"นมสด" กับ "นมข้นจืด" ต่างกันไหม เลือกใช้อย่างไรให้ถูก

"นมสด" กับ "นมข้นจืด" ต่างกันไหม เลือกใช้อย่างไรให้ถูก

"นมสด" กับ "นมข้นจืด" ต่างกันไหม เลือกใช้อย่างไรให้ถูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นม" เป็นของเหลวสีขาวที่มีลักษณะข้นกว่าน้ำ และนมยังเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดี อีกทั้งยังให้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย โดยในปัจจุบันนมก็มีหลายชนิด ซึ่งหลายคนยังมีความสับสนระหว่าง "นมสด" กับ "นมข้นจืด" นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร เราหาคำตอบมาให้แล้ว

นมสด กับ นมข้นจืด ต่างกันอย่างไร

นมสด หรือนมสดพาสเจอไรซ์ คือ นมโคสด 100% ที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนต่ำ ประมาณ 62-63 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที กระบวนการนี้ช่วยกำจัดจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ยังคงรักษาคุณค่าทางโภชนาการและรสชาติของนมสดเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

นมสดพาสเจอไรซ์ มีความแตกต่างจากนม UHT ตรงที่ใช้ความร้อนต่ำกว่าและระยะเวลาน้อยกว่า ทำให้นมสดพาสเจอไรซ์ยังคงมีเอนไซม์และวิตามินบางชนิดที่นม UHT สูญเสียไป เอนไซม์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ช่วยย่อยนมและดูดซึมแคลเซียม นมสดพาสเจอไรซ์มีรสชาติหวานมันตามธรรมชาติ คงกลิ่นหอมของนมสดแท้ ๆ  ดื่มแล้วสดชื่น ชุ่มฉ่ำ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

นมสด หรือนมสดพาสเจอไรซ์ เหมาะสำหรับใช้กับสูตรกาแฟร้อน หรือกาแฟเย็นที่ต้องการได้รสชาตินมแบบธรรมชาติ มันกำลังดี แต่ยังคงมีรสของกาแฟ อีกทั้งนมสดยังเหมาะสำหรับทำฟองนม

นมข้นจืด ผลิตจากนมสดแท้ๆ ผ่านกรรมวิธีการระเหยน้ำบางส่วนออก ทำให้เนื้อนมมีความเข้มข้นขึ้น โดยไม่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่มเติมจึงไม่มีรสหวาน เหมาะสำหรับเมนูคาวหวานหลากหลายชนิด

นมข้นจืดบางยี่ห้อมีการเติมน้ำมันปาล์มลงไปเล็กน้อย เรียกว่า "นมข้นแปลงไขมันชนิดไม่หวาน" นมประเภทนี้จะมีความข้นมันมากกว่านมข้นจืดทั่วไป นิยมใช้ทำเบเกอรี่ ขนมไทย หรือเมนูอาหารที่มีความมัน

นมข้นจืด ควรใช้ในการทำกาแฟเย็น ที่ต้องการความเข้มข้น หวานมัน หรือต้องการใช้ความมันของนม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook