"ข้าวต้มกุ๊ย" คืออะไร ทำไมต้องใช้คำว่า "กุ๊ย"

"ข้าวต้มกุ๊ย" คืออะไร ทำไมต้องใช้คำว่า "กุ๊ย"

"ข้าวต้มกุ๊ย" คืออะไร ทำไมต้องใช้คำว่า "กุ๊ย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวต้มเป็นหนึ่งในเมนูทำง่าย ทานง่าย เรียบง่าย และมักนึกถึงสำหรับมื้อเช้า หรือมื้อเย็น โดยทั่วไปเรามักเห็นข้าวต้มเครื่อง ซึ่งก็คือข้าวต้มหมู ข้าวต้มกุ้ง ฯลฯ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าจะรังสรรค์ใส่เครื่องอะไรลงไป นอกจากข้าวต้มเครื่องยังมีข้าวต้มกุ๊ย แล้วเราทราบกันหรือไม่ว่าข้าวต้มกุ๊ยคืออะไร และมีที่มาของชื่อนี้อย่างไร

ข้าวต้มกุ๊ยคืออะไร

ข้าวต้มกุ๊ย หรือบางคนเรียกข้าวต้มพุ้ย ลักษณะคือข้าวสวยที่หุงกับน้ำใสๆ หรือน้ำซุป และบางคนอาจเติมใบเตยก็จะได้ข้าวต้มกุ๊ยกลิ่นใบเตยกับน้ำสีเขียวอ่อนๆ ข้าวต้มกุ๊ยเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมที่จะรับประทานร่วมกับอาหารต่างๆ อย่างที่เราคุ้นเคยเช่นผัดผักบุ้งไฟแดง ยำไข่เค็ม ผัดยอดคะแนงหมูกรอบ ฯลฯ

ทำไมถึงเรียกข้าวต้มกุ๊ย

สาเหตุที่เรียกข้าวต้มกุ๊ยนั้นคงต้องบอกว่าเริ่มมาจากคำว่า "กุ๊ย" ที่แปลว่าผี แต่สำหรับคนไทยนั้นใช้เรียกแทนคนที่เป็นแรงงาน หรือคนทำตนไม่ดี พวกอันธพาล และในอดีตคนที่เป็นแรงงานมีอาหารหลักเป็นข้าวต้ม เนื่องจากข้าวต้มราคาถูกเหมาะกับกลุ่มแรงงานซึ่งมีรายได้น้อย นั่นจึงทำให้ข้าวต้มกลายเป็นอาหารประจำของกลุ่มคนเหล่านี้ และถูกเรียกว่า "ข้าวต้มกุ๊ย"

ส่วนอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า "ข้าวต้มพุ้ย" มาจากความเกี่ยวเนื่องจากเหตุผลข้างต้น ที่ในอดีตมีคนจีนอพยพมาอยู่ในไทยเป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่รับจ้างเป็นแรงงาน ได้ทานข้าวต้มเป็นอาหารหลัก ซึ่งลักษณะการทานคือการใช้ตะเกียบ ดังนั้นต้องมีการพุ้ยข้าวต้มทาน ดังนั้นข้าวต้มกุ๊ย กับข้าวต้มพุ้ย จึงเป็นข้าวต้มเหมือนกัน

ในอดีตข้าวต้มกุ๊ยอาจเป็นอาหารสำหรับชนชั้นแรงงาน แต่ในปัจจุบันทุกคนทานข้าวต้มกุ๊ยกันเป็นปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook