รู้จักรสชาติกาแฟจากทั่วโลก จริงๆ แล้วกาแฟมีกี่รสชาติกันแน่

รู้จักรสชาติกาแฟจากทั่วโลก จริงๆ แล้วกาแฟมีกี่รสชาติกันแน่

รู้จักรสชาติกาแฟจากทั่วโลก จริงๆ แล้วกาแฟมีกี่รสชาติกันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นนักดื่มกาแฟมานานแล้ว คงสังเกตเห็นรสชาติกาแฟที่หลากหลายใช่มั้ย? กาแฟมักจะมีกลิ่นและรสที่แตกต่างกันไป เช่น โกโก้ วานิลลา หรือแม้กระทั่งบลูเบอร์รี่ แต่แท้จริงแล้ว กาแฟมีกี่รสชาติกันแน่? คำตอบคือ กาแฟมีรสชาติมากมายมหาศาล ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น สายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ กรรมวิธีการปลูกและผลิต วิธีการคั่ว และวิธีการชงกาแฟ

กาแฟมีกี่รสชาติ

กาแฟมีรสชาติมากมายนับไม่ถ้วน สามารถจำแนกได้เป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่ ถั่ว ผลไม้ ดอกไม้ หวาน และช็อกโกแลต รสชาติเหล่านี้เกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น สภาพการปลูกของเมล็ดกาแฟ วิธีการแปรรูป และวิธีการคั่ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรสชาติเป็นเรื่องของประสาทสัมผัส จึงไม่มีคำตอบที่แน่นอนว่ากาแฟมีรสชาติกี่ประเภท

รสชาติกาแฟจากวงล้อรสชาติกาแฟ

วงล้อรสชาติกาแฟเป็นแผนภูมิวงกลมที่แสดงรายการรสชาติกาแฟต่างๆ มากมายที่พบได้ในเมล็ดกาแฟ ใกล้กับศูนย์กลางของแผนภูมิ คุณจะพบหมวดหมู่กว้างๆ เช่น ผลไม้ ดอกไม้ เป็นต้น และตรงขอบของแผนภูมิ คุณจะพบรสชาติที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นภายในหมวดหมู่ เช่น สตรอเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ หรือกุหลาบ

ตัวอย่างรสชาติกาแฟจากวงล้อรสชาติ

วงล้อรสชาติกาแฟแบ่งรสชาติกาแฟออกเป็น 5 หมวดหมู่หลัก ได้แก่

  • ผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ พีช แอปเปิ้ล มะม่วง
  • ดอกไม้ เช่น ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกมะลิลา ดอกลาเวนเดอร์
  • ถั่ว เช่น โกโก้ ถั่วลิสง ถั่วเฮเซลนัท
  • หวาน เช่น ช็อกโกแลต วานิลา อบเชย
  • สมุนไพร เช่น อบเชย กระวาน ใบชา

นอกจากนี้วงล้อรสชาติกาแฟยังแบ่งรสชาติย่อยๆ ออกเป็นระดับความเข้มข้นที่แตกต่างกันอีกด้วย เช่น

  • ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น เลมอน มะนาว เกรปฟรุต
  • ผลไม้รสหวาน เช่น องุ่น บลูเบอร์รี่ พีช
  • ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว เช่น แอปเปิ้ล มะม่วง สตรอเบอร์รี่

การอ่านวงล้อรสชาติกาแฟ

คุณสามารถใช้วงล้อรสชาติกาแฟเพื่อค้นหารสชาติกาแฟที่คุณต้องการได้ โดยเริ่มจากหมวดหมู่หลักที่คุณสนใจ จากนั้นจึงเลื่อนไปที่ระดับความเข้มข้นที่คุณชอบ ตัวอย่างเช่น หากคุณชอบรสชาติผลไม้ คุณสามารถเริ่มที่หมวดหมู่ผลไม้ จากนั้นเลื่อนไปที่ระดับความเข้มข้นที่คุณชอบ เช่น ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว การทดลองดื่มกาแฟจากแหล่งต่างๆ จะช่วยให้คุณค้นหารสชาติกาแฟที่ชื่นชอบได้

วงล้อรสชาติกาแฟมีมากมาย ไม่เป็นทางการ

วงล้อรสชาติกาแฟเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการดูว่ามีการรับรู้รสชาติกาแฟกี่แบบ อย่างไรก็ตาม ไม่มีวงล้อ "มาตรฐาน" ที่ทุกคนยอมรับ มีวงล้อรสชาติดกาแฟมากมายที่สร้างขึ้นโดยผู้คนหรือองค์กรต่างๆ นั่นหมายความว่าวงล้อหนึ่งอาจแสดงรสชาติได้มากกว่าอีกล้อ และอาจมีการออกแบบที่แตกต่างกันไป

แต่ไม่ว่าคุณจะพบวงล้อแบบไหน คุณก็คาดหวังได้ว่ามันจะมีกลิ่นหรือรสที่แตกต่างกันอย่างน้อยสิบกว่าแบบ

ทำไมถึงมีวงล้อที่ต่างกัน?

แล้วทำไมถึงมีวงล้อรสชาติที่แตกต่างกันไปกับกลิ่นหรือรสที่ต่างกัน นักชิมกาแฟไม่จำเป็นแค่ล้อเดียวที่มีรายการรสชาติกาแฟทุกแบบเลยเหรอ คำตอบของคำถามนั้นเกี่ยวข้องกับวิธีการกำหนดรสชาติกาแฟ เราจะพูดถึงเรื่องนี้ต่อไป

กาแฟทั่วโลกมีรสชาติแบบไหนกัน

  • กาแฟอเมริกาใต้: มีกลิ่นถั่ว ช็อกโกแลต และคาราเมล
  • กาแฟแอฟริกา: มีกลิ่นดอกไม้ ผลไม้ ซิตรัส และไวน์
  • กาแฟเอเชีย: มีกลิ่นดิน ช็อกโกแลต และหวาน

ตัวอย่างกาแฟ และรสชาติของมัน

  1. กาแฟเอธิโอเปีย Yirgacheffe: กลิ่นและรส: เลมอน แบล็คเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ กาแฟ Yirgacheffe จากเอธิโอเปีย มีชื่อเสียงในด้านความซับซ้อนและความสะอาด โดยมีกลิ่นดอกไม้ที่ละเอียดอ่อนและรสชาติของผลไม้สด
  2. กาแฟ Kenya AA: กลิ่นและรส: แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เรดวูด ดอกไม้คล้าย alyssum กาแฟ Kenya AA เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความสดใสและเป็นกรด มีกลิ่นดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์และรสชาติของผลไม้สีแดง
  3. กาแฟเปรู: กลิ่นและรส: ผลไม้ เช่น พีช ราสเบอร์รี่ เชอร์รี่ มะนาว ส้ม องุ่น แบล็คเบอร์รี่ แอปริคอท เป็นต้น กาแฟเปรูมีรสชาติที่ซับซ้อนและสมดุล โดยมีกลิ่นหอมของดอกไม้และช็อกโกแลต และรสชาติของผลไม้นานาชนิด
  4. กาแฟโคลอมเบีย Supremo: กลิ่นและรส: ช็อกโกแลต คาราเมล ส้ม กาแฟโคลอมเบีย Supremo เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความสมดุลและครีม โดยมีรสชาติที่นุ่มนวลและกลิ่นหอมของคาราเมลและถั่ว
  5. กาแฟปาปัวนิวกินี: กลิ่นและรส: ผลไม้เมืองร้อน ซิตรัส น้ำตาล กาแฟปาปัวนิวกินีมีรสชาติที่เข้มข้นและเป็นเอกลักษณ์ โดยมีกลิ่นหอมของดอกไม้ ผลไม้ และคาราเมล 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook