ทำไมลดน้ำหนักต้องกิน "อกไก่" จะกินส่วนไหน ให้ได้ประโยชน์ที่สุด?

ทำไมลดน้ำหนักต้องกิน "อกไก่" จะกินส่วนไหน ให้ได้ประโยชน์ที่สุด?

ทำไมลดน้ำหนักต้องกิน "อกไก่" จะกินส่วนไหน ให้ได้ประโยชน์ที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงลดความอ้วน คุณเลือกที่จะกินเมนูอะไรบ่อยที่สุด รู้ไหมว่าทำไมอยากหุ่นดีต้องกิน "อกไก่" และจะกินส่วนไหนจึงจะดีที่สุด?

สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักต้องกิน "ไก่" เพราะไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนสูงและมีไขมันต่ำ โปรตีนช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น ช่วยลดความรู้สึกอยากอาหาร ทำให้กินอาหารได้น้อยลง ส่งผลให้แคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวันลดลง ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

ส่วนไก่ที่เหมาะสำหรับคนลดความอ้วนคือ อกไก่ เพราะอกไก่มีไขมันน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับส่วนอื่นของไก่ เช่น น่องไก่ ปีกไก่ สะโพกไก่ เป็นต้น อกไก่ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี โปรตีน 22.5 กรัม และไขมัน 2.6 กรัม

นอกจากนี้ "อกไก่" ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น วิตามินบี 12 สังกะสี ธาตุเหล็ก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะกินไก่แต่ก็ควรควบคุมปริมาณการกินให้เหมาะสมด้วย โดยควรกินไก่ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะอาจทำให้ได้รับแคลอรี่มากเกินไปและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ข้อแนะนำในการกินไก่เพื่อลดน้ำหนัก

  • เลือกกินอกไก่ที่ไม่มีหนัง เพราะหนังไก่มีไขมันสูง
  • ปรุงไก่ด้วยวิธีที่ไม่ใช้น้ำมัน เช่น นึ่ง ต้ม ย่าง อบ
  • หลีกเลี่ยงการกินไก่ที่ผ่านการปรุงแต่ง เช่น ไก่ทอด ไก่เค็ม ไก่ย่างเสียบไม้


กินอกไก่บ่อยๆ ดีไหม
การกินอกไก่บ่อยๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน ดังนี้

  • ช่วยลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากอกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนสูงและมีไขมันต่ำ โปรตีนช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น ช่วยลดความรู้สึกอยากอาหาร ทำให้กินอาหารได้น้อยลง ส่งผลให้แคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวันลดลง

  • ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เนื่องจากโปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ การกินอกไก่เป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ

  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง เนื่องจากอกไก่เป็นแหล่งที่ดีของวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากอกไก่เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีนไร้ไขมัน ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) ในเลือด




อย่างไรก็ตาม การกินอกไก่บ่อยๆ ก็อาจมีโทษได้เช่นกัน ดังนี้

  • เสี่ยงต่อการขาดสารอาหารอื่นๆ เนื่องจากอกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ผ่านการปรุงแต่ง อาจมีสารอาหารอื่นๆ ลดลง

  • เสี่ยงต่อโรคนิ่วในไต เนื่องจากอกไก่มีปริมาณพิวรีนสูง ซึ่งอาจทำให้ร่างกายผลิตกรดยูริคเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลให้เกิดโรคนิ่วในไตได้

โดยสรุปแล้ว การกินอกไก่บ่อยๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าโทษ อย่างไรก็ตาม ควรกินอกไก่ในปริมาณที่เหมาะสม และควรเลือกกินอกไก่ที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ


ถ้าไม่ชอบกิน "อกไก่" กินอย่างอื่นแทนได้ไหม?
อาหารที่ให้โปรตีนสูงและไขมันต่ำ เหมาะสำหรับคนลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนัก นอกจากอกไก่มีดังนี้

  • ไข่ขาว ไข่ขาว 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 40 แคลอรี โปรตีน 10 กรัม และไขมัน 0 กรัม
  • ปลา ปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่ไขมันต่ำและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ปลาที่เหมาะสำหรับคนลดความอ้วน ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะพง ปลานิล เป็นต้น
  • เต้าหู้ เต้าหู้เป็นโปรตีนจากพืชที่ให้โปรตีนสูงและไขมันต่ำ เต้าหู้ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 100 แคลอรี โปรตีน 8 กรัม และไขมัน 4 กรัม
  • ถั่ว ถั่วเป็นโปรตีนจากพืชที่ให้โปรตีนสูงและไขมันต่ำ ถั่วที่เหมาะสำหรับคนลดความอ้วน ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วลันเตา เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอาหารอื่นๆ ที่เป็นแหล่งโปรตีนสูง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เต้าหู้ยี้ นม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ควรเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการกินอาหารเหล่านี้ที่ผ่านการปรุงแต่งมากเกินไป

การเลือกกินอาหารให้หลากหลายจะช่วยให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ นอกจากการกินไก่แล้ว คนลดความอ้วนควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้น และช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook