5 อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์ ใครมีบุตรยาก ห้ามพลาดเด็ดขาด

5 อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์ ใครมีบุตรยาก ห้ามพลาดเด็ดขาด

5 อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์ ใครมีบุตรยาก ห้ามพลาดเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณแม่คนไหนกำลังวางแผนจะมีลูก ผู้เชี่ยวชาญมักแนะนำให้เริ่มปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และพฤติกรรมการกิน เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด สำหรับการตั้งครรภ์ แนะนำให้เริ่มออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น พักผ่อนให้มากขึ้น  หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ตลอดจนรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการหลากหลายเป็นประจำโดยกลุ่มสารอาหารบำรุงก่อนตั้งครรภ์ก็มีดังนี้ค่ะ

5 อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์

1.ข้าวไม่ขัดสี

การบำรุงตัวอ่อนทารก ต้องใช้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวไม่ขัดสี ซึ่งร่างกายใช้เวลาในการย่อยและดูดซึมนานกว่า เมื่อเทียบกับคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว พร้อมให้ประโยชน์ของข้าวไม่ขัดสีแบบจัดเต็ม คือ ความสามารถในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ควบคุมรอบประจำเดือน และให้ความรู้สึกอิ่มนานขึ้น ลดอาการหิวบ่อยครั้ง

2.เนื้อปลาทะเล 

ปลาทะเลเป็นแหล่งสารอาหารที่ดีเยี่ยม ในการบำรุงทารกในครรภ์และถุงไข่ เนื่องจากอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ตลอดจนสังกะสี เหล็ก ซีลีเนียม วิตามินซี วิตามินดี และวิตามินบี 12 ช่วยควบคุมฮอร์โมนเพศหญิง เพิ่มการไหลเวียนโลหิต ไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเสริมสร้างอวัยวะสืบพันธุ์ นอกจากนี้ ยังกระตุ้นการผลิตไข่ เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์สำหรับสตรีมีครรภ์

3.อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ ซึ่งช่วยเพิ่มความอิ่มยาวนาน และให้วิตามิน แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ประกอบด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น โพแทสเซียม ลูทีน โฟเลต วิตามินบี และวิตามินอี ช่วยควบคุมความดันโลหิตและบำรุงสายตา การผสมผสานอะโวคาโด เข้ากับอาหารปกติของคุณ สามารถช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนในผู้หญิง และลดความเสี่ยงของปัญหาภาวะเจริญพันธุ์ เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้สำเร็จ

4.ผลเบอร์รี่

เบอร์รี่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ให้รสชาติเปรี้ยวและหวาน ผสมผสานกันอย่างลงตัว ภายในตระกูลเบอร์รี่มีหลากหลายชนิด  เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่ อัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีในระดับสูง ส่วนประกอบเหล่านี้ มีบทบาทสำคัญในการปกป้องเซลล์สืบพันธุ์ จากความเสียหายและเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ในสตรี

5.ไข่ไก่

ไข่เป็นอาหารบำรุงประจำวัน สำหรับทั้งทารกในครรภ์และรังไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซม และเสริมสร้างเนื้อเยื่อของร่างกาย อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็น ซึ่งช่วยบำรุงไข่ของผู้หญิง และเตรียมไข่สำหรับการปฏิสนธิ นอกจากนี้ ไข่ยังเต็มไปด้วยกรดอะมิโน ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ วิตามินเอ วิตามินบี 12 วิตามินดี วิตามินอี และโคลีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและระบบประสาท ทั้งยังมีซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลัง

นอกจากข้อแนะนำที่กล่าวมาข้างต้น ในการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อสุขภาพที่ดีของรังไข่แล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่จะรับประกันความแข็งแรง และความพร้อมของรังไข่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ง่าย ซึ่งรวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำ การงดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ลดระดับความเครียด พักผ่อนและผ่อนคลายอย่างเพียงพอ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook