6 วิธีบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ทำง่าย ได้ผลจริง

6 วิธีบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ทำง่าย ได้ผลจริง

6 วิธีบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ทำง่าย ได้ผลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งหลังออกกำลังกาย จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากมากๆ ดังนั้นสำหรับสาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย แต่ก็ไม่อยากทนกับอาการปวดกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นหลังออกกำลังกายทุกครั้ง วันนี้เราจะมาแชร์ 6 วิธีช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นหลังออกกำลังกายกันค่ะ โดยแต่ละวิธีสามารถทำตามได้ง่ายและให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้


1.อุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย
ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง แนะนำว่าสาวๆ จะต้องวอร์มอัพหรืออุ่นร่างกายก่อนเสมอ เพราะการอุ่นร่างกายจะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อให้มีความพร้อมต่อการใช้งาน ซึ่งเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการอุ่นร่างกายนั้นสาวๆ สามารถทำได้ด้วยการจ็อกกิ้ง หรือไม่ก็ขี่จักรยานช้าๆ เป็นวิธีการอุ่นร่างกายที่มีส่วนช่วยลดปัญหาปวดกล้ามเนื้อส่วนหลังที่เกิดขึ้นหลังออกกำลังกายได้


2.ดื่มน้ำเปล่า
การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ช่วยคลายข้อต่อ และช่วยในการขนส่งสารอาหารไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกายเพื่อเอาไปสร้างพลังงานได้ ในขณะที่เมื่อร่างกายไม่มีน้ำ จะทำให้เกิดปัญหาในการขนส่งสารอาหารไปยังอวัยวะต่างๆ  และนั่นก็จะทำให้เกิดอาการตะคริวที่กล้ามเนื้อ ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด และหมดสติ รวมถึงอาจทำให้มีอาการร้ายแรงอื่นๆ ตามมาได้อีกด้วย


3.พักผ่อนประมาณ 48 ชั่วโมง
ในกรณีที่สาวๆ มีอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย แนะนำว่าควรพักผ่อนหรืองดออกกำลังกายประมาณ 48 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเองให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้เร็ววัน ไม่ควรฝืนออกกำลังกายต่อไป แม้อาการปวดกล้ามเนื้อจะยังไม่รุนแรงมากหรืออยู่ในจุดที่ตัวเองสามารถอดทนได้ก็ตาม ควรรอให้อาการปวดกล้ามเนื้อหายเป็นปกติ จากนั้นจึงค่อยกลับมาเริ่มออกกำลังกายด้วยการเดินเบาๆ จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดี


4.ยืดเหยียดหลังออกกำลังกาย
ทุกครั้งหลังออกกำลังกาย แนะนำให้สาวๆ พยายามยืดเหยียดกล้ามเนื้อบ่อยๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อสามารถยืดหยุ่นได้มากขึ้น และยังเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อีกเช่นกัน นอกจากนี้การยืดกล้ามเนื้อยังช่วยในเรื่องของการหมุนเวียนเลือดออกจากกล้ามเนื้อและกลับสู่หัวใจ พร้อมทั้งช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการปวดกล้ามเนื้อได้เร็วอีกเช่นกัน


5.ออกกำลังกายให้ถูกวิธี
แน่นอนว่าการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้ แถมยังเป็นการป้องกันร่างกายจากความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บต่อร่างกายได้ด้วย


6.ห้ามออกกำลังกายอย่างหักโหม
ต่อให้สาวๆ จะเป็นคนที่รักการออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่ถ้ามีอาการปวดกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย ก็ควรห้ามตัวเองไม่ให้ออกกำลังกายอย่างหักโหมเด็ดขาด เพราะการออกกำลังกายอย่างหักโหม จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดความเมื่อยล้า และยังเสี่ยงต่อการบาดเจ็บในระยะยาวด้วย ซึ่งแทนที่การออกกำลังกายจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง กลับกลายเป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัว

สำหรับสาวๆ ที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายอยู่เสมอ หรือแม้แต่คนที่กำลังวางแผนจะออกกำลังกายเป็นประจำ แนะนำว่าควรทำความเข้าใจถึงวิธีการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อให้ดี เพราะอาการปวดกล้ามเนื้อมีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยและเกิดขึ้นได้ง่ายเมื่อออกกำลังกายในแต่ละครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook