แก้ปัญหาอาการท้องผูกด้วย 5 วิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า

แก้ปัญหาอาการท้องผูกด้วย 5 วิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า

แก้ปัญหาอาการท้องผูกด้วย 5 วิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องท้องผูก วันนี้เราจะชวนมาทำความเข้าใจกับวิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้ากันค่ะ ซึ่งเมื่อระบบการขับถ่ายทำงานเป็นปกติ หรือร่างกายสามารถขับถ่ายได้ทุกวัน โอกาสที่จะทำให้เกิดอาการท้องผูกย่อมเป็นไปได้ยาก มาดูกันค่ะว่าวิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้ามีอะไรกันบ้าง

1.ดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนทันที

หลังตื่นนอนให้สาวๆ ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วทันที โดยแนะนำให้ดื่มก่อนล้างหน้าบ้วนปาก หรือในช่วงที่ท้องว่าง เพราะวิธีนี้จะเป็นการดีท็อกซ์ลำไส้ได้ดีเลยทีเดียว ในส่วนของการดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนทันทีถือเป็นการทำความสะอาดลำไส้ พร้อมทั้งกระตุ้นลำไส้โดยธรรมชาติ จึงช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสามารถขับถ่ายในตอนเช้าได้

2.ดื่มนมเปรี้ยว

การดื่มนมเปรี้ยวในตอนเช้า โดยเฉพาะช่วงเวลาตี 5 ถึง 7 โมงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่กำลังทำงาน จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าสาวๆ ต้องการแก้อาการท้องผูกจากการที่ไม่ได้ขับถ่ายหลายวัน แนะนำให้ดื่มนมเปรี้ยวในตอนเช้า ซึ่งการดื่มนมเปรี้ยวซึ่งมีจุลินทรีย์อยู่นั้น จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว

สำหรับสาวๆ ที่ต้องการดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นเพื่อกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า แนะนำให้เตรียมน้ำอุ่นแล้วบีบมะนาวตามลงไป ดื่มในช่วงที่ท้องว่างตอนเช้า รับรองว่าวิธีนี้ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีมากๆ เพราะโดยปกติแล้วน้ำมะนาวมีส่วนช่วยกระตุ้นลำไส้ให้เกิดการบีบตัว หากดื่มน้ำมะนาวเข้าไปก็จะกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน จึงทำให้สามารถขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นปกติ

4.โยคะตอนเช้า

การเล่นโยคะก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า เนื่องจากโยคะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อ ช่วยยืดหยุ่นร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้สามารถขับถ่ายได้คล่องมากขึ้น สำหรับท่าโยคะที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายทำได้โดยการนอนในท่าหงาย ต่อด้วยงอเข่าทั้งสองข้างเข้าหาหน้าอก แล้วตามด้วยการเหยียดขาซ้ายออกไปให้ตึงที่สุด จากนั้นทำการบิดเข่าขวาไปด้านซ้าย และวางเข่าขวาให้แนบกับพื้น โดยที่ลำตัวยังอยู่ในท่าตรง ไหล่ทั้งสองข้างแนบกับพื้น แล้วค้างในท่านี้ประมาณ 1 นาที สลับทำอีกข้างเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

5.นั่งขับถ่ายในท่าที่ถูกวิธี

การนั่งขับถ่ายในท่านั่งที่ถูกวิธีก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายด้วยเช่นกัน โดยท่านั่งขับถ่ายที่ถูกวิธีควรเป็นท่านั่งยองๆ โดยเข่าจะต้องอยู่เหนือสะโพก แต่สำหรับการนั่งบนชักโครกซึ่งมีลักษณะการออกแบบให้ต้องนั่งแบบตั้งฉาก 90 องศานั้น แนะนำให้วางเก้าด้านหน้าเพื่อรองเท้าทั้งสอง โดยวิธีนี้จะช่วยให้เข่าอยู่เหนือสะโพก โดยทำมุม 35 องศา พร้อมกับโน้มตัวไปข้างหน้าเพียงเล็กน้อย ท่านั่งขับถ่ายท่านี้จะช่วยให้สาวๆ ขับถ่ายได้ง่ายและคล่องกว่าเดิม

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย โดยเฉพาะขับถ่ายไม่ออก และมักจะไม่ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน แนะนำให้ลองใช้วิธีกระตุ้นการทำงานของลำไส้ทั้ง 5 วิธีดังกล่าวกันค่ะ เชื่อว่าจะช่วยให้สาวๆ สามารถขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นปกติเหมือนเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook