การทานอาหารบนใบตอง มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ ?

การทานอาหารบนใบตอง มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ ?

การทานอาหารบนใบตอง มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใบตองหรือใบกล้วยนั้นเป็นใบไม้ขนาดใหญ่ ที่มีความยืดหยุ่น และกันน้ำ ส่วนใหญ่นิยมใช้กันมากในแถบเขตร้อน ทั้งสำหรับใช้ในการเป็นส่วนประกอบของการทำอาหาร จัดเสิร์ฟอาหาร หรือห่อของ การทานอาหารที่วางบนใบตองเป็นธรรมเนียมที่นิยมกันในหลายวัฒนธรรม โดยเฉพาะแถบเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนั้นการเสิร์ฟอาหารโดยมีใบตองรองด้านล่างยังเป็นการเสิร์ฟอาหารแบบดั้งเดิม เพราะใบตองถูกใช้แทนจาน อย่างไรก็ตามการทานอาหารที่มีใบตองรองนั้นยังมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

อาหารบนใบตองมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ฆ่าเชื้อแบบธรรมชาติ

ใบตองไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังแอบแฝงคุณสมบัติเด็ดด้านการฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย ใบตองมีสารต้านเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติ ช่วยกำจัดแบคทีเรียอันตรายที่ปะปนอยู่ในอาหาร นั่นหมายความว่าการทานอาหารบนใบตอง สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อที่มากับอาหารได้

เติมเต็มสารอาหาร

เมื่ออาหารร้อน ๆ ถูกเสิร์ฟบนใบตอง สารอาหารบางส่วนจะถ่ายเทมาสู่ตัวอาหาร เช่น โพลีฟีนอล สารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด ช่วยปกป้องร่างกายจากโรคภัย วิตามิน A เสริมสร้างสายตาและระบบภูมิคุ้มกัน วิตามิน C กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต้านโรคหวัด สารอาหารเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างคุณค่าโภชนาการให้กับมื้ออาหารของคุณ สรุปง่าย ๆ คือ การทานอาหารบนใบตอง ไม่เพียงได้สัมผัสธรรมชาติ แต่ยังได้รับสารอาหารดี ๆ ไปเต็ม ๆ อีกด้วย

เติมเต็มรสชาติ

ใบตองมีกลิ่นหอมแบบธรรมชาติ เมื่อสัมผัสกับความร้อน กลิ่นหอมจะค่อย ๆ ระเหยออกมา ผสมผสานกับกลิ่นอาหาร กระตุ้นต่อมรับรส ให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อม น่ารับประทานยิ่งขึ้น ลองนึกภาพข้าวเหนียวมูนร้อน ๆ ห่อด้วยใบตอง แกะออกมาพร้อมกลิ่นหอมใบเตย ทานคู่กับแกงเผ็ด โอ้โห! แค่คิดก็ฟินแล้ว หรือจะเป็นปลานึ่งใบตอง เนื้อปลาสด ๆ หอมกลิ่นใบตอง ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด ฟินอย่าบอกใคร นี่แหละเสน่ห์ของการทานอาหารบนใบตอง ที่ไม่ใช่แค่ความอร่อย แต่เป็นการดื่มด่ำกับธรรมชาติ และวัฒนธรรมอันล้ำค่า

เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การใช้ใบตองแทนจานแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นการเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดปริมาณการใช้จานพลาสติกหรือโฟม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของมลพิษ ลองเปลี่ยนมาใช้ใบตอง ร่วมสร้างโลกสีเขียว ลดขยะ รักษาสิ่งแวดล้อมกันเถอะ

ประโยชน์ด้านสุขภาพจากการทานบนใบตอง อาจไม่ได้เยอะมากมายอะไร เพราะปกติอาหารก็ไม่ได้สัมผัสกับใบตองนานขนาดนั้น เหตุผลหลักๆ ที่คนนิยมใช้ใบตอง มักจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ความสวยงาม แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่าย ไม่กลายเป็นขยะ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook