลังหลับอยู่


4.นอนทันทีหลังกินอาหารเสร็จ
การเข้านอนทันทีหลังกินอาหารเสร็จโดยที่ไม่เว้นระยะห่างสักประมาณ 2-3 ชั่วโมง อาจมีโอกาสทำให้ร่างกายไม่เกิดการเผาผลาญแคลอรีจากอาหารที่เพิ่งกินเข้าไป แถมยังกระตุ้นกรดไหลย้อนได้ด้วย ทั้งนี้กรดไหลย้อนจะเข้าไปขัดขวางการนอนหลับสนิท และทำให้น้ำหนักของสาวๆ เพิ่มขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


5.ออกกำลังกายใกล้ช่วงเวลานอน
การออกกำลังกายใกล้ช่วงเวลานอน มีโอกาสทำให้นาฬิกาชีวิตของสาวๆ เกิดความยุ่งเหยิงได้ แถมยังเป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับอย่างมาก ทั้งนี้แม้การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายแข็งแรงมีพลังอย่างมาก แต่ถ้าออกกำลังกายผิดเวลา โดยเฉพาะใกล้เวลานอน จะทำให้ร่างกายไม่สามารถพักผ่อนได้ตรงเวลา ดังนั้นแนะนำให้ออกกำลังกายช่วงเช้าหรือช่วงเย็นเป็นประจำ จะเป็นการช่วยส่งเสริมให้สามารถนอนหลับได้ง่ายมากขึ้น


6.ได้รับแสงสีฟ้า
เชื่อว่ามีสาวๆ หลายคนเลยที่ชอบเล่นมือถือบนที่นอน ซึ่งหลายคนเลือกการเล่นมือถือเป็นกิจกรรมสุดท้ายของวันเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้การเล่นมือถือ ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือดูทีวี ทำให้สายตาสัมผัสกับแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นแสงที่ส่งผลต่อวงจรการนอนหลับได้ โดยแสงสีฟ้าจะเข้าไปหยุดยั้งเมลาโทนินหรือฮอร์โมนที่ช่วยทำให้นอนหลับ ดังนั้นแนะนำให้สาวๆ หยุดเล่นมือถือก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมงจะดีที่สุด


7.นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง
การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ซึ่งการนอนไม่พอจะมีความสัมพันธ์กับโรคอ้วนได้ โดยในช่วงของการนอนหลับนั้น จะส่งผลต่อฮอร์โมน 2 ชนิด นั่นก็คือ ฮอร์โมนเลปตินและฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความหิว ดังนั้นถ้านอนไม่พอก็จะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนดังกล่าว ทำให้น้ำหนักขึ้นตามมาได้

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ไม่อยากมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากนิสัยหรือพฤติกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ แนะนำให้พยายามปรับปรุงกันค่ะ อย่ามองข้ามพฤติกรรมเล็กน้อยเหล่านี้ เพราะผลกระทบที่ส่งผลต่อร่างกายนั้นไม่เล็กน้อยเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook