5 อาหารช่วยชะลอภาวะวัยทอง ลดอาการอารมณ์แปรปรวนและนอนหลับยาก

5 อาหารช่วยชะลอภาวะวัยทอง ลดอาการอารมณ์แปรปรวนและนอนหลับยาก

5 อาหารช่วยชะลอภาวะวัยทอง ลดอาการอารมณ์แปรปรวนและนอนหลับยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะวัยทอง คือ ภาวะที่ผู้สูงอายุทุกคนจะต้องเผชิญ ซึ่งภาวะนี้ไม่เฉพาะแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่ต้องเจอ ผู้ชายก็มีโอกาสเจอภาวะนี้ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ผู้หญิงจะเป็นเพศที่เจอกับภาวะวัยทองมากกว่าผู้ชาย โดยอาการของภาวะวัยทองที่พบเจอได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิงได้แก่ นอนหลับยาก อารมณ์แปรปรวน รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ หลงลืมง่าย และมีเหงื่อออกในตอนกลางคืน นอกจากนี้ในวัยนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย สำหรับคุณผู้หญิงคนไหนที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังเผชิญกับภาวะวัยทอง แนะนำให้เลือกกินอาหารที่ช่วยลดอารมณ์แปรปรวนและลดปัญหานอนหลับยากดังนี้กันค่ะ


1.นมสด
นมสด โดยเฉพาะรสจืด เป็นเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมสูงและเป็นสารอาหารที่ร่างกายที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปมีความต้องการ เพราะในช่วงวัยนี้แคลเซียมจะเริ่มลดลง ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทอง แคลเซียมในร่างกายก็จะลดลงอย่างมากเช่นกัน และหากร่างกายขาดแคลเซียมในระยะยาวก็จะส่งผลให้เกิดโรคกระดูกพรุนหรือโรคกระดูกเปราะหรือแตกหักได้ง่ายกว่าปกติ จึงแนะนำให้หมั่นดื่มนมสดเพื่อชะลอภาวะวัยทองกันค่ะ


2.เต้าหู้
เต้าหู้เป็นอาหารที่อุดมด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อร่างกาย เนื่องจากฮอร์โมนชนิดนี้ทำหน้าที่เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยในวัยทองฮอร์โมนชนิดนี้จะลดลงและทำให้เกิดอาการต่างๆ ของภาวะวัยทอง ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกกินอาหารที่มีสารไฟโตเอสโตรเจนสูงในช่วงที่มีภาวะวัยทอง จะสามารถบรรเทาอาการวัยทองให้ดีขึ้น ในส่วนของไฟโตเอสโตรเจนจะมีมากในถั่วเหลือง รวมถึงอาหารต่างๆ ที่ทำจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้หรือน้ำเต้าหู้


3.มะเขือพวง
มะเขือพวงอุดมด้วยสารเพกติน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดการดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วให้ช้าลง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี จึงช่วยลดไขมันในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในผู้ที่มีภาวะวัยทองนั้น ระบบเผาผลาญจะทำงานได้ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพจึงทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น นั่นจึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด โรคสมองขาดเลือด และโรคอัมพฤกษ์อัมพาตได้


4.เห็ดนางฟ้า
เห็ดนางฟ้าเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนสำคัญต่อการช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม ซึ่งวิตามินดีจะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมที่บริเวณลำไส้เล็กให้ดียิ่งขึ้น นอกจากเห็ดนางฟ้าแล้ว ยังมีอาหารชนิดอื่นๆ อีกมากมายที่อุดมด้วยวิตามินดี นั่นก็คือ เห็ดหอม ไข่แดง ตับ ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า และน้ำมันตับปลา


5.แตงกวา
แตงกวาคืออาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำเยอะมาก จึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี โดยเมื่อเข้าสู่วัยทอง ความชุ่มชื้นของผิวจะลดลง จึงทำให้ผิวแห้งและเหี่ยวย่นได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้ดีก็คือ การกินอาหารที่มีปริมาณน้ำสูง โดยเฉพาะการกินผักหรือผลไม้ที่มีส่วนประกอบของน้ำเยอะๆ เช่น แตงกวา แตงโม แคนตาลูป หรือแม้แต่การดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็ช่วยชะลอภาวะวัยทองได้ดีเช่นกัน


ในช่วงที่มีภาวะวัยทอง จะมีอาการผิดปกติต่างๆ เกิดขึ้นกับร่างกายอย่างมาก ดังนั้นเพื่อไม่ให้อาการที่เกิดขึ้นแย่ลงกว่าเดิม แนะนำให้ใช้วิธีการชะลอภาวะวัยทองด้วยการกินอาหารทั้ง 5 ชนิดที่กล่าวไปข้างต้นจะช่วยได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook