พริกน้ำปลาแบบซอง กับพริกน้ำปลาทั่วไป แบบไหนอันตรายกว่ากัน

พริกน้ำปลาแบบซอง กับพริกน้ำปลาทั่วไป แบบไหนอันตรายกว่ากัน

พริกน้ำปลาแบบซอง กับพริกน้ำปลาทั่วไป แบบไหนอันตรายกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พริกน้ำปลาเป็นเครื่องปรุงรสยอดนิยมของคนไทยในปัจจุบันมีจำหน่ายทั้งแบบซอง และแบบทำเองตามร้านทั่วไป พริกน้ำปลามีรสชาติเผ็ด เค็ม เปรี้ยว กลมกล่อม นิยมรับประทานคู่กับอาหารประเภททอด ย่าง เช่น ไก่ทอด หมูทอด ปลาทอด ยำต่างๆ ไข่เจียว หลายคนสงสัยว่าแบบไหนอันตรายกว่ากัน

พริกน้ำปลาแบบซอง

พริกน้ำปลาแบบซองผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร โดยทั่วไปจะมีส่วนผสมหลักคือ น้ำปลา น้ำตาล น้ำส้มสายชู พริก และเครื่องเทศอื่นๆ อาจมีสารกันบูดหรือวัตถุเจือปนอาหารอื่นๆ ผสมอยู่บ้าง แต่ไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด

ข้อดีของพริกน้ำปลาในซองคือ สะดวกต่อการใช้งาน พกพาง่าย ราคาไม่แพง รสชาติคงที่

ข้อเสียของพริกน้ำปลาในซองคือ อาจมีสารกันบูดหรือวัตถุเจือปนอาหารอื่นๆ ผสมอยู่บ้าง รสชาติอาจไม่เข้มข้นเท่าพริกน้ำปลาตามร้านทั่วไป

พริกน้ำปลาตามร้านทั่วไป

พริกน้ำปลาตามร้านทั่วไปผลิตโดยพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดหรือร้านอาหารทั่วไป มีส่วนผสมหลักคือ น้ำปลา พริก และเครื่องเทศอื่นๆ อาจมีน้ำตาลและน้ำส้มสายชูผสมอยู่บ้าง

ข้อดีของพริกน้ำปลาตามร้านทั่วไปคือ รสชาติเข้มข้น วัตถุดิบสดใหม่

ข้อเสียของพริกน้ำปลาตามร้านทั่วไปคือ อาจมีสิ่งปนเปื้อน เช่น ฝุ่นละออง แมลงวัน เชื้อโรคต่างๆ รสชาติอาจไม่คงที่

สรุป

ทั้งพริกน้ำปลาแบบซอง และพริกน้ำปลาตามร้านทั่วไปต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสะดวกและรสนิยมของแต่ละบุคคล

หากต้องการเลือกพริกน้ำปลาที่ปลอดภัย ควรเลือกพริกน้ำปลาที่มีฉลากระบุข้อมูลผลิตภัณฑ์ครบถ้วน เช่น ชื่อผู้ผลิต สถานที่ผลิต วันหมดอายุ เลขสารบบอาหาร เป็นต้น และหลีกเลี่ยงพริกน้ำปลาที่มีสีสันหรือกลิ่นที่ฉุนผิดปกติ

นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคต่างๆ เช่น โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook