กิน "ปลาตะเพียน" ตามขุนหลวงท้ายสระ ได้คุณค่าอาหารอะไรบ้าง

กิน "ปลาตะเพียน" ตามขุนหลวงท้ายสระ ได้คุณค่าอาหารอะไรบ้าง

กิน "ปลาตะเพียน" ตามขุนหลวงท้ายสระ ได้คุณค่าอาหารอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากความฮอตกระแสแรงต้านไม่อยู่ของละคร "พรหมลิขิต" ทำให้ไม่เพียงแต่ตัวละครหลักจากละครเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ เพราะในทุกๆ ตอนที่มีตัวละครใหม่ปรากฎขึ้นก็จะต้องได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นในละครก็มักจะสอดแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ความรู้แก่ผู้ชมได้เป็นอย่างดี

เรื่องที่เราอยากจะหยิบยกมากล่าวถึงคือเรื่องของ "ปลาตะเพียน" เมนูโปรดของขุนหลวงท้ายสระ ที่ถึงขั้นออกกฎหมายห้ามราษฎรจับกินหากฝ่าฝืนจะถูกปรับ 5 ตำลึง หรือ 20 บาท สำหรับปลาตะเพียนนั้นเป็นปลาน้ำจืดที่มีคุณค่าอาหารสูง โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสมอง นอกจากนั้นปลาตะเพียนยังมีคุณค่าอาหารอะไรอีกบ้าง

คุณค่าทางอาหารของปลาตะเพียน

ปลาตะเพียน

1.ปลาตะเพียนเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด เป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ดีที่สุดของกรดไขมันจำเป็น โปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินที่ละลายในไขมันเช่นวิตามิน A, E และ D

2.ปลาตะเพียนมีปริมาณ 100 กรัมมีพลังงาน 127 แคลอรี่ และโปรตีน 17.8 ก./100 กรัม เนื้อสีขาวมีเกล็ดแน่น และประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมดในสัดส่วนที่ดี

3.เป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และแหล่งที่ดีของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน จากการศึกษาแนะนำว่าอาหารที่อุดมไปด้วยที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงสามารถลดหรือป้องกันการเสื่อมของโรคสมองเสื่อม อารมณ์ซึมเศร้า โรคทางจิตเวช โรคหอบหืด และโรคอักเสบ

4.ปลาตะเพียนมีปรอทเพียง 0.110 ppm จึงถือเป็น "ตัวเลือกที่ดีที่สุด" ของเนื้อปลา โดยพิจารณาจากระดับปรอทในเนื้อปลา คำแนะนำคือบริโภคปลาตะเพียน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

5.ปลาตะเพียนเป็นแหล่งโอเมก้า 3 eicosapentaenoicacid (EPA), docosapantaenoicacid (DPA) และ docosahexaenoic acid (DHA) ในปริมาณปานกลาง การวิจัยแนะนำว่ากรดไขมันเหล่านี้ โดยเฉพาะ DHA มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาของระบบประสาท โดยเฉพาะในทารกและเด็ก

6.ปลาตะเพียน 100 กรัมมีวิตามินดี 988 IU ซึ่งก็คือประมาณ 165% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน วิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการเผาผลาญแคลเซียมและช่วยปกป้องโรคมะเร็ง

7.ปลาตะเพียนประกอบด้วยวิตามินเอจำนวนเล็กน้อย (30 IU/100 กรัม) อย่างไรก็ตามมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีความจำเป็นในปริมาณปานกลาง เช่น ALA, DHA และ DPA ซึ่งช่วยรักษาเยื่อบุผิวและผิวหนังให้แข็งแรง

8.ปลาตะเพียนประกอบด้วยวิตามินบีคอมเพล็กซ์หลายชนิด เช่น ไนอะซิน และไพริดอกซิน (B-6) นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินอี วิตามินบี 12 ไทอามีน และไรโบฟลาวิน

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งธรรมชาติของแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย รวมถึงไอโอดีน ซีลีเนียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม สังกะสี โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ไอโอดีนเป็นธาตุอาหารเสริมที่สำคัญในโภชนาการของมนุษย์และจำเป็นสำหรับการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook