5 เมนูอาหารเช้าที่ช่วยให้เด็กวัยเรียนมีสมาธิ เติมพลังสมองได้ดี

5 เมนูอาหารเช้าที่ช่วยให้เด็กวัยเรียนมีสมาธิ เติมพลังสมองได้ดี

5 เมนูอาหารเช้าที่ช่วยให้เด็กวัยเรียนมีสมาธิ เติมพลังสมองได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วเราจะเห็นพ่อแม่เตรียมอาหารเช้าให้ลูกๆ ตามเวลาที่มี นั่นหมายความว่าวันไหนที่พ่อแม่เร่งรีบหรือไม่มีเวลาทำอาหารให้ลูกกินเองในตอนเช้า ก็มักจะเห็นเมนูอาหารเช้าของลูกๆ เป็นข้าวเหนียวไก่ย่างอยู่บ่อยๆ ซึ่งนั่นเราไม่มีทางรู้เลยว่าถ้าลูกในวัยเรียนกินอาหารประเภทนี้บ่อยๆ จะส่งผลดีหรือผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจึงรวบรวม 5 เมนูอาหารเช้าที่ช่วยให้ลูกในวัยเรียนมีสมาธิ และยังเป็นอาหารที่ช่วยเติมพลังสมองได้ดีดังนี้


1.โจ๊กไก่ โจ๊กปลา โจ๊กหมู ใส่ไข่ กับนม
เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายแต่ให้ประโยชน์แก่ลูกในวัยเรียนอย่างมาก ซึ่งพ่อแม่สามารถทำโจ๊กไก่ โจ๊กปลา หรือโจ๊กหมูตามที่ลูกชอบ บวกกับการเติมไข่ลงไป กินคู่กับนม จะช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วนตั้งแต่เช้าวันเลยทีเดียว ในส่วนของเมนูนี้ลูกจะได้รับวิตามินอีและแกมมาออริซานอลจากจมูกข้าว ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ แถมยังได้โปรตีนจากไก่ ปลา หมู และไข่อีกด้วย บวกกับแคลเซียมจากนม ถือเป็นเมนูอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเลยทีเดียว


2.ข้าวผัด ต้มจืดไข่ กับแอปเปิล
เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่ช่วยให้ร่างกายของลูกได้รับประโยชน์สูงมากๆ แถมยังทำให้ลูกอิ่มท้องนาน ในส่วนของข้าวผัด พ่อแม่สามารถทำข้าวผัดไก่ ข้าวผัดหมู ตามที่ลูกชอบได้เลย กินกับต้มจืดไข่ที่อาจจะเติมสาหร่ายลงไป บวกกับผลไม้อย่างแอปเปิล เพียงเท่านี้ลูกรักในวัยเรียนก็จะได้พลังงานชั้นดีจากอาหารเช้ากันแล้ว ในส่วนของสารอาหารที่ได้จากการกินอาหารเมนูนี้ลูกจะได้รับโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และไอโอดีน ซึ่งไอโอดีนถือเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาสติปัญญาและร่างกายของมนุษย์


3.ข้าวกล้อง ฟักทองผัด กับแตงโม
เมนูนี้ให้คุณแม่เลือกใช้ข้าวกล้อง ให้ลูกกินคู่กับฟักทองผัด ซึ่งสามารถผัดคู่กับไข่ แล้วบวกกับผลไม้อย่างแตงโม บอกเลยว่าเมนูนี้จะช่วยให้ลูกในวัยเรียนได้รับวิตามินเอจากฟักทอง ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา ถือเป็นวิตามินที่สำคัญต่อลูกในวัยเรียนที่มักจะต้องจ้องกระดานบ่อยๆ และนานๆ อีกทั้งยังเป็นวิตามินที่ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคทางตาอีกด้วย นอกจากนี้ลูกยังได้รับสารอาหารอย่างลูทีนและซีแซนทีนที่ช่วยในเรื่องของการปกป้องดวงตา และช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตาจากไข่แดงที่พ่อแม่เอามาผัดกับฟักทองอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นเมนูที่ช่วยให้อิ่มท้องนานมาก


4.ข้าวสวย ต้มจืดใส่ใบตำลึง กับส้ม
เมนูนี้คุณแม่สามารถรังสรรค์ต้มจืดตามที่ลูกชอบได้เลย ไม่ว่าจะเป็นต้มจืดตับหมูหรือตับวัว แต่อย่าลืมใส่ใบตำลึงซึ่งเป็นพระเอกของเมนูนี้เลย ให้ลูกกินคู่กับข้าวสวย ในส่วนของเมนูนี้ลูกจะได้รับสารอาหารอย่างธาตุเหล็กเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นธาตุเหล็กที่ได้จากตับนั่นเอง สำหรับธาตุเหล็กนั้นจะเด่นในเรื่องของการสร้างเม็ดเลือดแดงและช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางจากการที่ร่างกายขาดธาตุเหล็กได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยในเรื่องของสมาธิ ปัญญา และปฏิภาณไหวพริบอีกด้วย สำคัญที่สุดคืออย่าลืมเตรียมส้มเพื่อให้ร่างกายของลูกได้รับวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีมากๆ


5.แซนวิชขนมปังโฮลวีทสลัดไข่
เมนูนี้เหมาะสำหรับเด็กๆ ที่ชอบกินขนมปัง แต่แนะนำให้พ่อแม่เลือกเป็นขนมปังโฮลวีท โดยให้เตรียมทูน่าและสลัดไข่เพื่อเป็นไส้ของแซนวิช ในส่วนของเมนูนี้ลูกจะได้รับสารอาหารประเภทใยอาหาร โปรตีน และกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนเหมาะสมกับร่างกายและสมองของเด็กในวัยเรียนมากๆ เพราะช่วยในด้านของการบำรุงสมอและเพิ่มพลังสมองได้แบบดีเยี่ยมเลย สำหรับพ่อแม่ที่เร่งรีบแนะนำให้ทำเมนูนี้กันค่ะ เพราะสามารถเอาไปกินบนรถระหว่างไปส่งลูกๆ ได้


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 5 เมนูอาหารเช้าที่ช่วยให้ลูกในวัยเรียนมีสมาธิ แต่ละเมนูสามารถทำตามได้ง่ายและไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากมากมายเลย ในขณะเดียวกันกลับเป็นเมนูที่อุดมด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของลูกในวัยเรียนอย่างมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook