กิน "ปลาร้า" ส่งผลต่อกลิ่นจุดซ่อนเร้นจริงไหม ?

กิน "ปลาร้า" ส่งผลต่อกลิ่นจุดซ่อนเร้นจริงไหม ?

กิน "ปลาร้า" ส่งผลต่อกลิ่นจุดซ่อนเร้นจริงไหม ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งความรู้สึกไม่มั่นใจสำหรับคุณผู้หญิงน่าจะเป็นเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์จากจุดต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งจุดหนึ่งอาจเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ก็คือบริเวณช่องคลอด ที่บางครั้งสาวๆ ก็รู้ตัว หรือไม่รู้ตัว โดยปกติแล้วช่องคลอดของเรานั้นมีกลิ่นได้แต่ต้องไม่เป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เช่นกลิ่นคาว กลิ่นเปรี้ยว กลิ่นเหม็น เพราะนั่นอาจสะท้อนถึงปัญหาบริเวณช่องคลอด ซึ่งปัจจุบันก็มีการบอกว่าอาหารบางชนิดทำให้จุดซ่อนเร้นบริเวณนั้นมีกลิ่นหอมได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่วันนี้เรามีคำตอบจากแพทย์หญิงพรรณลดา ฉันทศาสตร์รัศมี สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลวิมุต

อาหารส่งผลต่อกลิ่นช่องคลอดไหม

 

โดยปกติช่องคลอดมีค่า pH ที่มีความเป็นกรด-ด่าง แต่ถ้าค่าตรงนี้ปลี่ยนแปลงไปจะทำให้เกิดกลิ่นได้ ส่วนคำถามว่าอาหารมีผลไหม มันก็อาจจะมีผลถ้าอาหารที่เราทานนั้นมีกลิ่นแรง เหมือนเราทานสะตอเวลาเราขับถ่าย หรือปัสสาวะมันก็จะมีกลิ่นเหมือนกัน ปกติถ้าเราทานอาหารเข้าไป เมื่ออาหารย่อยก็จะเกิดปฏิกิริยาทำให้ค่า pH บริเวณช่องคลอดเปลี่ยนแปลงไป สำหรับอาหารที่อาจส่งผลต่อกลิ่นบริเวณช่องคลอดส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภทหมักดอง เช่นปลาร้า โดยหลักการก็เหมือนเราทานอาหารกลิ่นแรงทั่วไปและขับถ่ายออกมาแล้วมีกลิ่น

มีวิธี หรืออาหารอะไรช่วยให้ช่องคลอดหอมไหม

ไม่มีอะไรตายตัว เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นที่อับ ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นได้ง่าย เพราะเกิดการติดเชื้อ และมีความชื้น อย่างผู้หญิงบางคนติดใช้แผ่นอนามัยทุกวัน ใส่ทั้งวัน ไม่มีอะไรออกมาก็ใส่ ซึ่งมันไม่ดีเท่าไร มันจะทำให้การถ่ายเทอากาศไม่ดี หรือการใส่ชุดรัดรูป แบบนั้นก็จะทำให้เกิดกลิ่นได้ ดังนั้นถ้าป้องกันไม่ให้ตรงนั้นมีกลิ่น ควรเปลี่ยนแผ่นอนามัยบ่อยๆ เช่นเดียวกันกับการเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ไม่ต้องรอให้เต็มแผ่น

 "โยเกิร์ต" ช่วยได้ไหม

มันมีการศึกษาบางอันเริ่มบอกว่าการทานโปรไบโอติกส์ช่วยทำให้กรด-ด่างบริเวณช่องคลอดมีความสมดุลขึ้น ซึ่งช่วยลดการเกิดกลิ่น แต่ยังไม่มีการคอนเฟิร์ม เพราะมันมีหลายปัจจัย เพราะถึงแม้จะทานโปรไบโอติกส์แต่ยังไม่ใส่ใจดูแลบริเวณนั้นหรือมีการสวนล้างช่องคลอดก็เป็นอีกปัจจัยเพราะทำให้กรด-ด่างบริเวณนั้นไม่มีความสมดุล ซึ่งก็ทำให้เกิดกลิ่นได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook