กระตุ้นระบบเผาผลาญได้ แม้ในขณะนอนหลับด้วย 6 วิธีที่ทำได้ไม่ยาก

กระตุ้นระบบเผาผลาญได้ แม้ในขณะนอนหลับด้วย 6 วิธีที่ทำได้ไม่ยาก

กระตุ้นระบบเผาผลาญได้ แม้ในขณะนอนหลับด้วย 6 วิธีที่ทำได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ ที่มีความตั้งใจจะลดน้ำหนัก แนะนำว่าควรให้ความสำคัญที่การเผาผลาญในร่างกาย เพราะระบบเผาผลาญถือเป็นกลไกที่เปลี่ยนรูปแบบแคลอรีจากอาหารให้เป็นพลังงาน และระบบเผาผลาญจะทำงานภายในร่างกายอยู่เสมอ แม้ว่าร่างกายของเราจะอยู่ในช่วงที่กำลังหลับก็ตาม วันนี้เราจะชวนสาวๆ มารู้ถึง 6 วิธีช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในขณะหลับดังนี้ค่ะ

6 วิธีช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในขณะหลับ

1.ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ

การดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปริมาณการดื่มน้ำ 1 แก้ว สามารถเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกายได้ประมาณ 25% ในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าสาวๆ ดื่มน้ำในปริมาณที่แนะนำให้ดื่มวันละ 8 แก้ว ก็ย่อมช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

2.ดื่มชาเขียว

เครื่องดื่มชาเขียวคือเครื่องดื่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและคาเฟอีน โดยสารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการศึกษาค้นพบว่าเครื่องดื่มชาเขียวมีความสามารถในการเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกายได้ 3-4% แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม สาวๆ ควรดื่มชาเขียวอย่างจำกัดประมาณ 2-3 ถ้วย ไม่ควรมากไปกว่านี้เพราะจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำได้ เพราะสารในชาเขียวมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะนั่นเอง

3.เพิ่มปริมาณการกินโปรตีน

การกินอาหารประเภทโปรตีนมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดี และถ้าสาวๆ เป็นกังวลว่าการเพิ่มปริมาณการกินอาหารจำพวกโปรตีนจะเป็นการเพิ่มแคลอรีในอาหารมากขึ้น บอกเลยว่าถ้าเทียบกับการที่ร่างกายของคนเราต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมากเพื่อสลายโปรตีนและยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ก็ถือว่าการกินโปรตีนในปริมาณมากขึ้นยังคงช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี

4.ใส่เครื่องเทศในอาหาร

เครื่องเทศหรือสมุนไพรชนิดต่างๆ ถือเป็นวัตถุดิบที่มีส่วนช่วยในการเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะพริก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีสารแคปไซซิน เป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย โดยจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความร้อน จึงช่วยเผาผลาญไขมัน พร้อมทั้งช่วยให้น้ำหนักโดยรวมในร่างกายลดลงตามไปด้วย

5.นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายด้วยเช่นกัน ในขณะที่การอดหลับอดนอนกลับเป็นการเพิ่มระดับความเครียด ส่งผลให้การเผาผลาญลดลง ดังนั้นจึงแนะนำให้สาวๆ นอนให้เพียงพอ อย่างน้อยควรนอนประมาณ 7-9 ชั่วโมงจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ร่างกายสามารถปรับสมดุลของฮอร์โมน พร้อมทั้งช่วยเร่งการสลายไขมันและเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้ดี

6.เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ

การเคลื่อนไหวร่างกายหรือการหมั่นเปลี่ยนท่านั่งในทุกๆ ครึ่งชั่วโมงจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ดีมากๆ ในขณะที่การนั่งเป็นเวลานานจะทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดลง รวมถึงทำให้กระบวนการเผาผลาญไขมันช้าลงไปด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้สาวๆ หมั่นเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ

สาวๆ จะเห็นได้ว่าวิธีการกระตุ้นระบบเผาผลาญได้แม้ในขณะหลับนั้นสามารถทำตามได้ง่ายมากๆ ดังนั้นจึงแนะนำให้สาวๆ ให้ความสำคัญกับวิธีเหล่านี้กันค่ะ เพราะล้วนช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้เป็นอย่างดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook