"กาแฟดำ" กับ "อเมริกาโน่" ต่างกันอย่างไร

"กาแฟดำ" กับ "อเมริกาโน่" ต่างกันอย่างไร

"กาแฟดำ" กับ "อเมริกาโน่" ต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอกาแฟคงรู้คำตอบในความสงสัยนี้ แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่คอกาแฟ ที่เคยเห็น อเมริกาโน่ กับ กาแฟดำ ก็คงรู้สึกว่ากาแฟสองชนิดนี้หน้าตาคล้ายคลึงกันมาก ว่าแต่จริงๆ แล้ว กาแฟดำ กับ อเมริกาโน่ นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร อเมริกาโน่นั้นถือเป็นกาแฟที่เราคุ้นเคยกันดี จนหาคาเฟ่ไหนที่ไม่มีเมนูนี้ได้ยาก รู้สึกเหมือนขาดอะไรไปเลย ด้วยความที่เป็นกาแฟพื้นฐานของโลกกาแฟ ทำให้หลายคนอาจเผลอคิดว่ามันเหมือนกับกาแฟดำธรรมดาไปเสียอย่างนั้น

ความแตกต่างระหว่าง "กาแฟดำ" กับ "อเมริกาโน่"

ความพิเศษของอเมริกาโน่ คือการนำเอสเปรสโซ่ 1 ช็อต มาเจือจางด้วยน้ำร้อน ความเข้มข้นจึงน้อยกว่ากาแฟดำแบบชงดริปทั่วไป ผลลัพธ์ที่ได้คือกาแฟดำรสชาติดี กลิ่นหอมละมุน เจือจางด้วยความหวานปลายนิดๆ จึงเหมาะกับคอกาแฟที่ยังไม่คุ้นชินกับกาแฟดำเข้มข้น ส่วนกาแฟดำ หรือกาแฟดริปทั่วไปชงผ่านเครื่องโดยใช้น้ำร้อนค่อยๆ ผ่านกาแฟบดหยาบ ผลลัพธ์คือกาแฟรสชาติดี กลิ่นหอมละมุน

กาแฟดำและอเมริกาโน่มีความคล้ายคลึงกันมาก ทั้งสองชนิดเป็นกาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาลหรือนม รสชาติเข้มข้นและหอมกรุ่น แต่ทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกันที่วิธีชง

ความต่างหลักของ "กาแฟดำ" กับ "อเมริกาโน่" มีดังนี้

  • วิธีชง: กาแฟดำหรือกาแฟดริปเน้นน้ำร้อนไหลผ่านกาแฟ ส่วนอเมริกาโน่ใช้น้ำร้อนผสมเอสเปรสโซ่
  • ชนิดเมล็ด: กาแฟดำใช้อาจเป็นบดหยาบหรือกลาง ส่วนเอสเปรสโซ่ เน้นเมล็ดคั่วเข้ม บดละเอียด

ดังนั้น ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างกาแฟดำและอเมริกาโน่คือ ความเข้มข้น อเมริกาโน่จะมีรสชาติเจือจางกว่ากาแฟดำ เนื่องจากใช้น้ำร้อนผสมกับเอสเปรสโซ่

นอกจากนี้ กาแฟดำและอเมริกาโน่อาจแตกต่างกันที่ ชนิดของเมล็ดกาแฟ ที่ใช้ชง โดยทั่วไปแล้ว อเมริกาโน่จะใช้เมล็ดกาแฟคั่วเข้มกว่ากาแฟดำ เนื่องจากเอสเปรสโซ่เป็นกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้นอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้เมล็ดกาแฟที่เข้มมาก

ทั้งนี้ ความแตกต่างระหว่างกาแฟดำและอเมริกาโน่อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละร้านกาแฟ เนื่องจากแต่ละร้านอาจมีสูตรการชงที่ต่างกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook