เหงื่อออกตอนนอน เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรดี

เหงื่อออกตอนนอน เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรดี

เหงื่อออกตอนนอน เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติคุณคงคิดว่าเหงื่อจะต้องออกเมื่อคุณไปออกกำลังกาย หรือเดินเล่นชายหาด แต่เหงื่อออกในขณะที่คุณกำลังหลับลึก นั่นเป็นเพราะสาเหตุใด หากเป็นผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะเป็นเพราะกำลังเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน และเหงื่อออกหนักมากพอที่จะทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้ เพราะจะทำให้คุณเปียกโชกผ่านชุดนอนหรือผ้าปูที่นอน แต่ต่อไปนี้คือวิธีที่จะไม่ทำให้เหงื่อออกตอนกลางคืน หรืออย่างน้อยก็ป้องกันไม่ให้เหงื่อมากระทบกับการนอนหลับของคุณ

เหงื่อออกตอนกลางคืน เหงื่อออกตอนนอนคืออะไร

เหงื่อออกตอนกลางคืนเป็นอาการร้อนวูบวาบที่เกิดขึ้นขณะที่คุณหลับอยู่ โดยปกติเหงื่อออกตอนกลางคืนจะกินเวลาตั้งแต่หนึ่งนาทีถึงสองสามนาที และอาจเกิดขึ้นได้หลายครั้งในคืนเดียว หรือในบางคนก็ตื่นขึ้นจากเหงื่อออกตอนกลางคืน 20 ครั้งต่อคืน

อาจเป็นเรื่องยากที่จะระบุสาเหตุที่แน่ชัดว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นเหงื่อออกตอนกลางคืน เนื่องจากอาจเกิดจากปัญหาหลายประการ ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เหงื่อออกตอนกลางคืนสัมพันธ์กับระดับเอสโตรเจนที่ผันผวน เพราะมีผู้หญิงจำนวนมากที่เอสโตรเจนเพิ่มขึ้นหรือลดลงและไม่ได้มีเหงื่อออกตอนกลางคืน ระดับคอร์ติซอลที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนต่อสู้หรือหนีหรือหยุดนิ่ง อาจเป็นสาเหตุได้เช่นกัน เมื่อคอร์ติซอลสูงขึ้นในเวลากลางคืน อาจนำไปสู่เหงื่อออกตอนกลางคืนได้

สาเหตุอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ แอลกอฮอล์ โรคหรือการติดเชื้อ ความวิตกกังวล ยา และแม้แต่ห้องนอนที่ร้อนเกินไป เธอกล่าว

วิธีลดอาการเหงื่อออกตอนนอน เหงื่อออกตอนกลางคืน

1.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องนอนของคุณเย็น สิ่งแรกที่ต้องทำคือรักษาอุณหภูมิห้องของคุณให้เย็น

2.วางแผ่นระบายความร้อนบนเตียงของคุณ หลายคนเชื่อในการระบายความร้อนของแผ่นระบายความร้อนแบบเจล วางถุงน้ำแข็งไว้ใต้หมอนของคุณ วิธีนี้เหมาะสำหรับเมื่อคุณต้องการพักหัวบนสิ่งเย็น ๆ ให้พลิกหมอนกลับด้านและนอนบนผ้าเย็น งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าอาการร้อนวูบวาบมักเริ่มต้นที่ส่วนบนของลำตัว เช่น ศีรษะ คอ และหน้าอก

3.เลือกเครื่องนอนจากเส้นใยธรรมชาติ ผ้าฝ้ายและผ้าไหมทำให้ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม และผ้าห่มเย็นขึ้น

4.ยิ่งไปกว่านั้นควรทำเตียงของคุณโดยถอดผ้าห่มหนึ่งหรือสองชั้นออกอย่างง่ายดายหากคุณเริ่มร้อนเกินไป

5.นอนในเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าที่ดูดซับความชื้น ผ้าสังเคราะห์บางชนิดเช่นโพลีเอสเตอร์สามารถดูดซับเหงื่อและป้องกันความชื้นไม่ให้ติดกับผิวหนัง

6.สวมเสื้อผ้าให้น้อยกว่าที่คุณคิดว่าคุณต้องการ ลองเปลี่ยนจากชุดนอนแบบแขนยาวเป็นแบบแขนสั้น

7.ระวังสิ่งที่คุณกินและดื่มก่อนนอน หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ อาหารรสเผ็ด และเครื่องดื่มร้อน

8.บางครั้งความร้อนในร่างกายของคู่ของคุณอาจจะกระตุ้นอาการร้อนวูบวาบ หากเป็นเช่นนั้น คุณอาจต้องวางพัดลมเพื่อให้ลมพัดมาที่ตัวคุณหรือย้ายไปยังห้องอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook