โม อมีนา เปิดใจเรื่องการฝากไข่ ไม่น่ากลัว แต่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของผู้หญิง

โม อมีนา เปิดใจเรื่องการฝากไข่ ไม่น่ากลัว แต่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของผู้หญิง

โม อมีนา เปิดใจเรื่องการฝากไข่ ไม่น่ากลัว แต่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของผู้หญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไร้กังวลในเรื่องของเวลาที่จะต้องมาพะวงกับการอยากมีเจ้าตัวน้อยไปเลยทีเดียว สำหรับ โม อมีนา นางร้ายน่าหวานมากไปด้วยความสามารถ แถมตารางคิวงานยังแน่นเอี๊ยด !! แต่เพราะเป็นสาวยุคนี้ สาวโม จึงมองถึงอนาคตวางแพลนทุกอย่างในชีวิตเพื่อวันข้างหน้า สาวโม จึงได้ ได้เข้ามาปรึกษาและได้ทำการ “ฝากไข่” (Oocyte Freezing) กับทาง Genesis Fertility Center (GFC) ศูนย์รวมบริการทางการแพทย์ ศูนย์รวมบริการทางการแพทย์ สำหรับผู้เตรียมพร้อมก่อนการมีบุตรตลอดจนรักษาภาวะมีบุตรยากแล้วนั้น ทำให้เจ้าตัวใช้ชีวิตกำหนดเวลาในแบบที่ตัวเองต้องการได้อย่างเต็มที่

s__30916745

งานนี้ สาวโม อมีนา จึงอยากให้สาวๆได้เห็นข้อดีของการ ”ฝากไข่” ที่ตัวเองได้สัมผัสและตัดสินใจถูกที่ได้ฝากไข่ไว้กับทาง GFC ดูแล

หมอวิว : วันนี้มาปรึกษาเรื่องฝากไข่ใช่ไหมคะ

โม อมีนา : ใช่ค่ะ

หมอวิว : คำถามเพื่อเติมก่อนประจำเดือนมาตรงไหมคะ

โม อมีนา : ตรงไหมตรงมาทุกเดือนค่ะ แต่ถ้าเดือนไหนที่ โม ทำงานเยอะหรือว่าหลับไม่ตรงเวลาหรือว่าอย่างไรก็จะเลื่อนออกเลื่อนเข้ามา 2-3 วันค่ะ แต่ก็อยู่ในช่วงปกติที่เขามาประจำ

หมอวิว : ไม่ได้ทานยาคุม ยาปรับฮอร์โมน

โม อมีนา : ไม่ได้ทานค่ะ เพราะเคยเป็นช็อกโกแลตซีสหมอเคยให้ทานยาคุมแล้วเราทำงานไม่ได้เพราะว่าอ้วนค่ะ โม ทานทุกตัวแล้วไม่ได้จริงๆก็เลยผ่ามาสองรอบค่ะ จริงๆที่ตัดสินใจมาที่นี่ก็เพราะว่าอยากจะ”ฝากไข่” นานแล้วงานเยอะ ไม่มีเวลาเพราะหมออยากให้เราฝากไข่ ไว้ด้วยฮอร์โมนของ โม และด้วยอายุเราด้วยเราก็ได้ศึกษามาเรื่อยด้วยว่าจริงๆการฝากไข่ สามารถฝากได้ทุกช่วงอายุเสียดายทำไมไม่ฝากตั้งแต่เด็กๆ (ยิ้ม) เอาจริงๆนะคะ ถ้าย้อนกลับไปได้อายุ 25-26 นี่จะรีบฝากไข่ไว้เลยกำลังสวยแน่ๆเลย

หมอวิว : สมมติเราแพลนการมีลูกเราในอนาคตแล้วเหมือนตอนนี้เรายังไม่พร้อม แล้วเราคิดได้แล้วว่าโอเคตอนนี้เราอยากเก็บไข่ ตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยตรงนี้ สำหรับสาวๆที่ยังไม่ได้แต่งงานแต่เราอยากเก็บเซลล์ของเราไว้ก่อนเพื่อในอนาคต เราสามารถไปใช้ชีวิตของเราเมื่อพร้อมเราก็กลับมาละลายไข่

หมอวิว : วันนี้ที่เรามาเจอกันคือเรามาดูประวัติ ดูความเสี่ยงอะไรไหมนะคะ แล้ววันนี้เราก็จะอัลตราซาวด์ดูด้วยเพื่อประเมินมดลูกและรังไข่ ฟองไข่ว่ามีอยู่เท่าไหร่ พอเราพร้อมเราก็จะเริ่มการกระตุ้นไข่ เมื่อประจำเดือนมาใหม่ๆไม่เกิน 3 วัน คราวนี้เราต้องมาดูว่าไข่ของเรามีกี่ใบแต่ละคนไม่รู้หมอบอกไม่ได้เพราะแต่ละคนมีไม่เท่ากัน

โม อมีนา : เคยแอบเช็คนะคะ มีน้อยมากแล้วเราใจเสียเพราะว่าเราอยากมีลูก แต่เพราะตอนนี้เรายังไม่ได้แต่งงานทำให้เราคิดมากว่าหรือมีไม่ได้หรืออย่างไรนะ

หมอวิว : การที่เราจะเก็บไข่ได้กี่ใบก็อยู่ที่เราเป็นคนมีไข่ประมาณเท่าไหร่ ในทุกๆเดือนที่เรามีประจำเดือนจะมีไข่หลุดออกมาแต่มันจะไม่สร้างใหม่นะมันจะตามอายุเรา เฉพาะฉะนั้น !! อายุเรามากขึ้นไข่จะน้อยลง และ กับประวัติการตัดไข่ เหมือนเราโดนเฉือนไข่จำนวนฟองไข่เรา
อาจจะน้อยลงกว่าคนที่อายุเท่ากัน แต่เราต้องดูก่อนว่ามีอยู่เท่าไหร่ ซึ่งพอประจำเดือนมาเราก็จะมาทดสอบว่ามีไข่กี่ใบแล้วเราน่าจะเก็บได้กี่ใบเราเริ่มกระบวนการกระคุ้นไข่จะให้ยาไปเพื่อไปฉีดกระตุ้นไข่ประมาณ 8-12 วัน อยู่ที่ว่าการโตของไข่เป็นอย่างไรและเราก็จะมาอัลตราซาวด์ดูว่าไข่ของเราโตขึ้นไหม ตั้งแต่ประจำเดือนมาจนถึงเก็บไข่จะใช้เวลาไม่เกิน 2 อาทิตย์ วันที่เก็บไข่เราจะรมยาสลบนะคะ และเราจะเก็บตอนเช้าเราจะนำอัลตราซาวด์เขาไปในช่องคลอดเพื่อเราจะได้ดูดเซลล์ไข่ เพื่อเก็บฟองไข่ที่โตขึ้นมาแล้วเราจะแช่แข็งน้องเอาไว้และเมื่อเราเก็บไข่เรียบร้อยเราก็สามารถไปใช้ชีวิตได้ปกติ เซลล์ไข่ก็จะถูกแช่แข็งเอาไว้

หมอวิว : มีคนถามว่าเราควรแช่แข็งเซลล์ไข่กี่ใบดี ?? ถึงจะการันตีได้ลูกในอนาคตทางการศึกษาสัก 15 ใบ ถ้าเราเก็บและได้ 15 ใบก็คือจบ แต่ถ้าเราเป็นคนไข่น้อยหน่อยอาจจะต้องเก็บครั้งต่อไป ซึ่งในการอนาคตเราแต่งงานและพร้อมจะมีน้องเราก็ไปละลายไข่ที่เราแช่แข็งไว้ เมื่อเราละลายไข่จาก 15 ใบ อาจจะเหลือ 13 ใบ หลังจากนั้นเราก็จะนำไข่ไปปฏิสนธิกับอสุจิ และนำไปทำวิธี อิ๊กซี่ ในระหว่างช่วงการปฏิสนธิไข่อาจจะลดลงไปเรื่อยๆจนเหลือตัวอ่อนที่สมบูรณ์ที่สุดอาจจะเหลือแค่สองตัวอ่อนจากไข่ทั้งหมด 15 ฟองที่เราได้เก็บไว้ อันนี้หมอสมมติให้ฟังนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook