6 รูปแบบการกินที่ช่วยลดความอ้วนได้ไว ไม่ทำลายสุขภาพ

6 รูปแบบการกินที่ช่วยลดความอ้วนได้ไว ไม่ทำลายสุขภาพ

6 รูปแบบการกินที่ช่วยลดความอ้วนได้ไว ไม่ทำลายสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังมองหาวิธีการลดน้ำหนักด้วยวิธีที่เน้นในเรื่องของการกินอาหาร วันนี้เราจะชวนให้มารู้จัก 6 รูปแบบการกินอาหารที่มีส่วนช่วยลดความอ้วนได้เร็วมาแชร์ให้ได้ลองเอาไปทำตามความเหมาะสมของร่างกายตัวเองกันค่ะ มาดูกันว่าแต่ละรูปแบบการกินอาหารที่มีส่วนช่วยลดความอ้วนมีวิธีหรือขั้นตอนที่ต้องทำอย่างไรกันบ้าง


1.Intermittent Fasting
Intermittent Fasting หรือ IF คือ รูปแบบการกินอาหารที่ถูกจำกัดเวลาเอาไว้ โดยรูปแบบการกินอาหารจะเป็นการสลับกับการอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักนั่นเอง สำหรับการทำ IF นั้น จะมีช่วงเวลาการอดและการกินเป็น 16/8 นั่นก็คือ อดอาหารเป็นเวลา 16 ชั่วโมง และกินอาหารเป็นเวลา 8 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะเลือกอดอาหารในช่วงใด แต่ทั้งนี้แนะนำให้อดอาหารในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่ต้องทำกิจกรรมหรือทำงานจะดีที่สุด


2.Low-carb Diet
Low-carb Diet คือการกินอาหารแบบจำกัดปริมาณของคาร์โบไฮเดรต และจะไปเน้นที่การกินอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันแทน เนื่องจากเมื่อสาวๆ กินอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเข้า อินซูลินก็จะถูกปล่อยออกมา และจะทำการขนส่งน้ำตาลกลูโคสจากคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่เซลล์เพื่อเป็นพลังงาน ดังนั้นถ้ากินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ก็จะทำให้กลูโคสส่วนเกินไปเกาะอยู่ที่เซลล์ไขมันแทน ดังนั้นการกินอาหารในรูปแบบ Low-carb Diet จะส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญไขมันแทนน้ำตาลได้ แถมยังทำให้น้ำหนักลดลงได้อีกด้วย


3.Paleo Diet
Paleo Diet คือ การกินอาหารแบบคนในยุคโบราณ ซึ่งจะมีความคล้ายกับการกินอาหารแบบ Low-carb Diet นั่นก็คือการกินแบบจำกัดปริมาณของคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง แต่จะมีความต่างกันตรงที่ว่า Paleo Diet จะลดการกินคาร์โบไฮเดรต แล้วไปเน้นกินอาหารจำพวกโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากพืชหรือจากสัตว์ก็ตาม รวมถึงเน้นการกินผัก ถั่ว เมล็ดพืช สมุนไพร และไขมันดี


4.Plant-Based Diet
Plant-Based Diet คือ การกินอาหารแบบเน้นการกินผักและผลไม้ ซึ่งผักคืออาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่นๆ ซึ่งการกินผักสามารถกินได้ในปริมาณมากโดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักเพิ่มแต่อย่างใด อีกทั้งรูปแบบการกินอาหารรูปแบบนี้ยังช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมายเลยทีเดียว


5.Hypocaloric Diet
Hypocaloric Diet คือ การกินแบบจำกัดปริมาณของแคลอรี โดยจะต้องกินอาหารที่มีแคลอรีต่ำหรือประมาณ 800 แคลอรี ทั้งนี้สาวๆ สามารถเลือกกินอาหารได้ตามใจชอบ แต่จะต้องใส่ใจในเรื่องของปริมาณแคลอรีจากอาหารแต่ละอย่างที่เลือกกิน เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรีที่มากเกินไปนั่นเอง


6.Low-Fat Diet
Low-Fat Diet คือ การกินอาหารที่มีไขมันต่ำ เพื่อให้ร่างกายสามารถลดแคลอรีในร่างกายได้ เพราะโดยปกติแล้วร่างกายจะทำการเก็บแคลอรีส่วนเกินไว้ในรูปแบบของไขมัน ดังนั้นถ้าสาวๆ ต้องการลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารรูปแบบนี้ จะช่วยลดน้ำหนักได้ดี


สาวๆ คนไหนอยากลดน้ำหนักด้วยวิธีการควบคุมการกินอาหาร แนะนำให้ลองเลือกวิธีการลดน้ำหนักด้วยรูปแบบการกินอาหารที่เราได้แชร์ข้างต้นกันดูค่ะ นอกจากจะให้ผลลัพธ์ที่ดีแล้ว ยังปลอดภัยต่อร่างกายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook