5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ภัยร้ายที่มากับยุงลาย อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ภัยร้ายที่มากับยุงลาย อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ภัยร้ายที่มากับยุงลาย อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้โรคไข้เลือดออกมักจะถูกพูดถึงกันบ่อยมาก เนื่องจากเป็นโรคที่มาพร้อมกับช่วงฤดูฝนเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้เชื่อว่าหลายๆ คนย่อมต้องเคยรู้กันมาบ้างแล้วถึงอันตรายที่เกิดจากการเป็นโรคไข้เลือดออก วันนี้เราจึงอยากชวนให้มาทำความรู้จักถึง  ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ภัยร้ายที่มาพร้อมกับยุงลาย เพื่อที่ทุกคนจะสามารถป้องกันและดูแลตัวเองกันได้ดีค่ะ


1.โรคไข้เลือดออกระบาดมากในช่วงหน้าฝน
เริ่มแรกสาวๆ จะต้องรู้ว่าโรคไข้เลือดออกจะมีการระบาดอย่างมากในช่วงหน้าฝน ถือเป็นช่วงที่ระบาดสูงสุดเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังและพื้นที่ที่มีอุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียสขึ้นไปจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ส่วนเชื้อไข้เลือดออกนั้นมีความสามารถในการส่งต่อผ่านยุงลายจากรุ่นสู่รุ่นผ่านการวางไข่ ทั้งนี้ไข่ของยุงลายสามารถทนต่ออากาศและความร้อนได้เป็นอย่างดี แถมยังอยู่ได้นานหลายเดือนอีกด้วย


2.โรคไข้เลือดออกสามารถเป็นซ้ำได้
โรคไข้เลือดออกคือโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีกด้วย เนื่องจากเชื้อไวรัสเดงกี ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคไข้เลือดออกมีมากถึง 4 สายพันธุ์ หากสาวๆ ติดเชื้อจากสายพันธุ์ใดแล้ว แม้จะไม่มีการติดซ้ำ แต่การติดเชื้อครั้งที่ 2 กับสายพันธุ์ใหม่ จะส่งผลให้อาการมีความรุนแรงกว่าครั้งแรกหลายเท่า


3.โรคไข้เลือดออกไม่มียารักษา
จำไว้เสมอว่าโรคไข้เลือดออกคือโรคที่ไม่มียารักษา แต่ที่ผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออกต้องรับการรักษาและนอนอยู่ที่โรงพยาบาล เป็นวิธีการรักษาด้วยการสังเกตอาการ และการเฝ้าระวังอาการที่เกิดขึ้น เนื่องจากโรคไข้เลือดออกจะมีอาการที่น่าเป็นห่วงอย่างหนึ่งก็คือ เกล็ดเลือดต่ำ ดังนั้นแพทย์จึงต้องเฝ้าอาการเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือทำให้อาการทรุดลงกว่าเดิมนั่นเอง


4.โรคไข้เลือดออกสามารถป้องกันได้
แม้ว่าโรคไข้เลือดออกจะไม่มียารักษา แต่อย่าลืมว่าโรคนี้เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ทั้งนี้สาวๆ สามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ด้วยการดูแลสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณบ้านให้ดี พยายามอย่าให้มีแหล่งน้ำขัง หมั่นเปลี่ยนน้ำขังในบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ


5.อาการต่างๆ ของโรคไข้เลือดออก
ในส่วนของอาการต่างๆ ของโรคไข้เลือดออกที่สาวๆ จำเป็นจะต้องทำความรู้จักก็คือ มีอาการไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะรุนแรง ปวดตา คลื่นไส้อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ มีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง และหากมีอาการรุนแรง จะเกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำ มีเลือดออกที่บริเวณทางเดินอาหาร มีอาการซึม กระสับกระส่าย มือและเท้าเย็น


สำหรับสาวๆ ที่เป็นกังวลกับโรคไข้เลือดออก แนะนำให้พยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ให้ดี เพื่อที่จะสามารถดูแลตัวเอง และพยายามป้องกันไม่ให้เป็นโรคชนิดนี้ได้ง่ายๆ เพราะโรคไข้เลือดออก ถือเป็นโรคที่ไม่มียารักษา ต้องอาศัยการเฝ้าระวังอาการและป้องกันให้ดีเพื่อไม่ให้ร่างกายเผชิญกับการสูญเสียได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook