นักโภชนาการชี้ ทำไมเวลาปรุง "แซลมอน" ไม่ควรเอาหนังออก

นักโภชนาการชี้ ทำไมเวลาปรุง "แซลมอน" ไม่ควรเอาหนังออก

นักโภชนาการชี้ ทำไมเวลาปรุง "แซลมอน" ไม่ควรเอาหนังออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แซลมอน ปลาสีชมพูเนื้อสวยงามอุดมไปด้วยไขมัน เป็นปลาที่ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะย่าง ทำเป็นเบอร์เกอร์ สดในซูชิ หรืออบจนเนื้อนุ่มร่อนละลาย ล้วนอร่อยลงตัว นอกจากนั้น แซลมอนยังเป็นอาหารสุขภาพชั้นเลิศ อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยลดความหิว ลดการอักเสบ และบำรุงสุขภาพหัวใจและสมอง

แม้แซลมอนจะเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับมื้อค่ำวันธรรมดา แต่ก็มีโอกาสพลาดได้เช่นกัน หากเผลอทำผิดพลาดขณะปรุงอาหารอาจจะทำให้คุณพลาดความอร่อยที่แท้จริงของแซลมอนไป และนี่เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่นักโภชนาการบอกว่าไม่ควรทำเมื่อจะปรุงแซลมอนทาน

อย่าลอกหนังแซลมอน

เชื่อไหมว่าหนังสีดำของแซลมอนนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โซเฟีย นอร์ตัน นักโภชนาการ (RD) กล่าวว่า "แซลมอนมักมาพร้อมกับหนัง เพราะมันช่วยให้สุกทั่วถึง ป้องกันเนื้อปลาแตก และเพิ่มรสชาติให้กับอาหารด้วย" ถึงแม้หลายคนจะไม่ชอบหนังแซลมอนแฉะ หรือติดกระทะ แต่การลอกหนังออกนั้นเท่ากับพลาดโอกาสลิ้มรสชาติและสัมผัสที่แท้จริงของแซลมอน

นอร์ตันแนะนำว่า "การลอกหนังแซลมอนเหมาะสำหรับการต้มเท่านั้น" สำหรับวิธีการปรุงอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการอบ ทอด ย่าง หรือเซียร์ "ควรเก็บหนังไว้ เพราะมันจะช่วยให้สุกทั่วถึงและเพิ่มรสชาติให้กับอาหารของคุณด้วย"

เวลาปรุงเนื้อแซลมอนควรเอาด้านหนังลงไปด้านล่าง เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อเกิดสีน้ำตาลจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้เนื้อแห้งและไม่สวยเมื่อมองบนจาน “เมื่อทอดหรือย่าง ให้ปรุงเนื้อปลาแซลมอนโดยเอาด้านหนังลงประมาณ 5-7 นาที แล้วกลับด้านแล้วปรุงต่ออีก 2-3 นาที” นอร์ตัน กล่าว “คุณควรปรุงโดยคว่ำด้านผิวหนังลงด้วยวิธีอื่นๆ รวมถึงการอบด้วย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook