คุณหมอขอร้อง! เลิกการตลาดบุหรีไฟฟ้าขายเยาวชน อันตรายมากกว่าที่คิด

คุณหมอขอร้อง! เลิกการตลาดบุหรีไฟฟ้าขายเยาวชน อันตรายมากกว่าที่คิด

คุณหมอขอร้อง! เลิกการตลาดบุหรีไฟฟ้าขายเยาวชน อันตรายมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้า กลายเป็นทางเลือกการเสพติดที่ถูกชี้นำในเชิงบวงมากกว่าบุหรี่มวน บ้างชี้สรรพคุณไร้นิโคติน เลิกง่าย ทั้งมีรูปทรงและสีสรรที่หลากหลายถูกใจเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างแพร่หลาย

ล่าสุด นพ.วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือ หมอวี เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท เผยข้อมูลทางการแพทย์ที่น่าตกใจผ่านเฟสบุก Veerapun Suvannamai  ว่า "สมองพัง เพราะสิ่งนี้" ด้วยมีรายงานว่า เด็กที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า สมองจะหยุดพัฒนาตั้งแต่อายุ 25 ปี และมีรายงานว่า เด็กที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้า มากกว่าคนที่ไม่สูบถึง 5 เท่า!

หมอวีกล่าวว่า “โรคซึมเศร้าตอนนี้มีมากมายขนาดไหน แต่คนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าถึง 5 เท่านะครับ และที่บอกว่านิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้ามีเป็นศูนย์ จากการสำรวจตลาดทั่วไป ปรากฏว่าพบสารนิโคตินไม่ใช่ศูนย์ทั้งนั้นนะครับ เพราะฉะนั้นการตลาดยุคนี้ เขาลงไปที่เด็กเยาวชนของเราอย่างชัดเจน มีเป้าหมายโดยเฉพาะเด็กผู้หญิง อย่างชัดเจน ดูจากรูปแบบ ของบุหรี่ไฟฟ้าก็ได้ ที่ดูเฟรนลี่ ไม่มีพิษ ไม่มีภัย ไม่อันตราย”

คุณหมอกล่าวด้วยว่า “มีรายงานว่า ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอาการติดนิโคตินอย่างหนักมากกว่าบุหรี่มวน  ไม่ใช่หมายถึงบุหรี่มวนดีกว่า บุหรี่มวนก็ไม่ดี ทางการแพทย์วิเคราะห์ว่าลักษณะของคนที่ติดบุหรี่อย่างหนัก คือคนที่ตื่นมาแล้วจะสูบบุหรี่ทันทีภายในครึ่งชั่วโมง นี่คือลักษณะของคนติดบุหรี่หนัก ที่หมอบอก ว่าเป็น Heavy smoker แล้วนะ คือครึ่งชั่วโมงหลังจากตื่นต้องคาบมาสูบ แต่รู้ไหมครับว่า จากการสำรวจบุหรี่ไฟฟ้า ไม่รอครึ่งชั่วโมงนะครับ ตื่นแล้วสูบเลยภายใน 5 นาทีนะครับ Heavy smokers แบบ Super Super Super Heavy smoker ขนาดไหน”

“ผู้ใหญ่ในสังคมในบริษัททุกห้างร้าน เซลล์ที่ขายหรือกฎหมายที่ยังไม่เข้มแข็ง ผมขอนะ อย่าเอาเด็กเอาเยาวชนคนไทยทั้งผู้หญิงผู้ชาย ไปเป็นการตลาดให้ท่านทำเถอะครับ ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญจริงๆ อย่าเอาเด็กเอาเยาวชนมาเป็นตัวการตลาดให้ท่านได้หาผลกำไร จากพวกเขาเหล่านั้นเลยครับ มันไม่ดี คนที่ทำก็จะไม่เจริญรุ่งเรืองแน่นอน ฝากแชร์ด้วยนะ บุหรี่ไฟฟ้าในเด็กในวัยรุ่นในเยาวชน อันตรายมากจริงๆ อย่าลองเด็ดขาด นะครับ ด้วยความปรารถนาดีนะครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook