เด็กควรกินข้าวเหนียวไหม ถ้ากินมากไปจะเกิดอะไรขึ้น

เด็กควรกินข้าวเหนียวไหม ถ้ากินมากไปจะเกิดอะไรขึ้น

เด็กควรกินข้าวเหนียวไหม ถ้ากินมากไปจะเกิดอะไรขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวเหนียวเป็นอาหารที่คุ้นเคย ทานได้ง่าย รวมถึงเด็กบางคนชอบทานข้าวเหนียว แม้ว่าข้าวเหนียวจะให้พลังงานและสารอาหารจำนายมาก แต่ยังคงเป็นข้อสงสัยของคุณพ่อ คุณแม่หลายคนว่าเด็กควรทานข้าวเหนียวไหม และถ้าทานมากเกินไปจะส่งผลเสียอย่างไร

คุณค่าอาหารของ "ข้าวเหนียว"

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกล่าวว่าอาหารที่ทำจากข้าวเหนียว เช่นข้าวเหนียวจะมีพลังงานจำนวนมาก ดังนั้นทุกครั้งที่คุณกินข้าวเหนียวหรือข้าวเหนียว ร่างกายของคุณจะอิ่มนานขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ข้าวเหนียวยังมีโปรตีน ไขมัน และไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ รวมทั้งอุดมไปด้วยกรดอะมิโนและธาตุขนาดเล็กจำนวนมาก

ด้วยองค์ประกอบทางโภชนาการที่หลากหลายเช่นนี้ สำหรับมนุษย์โดยทั่วไป อาหารที่ทำจากข้าวเหนียวมีประโยชน์มากมายและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กที่ต้องการพลังงานและสารอาหารสูงสำหรับการพัฒนาทางร่างกายและสมอง นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมข้าวเหนียวจึงมักปรากฏในอาหารของเด็ก นอกจากนี้ เนื่องจากข้าวเหนียวมีไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ จึงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดีและมีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารของเด็ก ธาตุขนาดเล็กในข้าวเหนียวเช่นธาตุเหล็กก็สามารถป้องกันการขาดธาตุเหล็กในเด็กได้

สาเหตุที่เด็กๆ ไม่ควรกินข้าวเหนียว หรือกินข้าวเหนียวมากเกินไป

ข้าวเหนียวหรืออาหารที่ทำจากข้าวเหนียวโดยทั่วไปจะมีแป้งอะมิโลเพกตินจำนวนมาก และคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ละลายน้ำ ซึ่งสร้างความเหนียวและเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ใหญ่โดยทั่วไปและโดยเฉพาะเด็ก การกินข้าวเหนียวหรือข้าวเหนียวมากเกินไปจะทำให้ระบบย่อยอาหารย่อยยาก ดังนั้นผู้สูงอายุและเด็กจึงไม่ควรกินข้าวเหนียวหรืออาหารที่ทำจากข้าวเหนียวมากเกินไป โดยเฉพาะเด็กที่มีอาการป่วยเฉียบพลันเป็นไข้ หรือโรคทางเดินอาหาร (เช่น ท้องอืด ตัวเหลือง) หรือเด็กที่เพิ่งหายป่วยควรหลีกเลี่ยงการกินข้าวเหนียว

หากเด็กกินข้าวเหนียวมากเกินไปจะทำให้ตัวร้อน, ปากเป็นร้อนใน, และทำให้เกิดอาการผิดปกติทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด และอาหารไม่ย่อย สำหรับเด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนยิ่งควรจำกัดการกินอาหารที่ทำจากข้าวเหนียว เพราะจะสร้างแหล่งพลังงานจำนวนมาก ซึ่งเกินกว่าความต้องการพลังงานที่จำเป็นในแต่ละวัน

เพื่อให้เด็ก ๆ เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ทั้งร่างกายและจิตใจ อาหารแต่ละมื้อในแต่ละวันต้องแน่ใจว่ามีความสมดุลของกลุ่มสารอาหาร การบริโภคสารใด ๆ มากเกินไปหรือขาดเกินไป แม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็ไม่ดีเช่นกัน สำหรับข้าวเหนียวถ้าเด็กกินมากเกินไป จะไม่ดีต่อสุขภาพของพวกเขาอย่างแน่นอน ดังนั้นพ่อแม่ไม่ควรคิดว่าการกินข้าวเหนียวจะทำให้เด็กอิ่มนานขึ้น หรือให้พวกเขากินอาหารอย่างสม่ำเสมอ หากเด็กๆ ชอบอาหารที่ทำจากข้าวเหนียว ควรทานในตอนเช้าหรือตอนเที่ยง หลีกเลี่ยงการกินมากเกินไป โดยเฉพาะในตอนเย็น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook