"ผักเคล" ฉายาซูเปอร์ฟู้ด กับด้านที่ไม่มีใครบอกคุณ

"ผักเคล" ฉายาซูเปอร์ฟู้ด กับด้านที่ไม่มีใครบอกคุณ

"ผักเคล" ฉายาซูเปอร์ฟู้ด กับด้านที่ไม่มีใครบอกคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคลเป็นผักใบเขียวตระกูลกะหล่ำ แถมยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารประกอบพืช ด้วยเหตุนี้จึงมักถูกเรียกว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด โดยมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ อย่างลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ช่วยให้กระดูกแข็งแรง แต่สำหรับซูเปอร์ฟู้ดชนิดนี้ยังมีสิ่งที่อาจไม่ค่อยมีใครบอกคุณ

ใครควรหลีกเลี่ยงเคล

ผู้ที่รับประทานยาต้านเกล็ดเลือด จำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีวิตามินเคในปริมาณที่สม่ำเสมอ เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากวิตามินเคมีบทบาทในการแข็งตัวของเลือด เคลดิบยังมีสารกอยโตรเจนซึ่งเป็นสารต่อต้านสารอาหารชนิดหนึ่งที่อาจป้องกันไม่ให้ไอโอดีนเข้าสู่ต่อมไทรอยด์ สิ่งนี้เป็นปัญหาหลักสำหรับผู้ที่ขาดไอโอดีน

เคลกินได้ทั้งแบบดิบหรือสุก โดยการกินแบบสุกนั้นช่วยให้เรากินได้ในปริมาณมากขึ้น ส่งผลให้ได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้นด้วย งานวิจัยบางชิ้นยังบอกอีกว่าการลวกไอน้ำจะช่วยคงค่ากลูโคซิโนเลต (glucosinolates) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพไว้ได้ดีที่สุดอีกต่างหาก

เคล็ดลับการกินเคลให้ได้สารอาหารครบ

  • กินคู่กับไขมันดีๆ อย่างน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์หรือน้ำมันอะโวคาโด เพื่อช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน
  • แปรรูปเคลได้หลากหลาย วิธีง่ายๆ คือ นำไปสับแล้วคลุกกับน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ใส่สลัด ใส่ซุป ใส่สมูทตี้ ปั่นเป็นดิป หรือนึ่งแล้วกินคู่กับธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว ปลา หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เคลเป็นผักอเนกประสงค์ที่เติมเต็มรสชาติและคุณค่าให้กับอาหารได้แทบทุกจาน

ไม่ว่าจะดิบหรือสุก เคลก็ให้คุณค่าทางโภชนาการดีๆ ทั้งนั้น เลือกวิธีที่ชอบแล้วชวนเคลมาอยู่ในมื้ออาหารของคุณบ่อยๆ เพิ่มสีสันและสุขภาพให้กับร่างกายกันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook