มากดปุ่ม “รีเซ็ท” เริ่มต้นชีวิต ในปีใหม่นี้กันเถอะ

มากดปุ่ม “รีเซ็ท” เริ่มต้นชีวิต ในปีใหม่นี้กันเถอะ

มากดปุ่ม “รีเซ็ท” เริ่มต้นชีวิต ในปีใหม่นี้กันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องเริ่มจากเลิกใช้ชีวิตและวิธีคิดในแบบเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมา ลองทำอะไรใหม่ๆ กับ 7 วิธีรีเซ็ทชีวิตใหม่

  1. JoyFul   มีความเบิกบาน สนุกสนาน  ละทิ้งความคิดและความรู้สึกที่ทำให้เรารู้สึกท้อแท้หรือเกินจะรับไหว เมื่อเรารู้ตัวว่ากำลังมีความคิดหรือความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้น ให้เตือนตัวเองว่านั่นเป็นเพียงความคิดในใจเท่านั้น แล้วหันไปสนใจอะไรที่มีประโยชน์ต่อชีวิตมากกว่าเรื่องพวกนี้ดีกว่า
  2. Start New Year  เริ่มต้นสนุกไปกับเทศกาลฉลองปีใหม่ ไปเที่ยวกับเพื่อน และครอบครัว  มีความสุขอิ่มเอมไปกับกิจกรรมที่ร่วมทำด้วยกัน การอยู่กับความวิตกกังวลมากๆ จะกลายเป็นความเครียดสะสมส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเรา 
  3. Make friends เปิดใจมองหาเพื่อนใหม่ ๆ  ยิ่งอยู่ในวัยทำงานเราก็มักจะเจอแต่คนเดิมๆ สิ่งแวดล้อมเดิมๆ เพื่อนเก่าๆ ก็ทำงานหรือไปทำธุรกิจของตัวเอง หรือมีครอบครัวจนแทบไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย  เปิดใจหาเพื่อนใหม่ที่จะทำให้เราพบคนเจ๋ง ๆ ที่อาจกลายเป็นเพื่อนสนิทในอนาคต   ลองเลือกไปเข้าร่วมกิจกรรมสักอย่าง เช่น การเรียนทำขนม เวิร์คช็อปงานฝีมือหรืออาสาสมัครทำงานเพื่อสังคม เป็นต้น  อาจจะเปิดโลก พบเพื่อนใหม่ก็เป็นไปได้
  4. Globalization อัพเดทเทรนด์ต่างๆ ให้ทันยุค ทันสมัย เท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง รู้จักคน รู้จักเทคโนโลยี  เพราะต้องยอมรับตอนนี้ คือยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะวัยไหนๆ วัยเด็ก วัยรุ่น วัยเก่า ก็ต้องรู้จักเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง  เข้ามามีบทบาทในชีวิตการงาน ชีวิตความเป็นอยู่ของเรา อย่าคิดว่าเราไม่อยากรู้ ไม่อยากเรียนแล้ว ทำให้เราจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง
  5. Health มีเงินเยอะแค่ไหนก็ซื้อสุขภาพไม่ได้ ดังนั้นการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตัวเราเองอย่างถูกต้องและเหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การพักผ่อนอย่างเพียงพอ ดูแลสภาพจิตใจ ปรับทัศนคติความคิด รวมถึงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไม่ให้ทำลายสุขภาพ จะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและใจดีขึ้น ทั้งแข็งแรงและสดใส
  6. Life Long Learning  เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ สมองของมนุษย์มีไว้เพื่อคิด แก้ปัญหา สร้างสรรค์งาน ถ้าเราไม่ให้โอกาสตัวเองที่จะตั้งคำถาม สุดท้ายเราจะลงท้ายด้วยความเบื่อ ซึมเศร้า และไม่รู้จะไปทางไหนดี การเรียนรู้สิ่งใหม่จะช่วยให้สมองแก่ช้าลง ให้เซลล์สมองใหม่ได้โต ช่วยเพิ่มความคิดและทักษะความยืดหยุ่นในเชิงสร้างสรรค์  และสิ่งสำคัญทำให้เรามีความสุข สนุก กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 
  7. สุดท้ายซึ่งถือว่า สำคัญมากที่สุด คือ  การให้ความสำคัญกับสุฃภาพใจของเรา เริ่มจากการแบ่งปันความสุขให้คนอื่น ลดความเห็นแก่ตัวลง ขึ้นชื่อว่า การแบ่งปัน ไม่มีข้อกำหนด ไม่มีรูปแบบ หรือขอบเขตที่จะมากะเกณฑ์แบบตายตัว การแบ่งปันเป็นการให้ที่ผู้ให้มุ่งที่จะช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายหรือขาดแคลนให้แก่อีกฝ่ายคือ ผู้รับ  และที่สิ่งที่ผู้ให้ได้กลับคืนมา คือ ความสุขในใจนั่นเอง

ผู้ให้ข้อมูล   ศ.นพ.รณชัย คงสกนต์

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล BMHH - Bangkok Mental Health Hospital

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook